"รมช.กลาโหม" แจงสร้าง "บ้านพักทหาร" เพื่อให้ "ทหารเกษียณ" มีบ้านอยู่

"รมช.กลาโหม" แจงสร้าง "บ้านพักทหาร" เพื่อให้ "ทหารเกษียณ" มีบ้านอยู่

รมช.กลาโหม ยอมรับ ร่วมกับกรมธนารักษ์ สร้าง บ้านพักทหาร หวังเป็นบ้านหลังเกษียณ

      เมื่อเวลา  17.44 น. น. พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล  รมช.กลาโหม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถึงบ้านพักสวัสดิการของกองทัพบก ในพื้นที่ของกรมธนารักษ์ ในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงราย ที่มีราคาถูก  โดยยอมรับว่าการสร้างบ้านพักดังกล่าว เป็นความร่วมมือกับกรมธนารักษ์ เพื่อจัดสวัสดิการบ้านพักให้กับข้าราชการของกองทัพ เพราะต้องยอมรับว่าข้าราชการของกองทัพที่รับราชการจนเกษียณไม่สามารถมีบ้านพักได้ทุกคน ดังนั้นกองทัพจึงลงนามความร่วมมือ เพื่อจัดสวัสดิการให้ โดยบุคคลที่ได้รับสิทธิคือ ลูกจ้าง และกำลังพลของกองทัพ คิดเป็นร้อยละ 70 ส่วนอีกร้อยละ 30 ให้กับข้าราชการทั่วไป
 
      พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจงด้วยว่า ส่วนการสร้างสถานที่พักผ่อนที่จ.เชียงราย ถือเป็นสวัสดิการในเชิงธุรกิจ ที่ร่วมมือกับกรมธนารักษ์ โดยราได้ที่ได้ จะมอบให้กรมธนารักษ์ และจัดสรรเป็นสวัสดิการของกองทัพ ส่วนประเด็นของกอ.รมน. นั้น ไม่ใช่หน่วยงานที่อยู่ภายใต้กำกับของกลาโหม แต่ขึ้นตรงกับสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้หน่วยงานคือการทำงานร่วมกันของทหาร, พลเรือน ตำรวจ เพื่ออำนวยการทำงานร่วมกัน เพราะต้องยอมรับว่าปัญหาภัยพิบัติที่เกิดขึ้นหน่วยงานเดียวไม่สามารถรับมือได้ ต้องใช้การร่วมมือหลายหน่วยงานเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ ต่อการดูแลประชาชนเรื่องบรรเทาสาธารณภัย

       รมช.กลาโหม ชี้แจงด้วยว่า ส่วนโครงการโซลาร์เซลล์ ในพื้นที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ มูลค่า 45 ล้านบาท ที่ถูกถ้วงติงนั้น เพราะต้องมการทำส่วนควบ ปักเสา ระยะทาง 5 กิโลเมตร รวมถึงมีสถานที่เก็บแบตเตอรืรี่และมีระยะประกัน ทั้งนี้อยู่ระหว่างการส่งมอบให้หน่วยงานท้องถิ่นรับไปดำเนินการ ส่วนประเด็นโซลาร์เซลล์สูบน้ำ พื้นที่ จ.ตาก และ จ.แม่ฮ่องสอนนั้น ดำเนินการมา 2 ปี และบางจุดเสื่อมสภาพ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างประสานให้ผู้รับจ้างเข้าไปแก้ไข เพราะยังอยู่ในระยะประกัน” 
       “เรื่ององค์การทหาร่ผานศึก กองทัพมีหน้าที่ดูแลทหารผ่านศึก 6.5แสนคน และครอบครัว และมีปัญหานั้น บางส่วนมีงบสิทธิพิเศษดูแล อย่างไรก็ดีประเด็นที่มีการฟ้องร้องและดำเนินคดีกับบริษัทเอกชน ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม สั่งการให้ทุกหน่วยทำงานโปร่งใส ตรวจสอบได้” รมช.กลาโหม ชี้แจง