ครม.​ อนุมัติงบกลาง 600 ล้าน ซ่อมบ้านพักทหาร -รับเงื่อนไขใช้อาวุธ​สหรัฐ​ฯ​

ครม.​ อนุมัติงบกลาง 600 ล้าน ซ่อมบ้านพักทหาร -รับเงื่อนไขใช้อาวุธ​สหรัฐ​ฯ​

"สุทิน" เผย​ ครม.​ เคาะงบสร้าง-ซ่อมแซม​บ้านพักข้าราชการกลาโหม​ 600 ล้าน​ ปัด​ ครม.รับรองใช้อาวุธ​สหรัฐ​ฯ​ ไม่เชื่อมโยงหนุน​ ซื้อF-16 ทอ.

30 ก.ค.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน​ คลังแสง​ รัฐมนตรี​ว่าการกระทรวงกลาโหมเปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณซ่อมแซมบ้านพักทหารกลาโหม หลังจากที่นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ไปดูที่พักอาศัยของข้าราชการชั้นผู้น้อย ซึ่งมีความไม่เพียงพอ จึงให้ใช้งบกลางไปสร้างที่พักอาศัยให้กำลังพลทุกเหล่าทัพ

โดยใช้งบประมาณ 600 กว่าล้านบาท ซึ่งขณะนี้ได้มีการอนุมัติแล้ว และสามารถเริ่มสร้างได้ทันที เพื่อให้ทันต่อการใช้งบประมาณปี 2567

ขณะเดียวกัน นายสุทินระบุว่า​ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีการรับรองการใช้อาวุธจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งประเทศที่จะได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ จะต้องมีข้อผูกพันธ์เล็กน้อย เช่นการไม่ใช้อาวุธเพื่อละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือขัดขวางด้านมนุษยธรรม ซึ่งเราไม่ได้ทำเช่นนั้นอยู่แล้ว พร้อมยืนยันว่าสหรัฐฯไม่ได้มีเงื่อนไขอื่นเพิ่มเติม เป็นเงื่อนไขเดียวกันกับทุกประเทศ

เมื่อถามย้ำว่าการช่วยเหลือของสหรัฐในครั้งนี้เกี่ยวข้องกับการ จัดซื้อเครื่องบินรบ F16 ของกองทัพอากาศด้วยหรือไม่ นายสุทิน​ ปฏิเสธว่าไม่เชื่อมโยงกัน เพราะประเด็นดังกล่าวเป็นหลักการปกติ