'สว.พันธุ์ใหม่' ชงแก้ข้อบังคับ ล็อคสเปค 'ปธ.กมธ.' ให้ตรงวิชาชีพ-ประสบการณ์

'สว.พันธุ์ใหม่' ชงแก้ข้อบังคับ ล็อคสเปค 'ปธ.กมธ.' ให้ตรงวิชาชีพ-ประสบการณ์

"นันทนา" เผย สว.พันธุ์ใหม่ ชง2ร่างข้อบังคับวุฒิสภา พบวางสเปค "ปธ.กมธ." ให้คำนึงกับวิชาชีพ-มีประสบการณ์ตรงเชิงประจักษ์ พร้อมขอให้เปิดเผยการลงมติของสว. ให้ประชาชนตรวจสอบ

ที่วุฒิสภา น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว.กลุ่มพันธุ์ใหม่ ให้สัมภาษณ์ถึงการยื่นร่างข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา (ฉบับที่...) โดยทางกลุ่มได้เสนอจำนวน 2 ฉบับ คือ ฉบับแรก เสนอโดยนายประพาส ปิ่นตบแต่ง สว. และคณะ ว่าด้วยการเสนอแก้ไขเกี่ยวกับคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำวุฒิสภา และ ฉบับที่เสนอโดยนายเทวฤทธิ์ มณีฉาย สว.และคณะ เพื่อแก้ไขให้เปิดเผยบันทึกการลงมติการออกเสียงของสมาชิกผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์หรือสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศให้ประชาชนรับทราบทั่วไป  ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความโปร่งใส

น.ส.นันทนา กล่าวว่าร่างแก้ไขข้อบังคับดังกล่าวได้ยื่นต่อประธานวุฒิสภาแล้ว และทราบว่าบรรจุไว้ในระเบียบวาระ ที่คาดว่าจะมีการประชุมวุฒิสภาเพื่อพิจารณาในวันที่  5 ส.ค. นี้  ส่วนกรณีที่มีข้อเสนอจากนายสรชาติ วิชย สุวรรณพรหม สว. ให้วุฒิสภาพิจารณาแก้ไขข้อบังคับโดยกรรมาธิการเต็มสภาและผ่าน 3 วาระรวดนั้น ตนเห็นด้วยต่อการพิจารณาแก้ไขข้อบังคับที่ไม่ยืดเยื้อและไม่ใช้เวลามาก แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีแนวทางพิจารณาเป็นอย่างไรและรอบคอบหรือไม่ ดังนั้นต้องขอเวลาพิจารณาอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับร่างข้อบังคับการประชุมวุฒิสภาฉบับของสว.พันธุ์ใหม่  เสนอให้มีกมธ. จำนวน 26 คณะ ซึ่งเท่ากับจำนวนคณะกมธ.ของสว.ชุดที่ผ่านมา ทั้งนี้พบว่ามีกมธ.ที่คงชื่อเดิมไว้ทั้งหมด 13 คณะ และมีที่ปรับใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับความรู้ความเชี่ยวชาญของสว.กลุ่มอาชีพ   เช่น กมธ.การเกษตร ปศุสัตว์ ประมง กมธ.ประชาสังคม ผู้สูงอายุ คนพิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และคนไร้รัฐและผู้มีปัญหาสถานะบุคคล กมธ.แรงงานและผู้ประกอบอาชีพอิสระ เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นอกจากนั้นพบว่ามีการเปลี่ยนชื่อของกมธ.บางคณะเพื่อให้ครอบคลุมกับปัญหา เช่น  กมธ.การพาณิชย์ การอุตสาหกรรม และวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กมธ.กระจายอำนาจ การปกครองท้องถิ่น การปอ้งกันและบรรเทาภัยพิบัติและสาธารณภัย เป็นต้น

\'สว.พันธุ์ใหม่\' ชงแก้ข้อบังคับ ล็อคสเปค \'ปธ.กมธ.\' ให้ตรงวิชาชีพ-ประสบการณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่านอกจากนั้นยังพบว่า มีการบัญญัติให้มี กมธ.วิสามัญศึกษาการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ โดยมีหน้าที่และอำนาจศึกษาวิเคราะห์บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ผลการบังคับใช้ ประเด็นและแนวทางแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้กำหนดให้มีการรับฟังความเห็นของประชาชนด้วย ซึ่งกำหนดให้มีกมธ.ไม่เกิน 25 คน และให้มีบุคคลภายนอกร่วมเป็นกมธ.ในสัดส่วนครึ่งหนึ่ง

ทั้งนี้พบว่ามีบทบัญญัติที่กำหนดสเปคประธาน กมธ. ไว้ใน ข้อ 78 วรรคสอง ด้วยว่า  ให้ประธานกมธ. แต่ละคณะจำเป็นต้องสอดคล้องกับกลุ่มอาชีพที่มาของสว.เป็นอันดับแรก หรือเป็นผู้มีประสบการณ์ตรงเชิงประจักษ์และเป็นที่ยอมรับของสังคมสาธารณะ โดยให้ กมธ.แต่ละคณะเลือกประธานกมมธ.ดันเองและสว.จะเป็นกมธ.เกิน2คณะไม่ได้.