'ก้าวไกล' ยื่นร่างแก้รธน.รายมาตรา โละม.279-เลิกแผนยุทธศาสตร์ชาติ

'ก้าวไกล' ยื่นร่างแก้รธน.รายมาตรา โละม.279-เลิกแผนยุทธศาสตร์ชาติ

"โฆษกพรรคก้าวไกล" ยื่น3ร่างแก้ไขรธน. ลบล้างผลพวงรัฐประหาร โละม.279 ที่คุ้มครองการรัฐประหาร-คืนสิทธิปชช. ฟ้องร้อง พร้อมเลิกแผนยุทธศาสตร์ชาติ

ที่รัฐสภา  นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการลบล้างผลพวงรัฐประหารจำนวน 3 ฉบับ ต่อประธานรัฐสภา เพื่อให้บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมรัฐสภา โดยมี ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฏร เป็นผู้รับยื่น

โดยนายพริษฐ์ กล่าวว่าพรรคก้าวไกล ยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราเพื่อลบล้างผลพวงของรัฐประหาร  3 ฉบับ คือ ฉบับแรก ยกเลิกมาตรา 279 ในบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นมาตราที่ทำให้ประกาศและคำสั่งทุกฉบับของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และหัวหน้า คสช.ชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญ การยกเลิกมาตรา 279 จะเปิดโอกาสให้ประชาชน โดยเฉพาะผู้เสียหายจากประกาศและคำสั่ง คสช. มีโอกาสได้โต้แย้งถึงความชอบด้วยกฎหมายของประกาศและคำสั่งดังกล่าว

"ในกรณีที่ประกาศและคำสั่งนั้นส่งผลต่อการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน ทั้งนี้พรรคก้าวไกลจะผลักดันเรื่องการยกเลิกมาตรา 279 ของรัฐธรรมนูญ คู่ขนานกับการผลักดันกฎหมายในระดับพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เพื่อดำเนินการยกเลิกประกาศและคำสั่ง คสช.ที่ไม่เป็นประโยชน์กับประชาชน โดยพรรคก้าวไกลได้ยื่นร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศและคำสั่ง คสช.เข้าสู่สภาฯ ไปแล้วตั้งแต่เดือน ก.ค. 66 แต่ถูกตีความว่าเป็นร่างกฎหมายเกี่ยวด้วยการเงิน จึงต้องรอว่านายกฯ จะลงนามรับรองให้เข้าสภาฯ หรือไม่" นายพริษฐ์ กล่าว

นายพริษฐ์ กล่าวอีกว่า ฉบับที่ 2 คือการเพิ่มหมวด 16/1 ในรัฐธรรมนูญ เรื่องการป้องกันและต่อต้านรัฐประหาร โดยให้ประชาชนทุกคนมีสิทธิต่อต้านการรัฐประหาร และได้รับการคุ้มครอง เพิ่มความรับผิดชอบให้ทุกสถาบันทางการเมืองร่วมกันปฏิเสธการรัฐประหาร เช่น ห้ามไม่ให้ศาลรัฐธรรมนูญและศาลทั้งปวงรับรองการรัฐประหาร และกำหนดห้ามการนริโทษกรรมคณะรัฐประหาร และการกำหนดให้ประชาชนเป็นผู้เสียหายที่ฟ้องผู้ก่อรัฐประหารฐานกบฏได้ โดยปราศจากอายุความ

นายพริษฐ์ กล่าวว่าฉบับที่ 3 คือการยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนการปฏิรูปประเทศ ผ่านการยกเลิกมาตรา 65 และหมวด 16 ในรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

"เราต้องการยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศฉบับ คสช. เพราะเรื่องดังกล่าวขาดความชอบธรรมทางประชาธิปไตย ร่างขึ้นในยุคของคณะรัฐประหาร  อีกทั้งยุทธศาสตร์และแผนขาดความยืดหยุ่น เพราะใช้วิธีบรรจุกลไกเรื่องยุทธศาสตร์และแผนเข้าไปในรัฐธรรมนูญและกฎหมาย จนนำไปสู่การขยายตัวของรัฐราชการ แทนที่จะเป็นยุทธศาสตร์และแผนที่พรรคการเมืองและรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเข้ามาออกแบบ  อีกทั้งยุทธศาสตร์และแผนดังกล่าวเสี่ยงจะถูกใช้เป็นเครื่องมือในการกลั่นแกล้งกัน เพราะเปิดช่องให้บางฝ่ายสามารถใช้กลไกขององค์กรอิสระหรือศาลต่างๆ เพื่อลงโทษหน่วยงานรัฐที่อาจเป็นคู่ขัดแย้งกัน ด้วยเหตุผลว่าหน่วยงานดังกล่าวไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญในส่วนของยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ" นายพริษฐ์​กล่าว

โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวด้วยว่า ตนหวังว่า นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาจะบรรจุร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญชุดแรก ทั้ง 3 ฉบับ เข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม และเรียกประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวโดยเร็ว และยังหวังว่า สส.ฝ่ายรัฐบาล และ สว.ชุดใหม่ จะให้ความเห็นชอบกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าว.