'วิโรจน์' แฉ พท.ขวางตั้งคนนอกนั่ง กก.ถกงบ กทม.68 ทั้งที่ 'ชัชชาติ' ไม่ขัด

'วิโรจน์' แฉ พท.ขวางตั้งคนนอกนั่ง กก.ถกงบ กทม.68 ทั้งที่ 'ชัชชาติ' ไม่ขัด

ส่อเค้าดราม่า! 'วิโรจน์' เผย ส.ก.เพื่อไทย ยังออกโรงค้าน 'คนนอก' นั่ง กก.วิสามัญพิจารณาร่างงบ กทม. 68 โควตา 'ก้าวไกล' ทั้งที่ 'ชัชชาติ' เห็นชอบด้วยแล้ว

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2567 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ และประธานคณะกรรมการยุทธนโยบาย กทม. พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่าน X (ทวิตเตอร์) ระบุถึงกรณี ส.ก.เพื่อไทย ค้านไม่ให้มีการตั้ง "คนนอก" เข้ามาเป็นคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างงบประมาณ กทม. พ.ศ.2568 ทั้งที่เป็นโควตาของ "ก้าวไกล" และนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ให้สัมภาษณ์ยืนยันแล้วว่าไม่ขัดข้อง หลายโพสต์ด้วยกัน

โดยนายวิโรจน์ ระบุว่า การที่พรรคเพื่อไทย อ้างว่าเคยตั้งคนนอกเข้ามาเป็นกรรมการงบ กทม. และไปกล่าวหาคน ๆ นั้นว่า ไปพูดจาข่มขู่ข้าราชการ และอาจมีพฤติกรรมตบทรัพย์ล็อคสเปคให้พ่อค้า ผู้รับเหมาในเครือข่ายของตนมารับงาน ก็ควรบอกมาเลยว่า คนนอกคนนั้นชื่อว่าอะไร การที่พรรคเพื่อไทยบอกว่า เคยตั้งคนนอก และมีพฤติกรรมไม่ดี ก็เป็นเรื่องที่พรรคเพื่อไทยต้องรับผิดชอบ แต่ไม่ควรเหมารวมกับ คนนอกที่พรรคก้าวไกลจะเสนอในสัดส่วนของพรรคก้าวไกลเอง

คนที่พรรคก้าวไกลเสนอ เป็นคนที่เราคัดสรรมาแล้ว และเราก็พร้อมรับผิดชอบ คนที่มีความรู้ มีประสบการณ์ทางวิชาชีพ ที่ไม่ได้อยากเป็นนักการเมืองมีอยู่มากมาย การให้คนเหล่านี้ เข้ามาร่วมพิจารณากฎหมาย และงบประมาณ ร่วมกับ ส.ก. และ สส. จะทำให้กฎหมายถูกพิจารณาถึงผลกระทบกับประชาชนทุกกลุ่มอย่างรอบคอบ งบประมาณโปร่งใส เกิดประโยชน์กับประชาชนอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย

ข้ออ้างที่ระบุว่า ส.ก. ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน จึงจะมีสิทธิเป็นกรรมการงบ กทม. เป็นความคิดที่คับแคบมาก และเป็นการปิดกั้นการมีส่วนร่วมของประชาชน ประชาชนไม่ได้มีหน้าที่กากบาทที่คูหานะครับ

นายวิโรจน์ ระบุอีกว่า งบแปร ไม่ใช่ว่าทุจริตทั้งหมด แต่ที่ต้อง Focus ก็คือ งบแปรที่ฝากเป็นโครงการที่สำนัก ยิ่งมีเสียงแว่วว่า ส.ก. บางคนเอาไปฝากที่สำนัก ยิ่งต้องตรวจสอบว่าจะเอางบไปแปะที่ส่วนกลางทำไม งบแปรที่แปรไปอยู่ที่เขต เราพอที่จะวางใจได้หน่อย เพราะเอาไปทำโครงการที่เกิดประโยชน์กับคนในเขต

ก่อนจะมี งบแปร จะมีการ รุมตบทรัพย์ ขู่ให้ข้าราชการแบ่งเอางบในโครงการ มาล็อคสเปคให้ผู้รับเหมา และพ่อค้าของตนไปรับงาน แล้วจ่ายเงินทอน บาบทีก็มีเจียดเศษเงินแบ่งให้ข้าราชการบางคนด้วย ถ้าข้าราชการไม่ยอม ก็จะถูกตัดงบทั้งโครงการหลายโครงการที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ก็เลยถูกตัดงบไป

"ผมขอบอกกับข้าราชการ กทม. ทุกคนว่า เวลาเรื่องทุจริตแดงขึ้นมา คนที่ต้องรับเต็มๆ คนเดียว ก็คือ ข้าราชการ ไม่คุ้มเลย เพราะ ส.ก.บางคน ที่มาฮั้วให้ล็อคสเปค ช่วยตรวจรับงานไร้คุณภาพ เขาไม่ปรากฎชื่อในเอกสารนะครับ เวลาถูก ส.ก.คนไหน เรียกไปคุย ควรจะอัดคลิปเสียงเอาไว้เพื่อปกป้องตนเองเสมอ" นายวิโรจน์ ระบุ

ส.ก.ของเพื่อไทย พูดมาได้ยังไง ว่าการเชิญบุคคลภายนอกมาเป็นคณะกรรมการงบ กทม. เป็นการทำลายเกียรติภูมิ สภา กทม.การปกปิด กีดกัน ไม่ให้คนนอกเข้ามาร่วมพิจารณางบ กทม. พยายามทำให้งบ กทม. ที่เป็นเงินแผ่นดินของประชาชน อยู่ในแดนสนธยาต่างหาก ที่เป็นการทำลายเกียรติภูมิของ สภา กทม.

นายวิโรจน์ ระบุด้วยว่า ผู้ว่า กทม. โอเคกับการมีกรรมการคนนอก คนนอกที่จะเชิญมาเป็นกรรมการพิจารณางบ ก็ใช้สัดส่วนของก้าวไกล ไม่ได้ใช้สัดส่วนของพรรคอื่น กรรมการที่ ก้าวไกลเชิญมา ก้าวไกลก็จะรับผิดชอบเอง เพราะทั้ง 2 ชื่อ เรามั่นใจว่า จะเป็นคนที่สังคมยอมรับ แล้วเป็นปัญหาตรงไหน

ส.ก. ท่านหนึ่งอภิปรายว่า "ข้าราชการก็รู้ สมาชิกก็รู้ งบแปรมันไม่มีแล้ว มีแต่ ส.ก. เสนอโครงการเข้าไป ทางฝ่ายบริหารเห็นชอบก็ดำเนินการต่อไปตามข้อบัญญัติ ถูกมั้ยครับท่านผู้ว่าฯ ถูกนะฮะ" งบแปร ตามกฎหมาย ส.ก.ทำแบบเปิดเผยไม่ได้ ก็ต้องทำแบบนี้ล่ะครับ ขอบคุณครับที่ทำให้ประชาชนรู้