'อนุทิน' ยันข้อมูล 'ไทยไอดี' ครอบคลุม ไม่เชื่อม 'ทางรัฐ' โยน 'ดีอี' แก้ระบบ

'อนุทิน' ยันข้อมูล 'ไทยไอดี' ครอบคลุม ไม่เชื่อม 'ทางรัฐ' โยน 'ดีอี' แก้ระบบ

“อนุทิน“ ยันข้อมูล ”ไทยไอดี“ ครอบคลุม ไม่เชื่อม ”ทางรัฐ“ โยน ”ดีอี“ แก้ระบบ เผยรัฐบาลเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น ก่อนดิจิทัลวอลเล็ตออก สั่งทุกจังหวัดลดค่าเช่าแผงค้า 3 เดือน ในสถานที่ราชการ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยหลังเข้าร่วมการประชุมหารือ โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นก่อนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ออก ว่า กว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตออกมา อาจทอดเวลาไปถึงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ระหว่างนี้ถึงเดือนตุลาคม กระทรวงพาณิชย์จะนำเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีผลโดยตรงต่อประชาชน ด้วยการทำให้สินค้าราคาถูกลง มีช่องทางทำมาค้าขายของผู้ประกอบการมากขึ้น และขอความร่วมมือผู้ผลิตสินค้ารายใหญ่ให้ลดราคา เพื่อทำให้ประชาชนซื้อขายสินค้าอุปโภคบริโภคในราคาที่ต่ำลง

ส่วนการลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตเมื่อวานนี้ ทางกระทรวงมหาดไทยระบุแอพทางรัฐ ไม่เชื่อมกับแอพไทยไอดี นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้มหาดไทยมีการประสานงานกับกระทรวงดีอีแล้ว ซึ่งข้อมูลของกระทรวงมหาดไทยครอบคลุมอยู่แล้วแต่ขึ้นอยู่กับการเชื่อมต่อของเครือข่าย ส่วนใช้เวลาแก้ไขให้ระบบเชื่อมกันนานแค่ไหน ต้องไปถามกระทรวงดีอี

ทั้งนี้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ได้กำชับให้ทุกจังหวัดต้องช่วยกันประชาสัมพันธ์ และหาช่องทาง จัดหาพื้นที่ เช่น ศาลากลางจังหวัด หรือสถานที่ท่องเที่ยว และลานคนเมือง แต่ถ้าเป็นสถานที่ที่มีการค้าขายอยู่แล้วและเป็นของรัฐ จะมีการลดค่าเช่าแผง ทำโปรโมชั่น 3 เดือน แต่ถ้าลดได้ในระยะยาวก็จะดำเนินการเช่นกัน