'ชวน'ทวงกลางสภา รัฐบาลชิ่งตอบ2กระทู้ผ่านราชกิจจาฯ 'วันนอร์' สั่งตามเรื่อง

'ชวน'ทวงกลางสภา รัฐบาลชิ่งตอบ2กระทู้ผ่านราชกิจจาฯ 'วันนอร์' สั่งตามเรื่อง

"ชวน" ทวงกลางสภา 2กระทู้ถาม "เหตุปล้นปืนที่ค่ายปิเหล็ง-ตั้งนักวิชาการสถาบันอุดมศึกษา" ผ่านราชกิจจา ด้านรัฐบาลอ้างติดข้อขัดข้อง "วันนอร์" สั่งสำนักเลขาฯ ตามเรื่อง

ที่รัฐสภา ระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายชวน หลีกภัย สส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นสอบถามในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร  ถึงกระทู้ถามที่ผู้ถามขอให้ตอบในราชกิจจานุเบกษาว่า ขอให้รัฐบาลได้เร่งรัด เนื่องจากมีบางกระทู้ได้ส่งไปสอบถามประมาณครึ่งปีแล้ว และยังไม่ได้รับคำตอบ จึงขอให้ทางสภาได้ติดตาม

พร้อมกันนี้นายชวน ได้ฝากถึง สส. ซีกรัฐบาลให้ช่วยตามกระทู้ถามที่ขอให้รัฐบาลตอบในราชกิจจานุเบกษาด้วย เพราะเป็นกระทู้ถามที่จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน และรัฐมนตรีก็มีเวลาในการพิจารณากระทู้แต่ละเรื่อง

ทำให้สามารถตอบกระทู้ดังกล่าวได้อย่างชัดเจน มีเวลาพิจารณาข้อเท็จจริง โดยไม่ต้องเดินทางมาตอบกระทู้ และไม่สิ้นเปลืองเวลาของการประชุมสภาอีกด้วย

ขณะที่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภา ได้มอบให้สำนักงานเลขาธิการ สภาผู้แทนราษฎร ดำเนินการติดตามทวงถามต่อไป และขอให้ทางสำนักงานเลขาฯ แจ้งกลับมาที่ตน เพื่อแจ้งให้กับผู้ตั้งกระทู้ถามด้วย พร้อมกับกำชับไปยังรัฐบาลว่า ขอให้ตอบภายในระยะเวลาอันสมควรเมื่อมีข้อมูลแล้ว เพราะผู้ถาม และประชาชนกำลังติดตามเรื่องนี้เช่นเดียวกัน ไม่ใช่ว่าตอบในราชกิจจาฯ แล้วคิดว่าไม่สำคัญ จะตอบเมื่อไหร่ก็ได้ ตนก็มองว่าสำคัญทุกกระทู้ 

ทั้งนี้ตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2562 ข้อที่ 165 นายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีผู้ถูกตั้งกระทู้ถามต้องดำเนินการตอบภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ส่งไปยังนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรี หากไม่สามารถตอบภายในกำหนดเวลาต้องแจ้งเหตุขัดข้องพร้อมกำหนดว่าจะตอบได้เมื่อใด

ทั้งนี้นายชวน ได้มีการตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรีโดยขอให้ตอบในราชกิจจานุเบกษา 2 เรื่อง คือสอบถามถึงเหตุการณ์ปล้นปืนที่ค่ายปิเหล็ง จังหวัดนราธิวาส เมื่อปี 2547 เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2566 ส่วนกระทู้ที่ 2 ได้ถามถึงขั้นตอนและกระบวนการในการแต่งตั้งตำแหน่งทางวิชาการของสถาบันอุดมศึกษาใช้เวลานานกว่าปกติ เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2567 

โดยมีรายงานว่ารัฐบาลได้มีหนังสือแจ้งเหตุขัดข้องในการตอบกระทู้ทั้ง 2 ฉบับว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล จึงไม่สามารถตอบชี้แจงตามกำหนดเวลา 30 วัน