'ศิริกัญญา' เชื่อแจกหมื่น อาจมีปัญหาข้อกฎหมาย จี้ 'รัฐบาล' แจงแหล่งเงิน

'ศิริกัญญา' เชื่อแจกหมื่น อาจมีปัญหาข้อกฎหมาย จี้ 'รัฐบาล' แจงแหล่งเงิน

"รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล" มองภาพรวมลงทะเบียนแจกหมื่นเป็นไปด้วยดี เชื่อ ประชาชนมีคำถามเงินได้เมื่อไร ประเมินอาจมีปัญหาข้อกฎหมาย จี้ "รับบาล"แจงแหล่งเงิน

ที่รัฐสภา น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงการเปิดลงทะเบียนรับสิทธิในโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน ดิจิทัลวอลเล็ต ของรับบาล ว่า การลงทะเบียนเมื่อวันที่ 1 ส.ค. ในภาพรวมก็ถือว่าผ่านไปได้ด้วยดี  มีคนมาลงทะเบียนค่อนข้างมาก แต่จุดข้อสังเกตหนึ่งคือเป็นการลงทะเบียนที่ตัวเนื้อหาของ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ยังไม่ได้เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอมติ  จึงไม่แน่ใจว่าสุดท้ายจะมีปัญหาในเชิงกฎหมายอะไรหรือไม่ เพราะมติครม.ครั้งสุดท้ายที่มีการเห็นชอบในหลักการตั้งแต่เดือนเม.ย. ซึ่งตอนนั้นยังพูดถึงแหล่งที่มาของเงินว่าจะมาจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ดังนั้นคงต้องรอดูกันต่อไป 

“นี่เป็นแค่ก้าวแรก โดยที่เงินที่จะถึงมือประชาชนยังต้องรออย่างน้อย 5 เดือน ทั้งนี้รัฐบาคงต้องจัดการกับความคาดหวังของประชาชน ที่เมื่อให้ลงทะเบียนแล้ว แต่ไม่รู้ว่าเงินจะมาเมื่อใด ดังนั้นรัฐบาลต้องตอบคำถามกับประชาชน อีกทั้งหากเกิดเหตุการณ์ที่ ระบบชำระเงิน ไม่สามารถเริ่มดำเนินการได้ ภายในเดือนธ.ค. ปีนี้ แล้วจะต้องหลุดไปถึงปีหน้า ความคาดหวังของประชาชนก็จะยิ่งสูงขึ้น และอาจเกิดมีความผิหวังขึ้นมาได้ ดังนั้นเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องสร้างความมั่นใจ และให้ความชัดเจนในรายละเอียดในเรื่องต่างๆด้วย” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

เมื่อถามว่าคดีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ หากเกิดอุบัติเหตุคิดว่าจะกระทบกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า คิดว่าอาจไม่ถึงขั้นทำให้โครงการนี้ต้องหยุดลง แต่อาจสะดุดบ้าง ถ้าหากมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น เช่นมีการปรับเปลี่ยนครม. แต่ท้ายที่สุดก็คงจะกลับมาเดินหน้าต่อได้.