กกต.โละทีมที่ปรึกษายกชุด หลัง 'สุรพล' ไปเป็นพยานให้ 'ก้าวไกล' สู้ยุบพรรค

กกต.โละทีมที่ปรึกษายกชุด หลัง 'สุรพล' ไปเป็นพยานให้ 'ก้าวไกล' สู้ยุบพรรค

กกต.โละทีมที่ปรึกษายกชุด หลัง 'บุญส่ง' ลาออกไปนั่ง สว. เผยมีความไม่สบายใจตั้งแต่ 'สุรพล นิติไกรพจน์' ไปเป็นพยานเบิกความสู้คดียุบพรรคให้ 'ก้าวไกล'

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2567 มีรายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา กกต.มีมติให้ปรับปรุงคณะที่ปรึกษากฎหมายของ กกต.ใหม่ หลังจากนายบุญส่ง น้อยโสภณ อดีต กกต.และประธานที่ปรึกษากฎหมายชุดดังกล่าว ได้ยื่นหนังสือลาออก เนื่องจากได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

สำหรับที่คณะปรึกษากฎหมายของ กกต.มาจากการเสนอชื่อของ กกต.แต่ละคนมีทั้งสิ้น 7 คน ประกอบด้วย

1.นายบุญส่ง น้อยโสภณ อดีต กกต.เป็นประธาน

2.นายศิริชัย จิระบุญศรี อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา

3.นายสำเรียง เมฆเกรียงไกร อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

4.นายอนุรักษ์ นิยมเวช อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

5.นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน

6.นายสุรพล นิติไกรพจน์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

7.นายบุญรอด ตันประเสริฐ อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า กกต.มีความไม่สบายใจมาแล้วก่อนหน้าที่นายบุญส่งลาออก จากกรณีนายสุรพล นิติไกรพจน์ หนึ่งในที่ปรึกษากฎหมาย ไปให้ถ้อยคำเป็นพยานให้กับพรรคก้าวไกล ในคดีที่ กกต.ยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยสั่งยุบพรรคก้าวไกล เนื่องจากกระทำการล้มล้างการปกครองฯ แล้วก็ทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ (2) พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 จากเหตุเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และมีนโยบายหาเสียงให้มีการแก้ไขในลักษณะล้มเลิกกฎหมายดังกล่าว

เมื่อนายบุญส่ง ยื่นหนังสือลาออก กกต.จึงเห็นว่าเป็นโอกาสเหมาะที่จะเปลี่ยนแปลงที่ปรึกษา กกต.ใหม่ให้เหมาะสม คาดว่า กกต.แต่ละคนจะมีการเสนอชื่อบุคคลเข้าสู่ที่ประชุม กกต.เพื่อแต่งตั้งเป็นคณะที่ปรึกษากฎหมาย กกต.ชุดใหม่ ทดแทนชุดเก่าในเร็ว ๆ นี้