ขับ ‘พลังประชารัฐ’ พ้นพรรคร่วม ‘ทักษิณ’ แตกหัก ‘ประวิตร’

ขับ ‘พลังประชารัฐ’ พ้นพรรคร่วม ‘ทักษิณ’ แตกหัก ‘ประวิตร’

ประกาศิตของ “ทักษิณ” ที่ต้องการเอา “บิ๊กป้อม” ออก ส่งตรงถึงตัว “ธรรมนัส” มานานแล้ว วันที่ 14 ส.ค. จึงเป็นวันชี้ชะตา “เศรษฐา” และเป็นวันชี้ชะตา “บิ๊กป้อม-พลังประชารัฐ” ควบคู่กันไปด้วย

KEY

POINTS

  • การเมืองเข้มข้นเริ่มเกมชิงอำนาจ ความเคลื่อนไหวของ "บิ๊กป้อม" ถูกจับจ้องมากเป็นพิเศษ เพราะเกมล้ม "เศรษฐา" มักถูกเชื่อมโยงกับ "ทีมบิ๊กป้อม-ทีมบ้านป่า"
  • บทสนทนาวงลับ "ทักษิณ" ประกาศประกาศิตกับ "บิ๊กเนมการเมือง" หลัง 14 ส.ค. หาก "เศรษฐา" ได้ไปต่อ จะเอา "บิ๊กป้อม" ออกจาก พรรคร่วมรัฐบาล
  • ซึ่งต้องวัดใจว่า "บิ๊กป้อม" จะวางเกมอย่างไร หากต้องยอมถอยออกจาก พรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงบทบาทของ "ธรรมนัส" ในพรรคพลังประชารัฐด้วย

สถานการณ์ทางการเมืองก่อนวันที่ 14 ส.ค.2567 อยู่ในช่วงวัดเหลี่ยมเฉือนคม เดิมพันของ “พรรคก้าวไกล” ลุ้นคำวินิจฉัยยุบหรือไม่ยุบพรรค เดิมพันชะตาของ “เศรษฐา ทวีสิน” จะได้อยู่บนเก้าอี้นายกฯต่อไปหรือไม่

ทั้งสองคดีอยู่ในมือ “ศาลรัฐธรรมนูญ” โดยผลของคำวินิจฉัยมีคนได้-มีคนเสีย ที่สำคัญมี “ใครบางคน” แอบหวังจะสานฝันตัวเองให้สมหวังนั่งเก้าอี้ประมุขฝ่ายบริหาร

แม้ที่ผ่านมา “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เลือกเก็บตัวเงียบอยู่ใน “บ้านป่า” เพื่อหลบร้อนทางการเมือง เพราะรู้สัญญาณว่าหากเคลื่อนแรง จะอันตรายกับสถานะ “พรรคร่วมรัฐบาล” ของพลังประชารัฐ

ทว่า คดียุบ “ก้าวไกล” คดีคุณสมบัติ “เศรษฐา” ที่ช่างเหมาะเจาะ ตัดสินในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน เป็นหมากบังคับเดินสำหรับ “บิ๊กป้อม” หากจะเอาชนะ - เอาจริง ไม่มีโอกาสไหนเหมาะเท่าคราวนี้

มีกระแสข่าวว่า การปรากฏตัวของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯ รมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และ “นายทุนการเมือง” ผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการของพรรครวมไทยสร้างชาติ ร่วมก๊วนกอล์ฟ 9 หลุม ที่เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ต้องการส่งสัญญาณไปบอก “บิ๊กป้อม” ว่า “3 พรรคร่วมรัฐบาล” จับกันแน่น ไม่มีเกมพลิก

หากมองให้ลึก “ปฏิญญาเขาใหญ่” มีเพียง “เพื่อไทย-ภูมิใจไทย-รวมไทยสร้างชาติ” ขาด “พลังประชารัฐ” ไปเพียงพรรคเดียว 

แถมภาพที่ปล่อยออกมามีการมองว่า “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตั้งใจให้หลุดโพสต์สตอรี่ก่อนใครเพื่อน

ขณะเดียวกันมีกระแสข่าว “เบอร์หนึ่ง-ขุนพล” ของพรรคพลังประชารัฐ เริ่มปฏิบัติการทาบทาม “งูเห่าสีส้ม” แล้ว หวังกอบโกยมาให้ได้เยอะที่สุด ตัวอยู่ที่ 60-70 คน แถมยังทาบทามไปยัง สส.พรรคร่วมรัฐบาล ด้วยกันเอง

“มี สส.พรรคร่วมรัฐบาล บางคนถูกดีลให้ช่วยโหวต หากต้องมีการโหวตนายกฯคนใหม่ มี สส. บางคนตอบปฏิเสธ แต่ก็มี สส.หลายคน แบ่งรับแบ่งสู้ รอให้การเมืองเกิดสถานการณ์พิเศษขึ้นก่อน”

อย่างไรก็ตาม “พลังประชารัฐ” ถูกจับจ้องว่าเป็นคนเคลื่อนไหวดูด สส.งูเห่าสีส้ม และ สส.พรรคร่วมรัฐบาล ทำให้เกมเดิมพันยิ่งสูงลิบ หาก “บิ๊กป้อม” ปฏิบัติการสำเร็จ จะเป็นจุดพลิกให้กลับเข้าสู่เก้าอี้อำนาจ

แต่หาก “บิ๊กป้อม” เดินเกมพลาดไม่สามารถพลิกฟ้าคว้าดาวมาได้ “พลังประชารัฐ” อาจจะเดินมาถึงจุดจบทางการเมือง

เพราะฉากหน้า “ทักษิณ” เคยประกาศท้ารบ “คนบ้านป่า” ปฏิบัติการการเมืองลี้ลับ ส่งสัญญาณให้ “อดีตกลุ่ม 40 สว.” ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ “เศรษฐา” กรณีแต่งตั้ง “พิชิต ชื่นบาน” ดำรงตำแหน่ง รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

หลังฉากมีกระแสข่าวว่า“ทักษิณ”ประกาศต่อ“บิ๊กการเมือง”มากหน้าหลายตา หาก“เศรษฐา”ผ่านพ้นวันที่ 14 ส.ค.ไปได้ จะเอา “บิ๊กป้อม-พลังประชารัฐ” ออกจาก“พรรคร่วมรัฐบาล”

ขณะเดียวกัน คนที่เดือดเนื้อร้อนตัวมากที่สุดหนีไม่พ้น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการพรรค ที่พักหลังออกแรงรวบรวม สส.พลังประชารัฐ ให้มาอยู่ร่วมชายคาเดียวกันมากที่สุด เพื่อให้คงสถานะพรรคร่วมรัฐบาลเอาไว้

ว่ากันว่า สส.พลังประชารัฐ เป็นสายตรง “บิ๊กป้อม”20 คน สายตรง “ธรรมนัส”อีก 20 คน หาก “บิ๊กรัฐบาล” ต้องการขับ “พลังประชารัฐ” ออกจากพรรคร่วมรัฐบาล จะใช้สูตรอย่างไรกับ 20 สส. สายตรง “ธรรมนัส”

เนื่องจากกรรมการบริหารพลังประชารัฐ ส่วนใหญ่อยู่ในสายของ “บิ๊กป้อม” หากไม่ยอมขับออก 20 สส. สายตรง “ธรรมนัส” ก็ไม่สามารถหาสังกัดใหม่ได้

สูตรที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดในตอนนี้คือ “ธรรมนัส” ต้องรุกกินแดน 20 สส. สายตรง “บิ๊กป้อม” ดึงเข้ามาให้เป็นพวกมากที่สุด 

และหาก “เศรษฐา” ได้ไปต่อ “ก๊วนธรรมนัส” อาจจะต้องยึดอำนาจภายใน “พลังประชารัฐ” มาจากมือ “บิ๊กป้อม” เพื่อคงสถานะพรรคร่วมรัฐบาลเอาไว้

เพราะประกาศิตของ “ทักษิณ” ที่ต้องการเอา “บิ๊กป้อม” ออก ส่งตรงถึงตัว “ธรรมนัส” มานานแล้ว วันที่ 14 ส.ค. จึงเป็นวันชี้ชะตา “เศรษฐา” และเป็นวันชี้ชะตา “บิ๊กป้อม-พลังประชารัฐ” ควบคู่กันไปด้วย