'สรชาติ' ถอยดันข้อบังคับ บอกหนุนฉบับ 'ยุทธนา' ตั้ง21กมธ.แทน

'สรชาติ' ถอยดันข้อบังคับ บอกหนุนฉบับ 'ยุทธนา' ตั้ง21กมธ.แทน

"ประธานวุฒิสภา" พร้อมดันผ่านร่างข้อบังคับแบบด่วน หาก สว.เห็นด้วย ด้าน "ก๊วนน้ำเงิน" ดันฉบับ "ยุทธนา" ลดกมธ.เหลือ21คณะ ไม่ตั้งกมธ.ศึกษาการแก้รธน.

ที่รัฐสภา  นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมวุฒิสภา วันที่ 5 ส.ค. ซึ่งมีวาระพิจารณาญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา ที่พบว่ามีเสนอเข้ามา 5 ฉบับ ว่า จะพิจารณาควบคู่กันไปทุกร่าง เพราะมองว่าความคิดเห็นของทุกฝ่ายมีประโยชน์ จึงต้องนำมาพิจารณาร่วมกันแล้วให้ สว.ตัดสินใจ ว่าเห็นชอบกับร่างไหน จากนั้นจึงเป็นการลงมติกันไป ทั้งนี้ตนไม่ขอออกความเห็นว่าควรจะมีคณะกรรมาธิการสามัญกี่คณะเพราะไม่อยากชี้นำ และอยากให้ สว.ได้พูดคุยกัน ซึ่งตนยืนยันจะนำทุกร่างที่ได้รับการเสนอมาพิจารณา

เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ที่จะพิจารณาด้วยกรรมาธิการเต็มสภาเพื่อผลักดันให้ผ่าน3วาระรวดหรือไม่ นายมงคล กล่าวว่า หากสมาชิกเห็นว่าเป็นเรื่องด่วนคงต้องพิจารณา เพราะร่างข้อบังคับการประชุมวุฒิสภาถือเป็นเรื่องสำคัญที่ควรต้องมีมาบังคับใช้โดยเร็ว
 

ขณะที่นายสรชาติ วิชย สุวรรณพรหม สว.สายวิทยาศาสตร์​ให้สัมภาษณ์ว่า ในกลุ่มของตนนั้นมีมติให้สนับสนุนร่างแก้ไขข้อบังคับ ฉบับที่ พล.ต.อ.ยุทธนา ไทยภักดี สว.สายอื่นๆ และคณะเป็นผู้นำเสนอ เนื่องจากได้หารือร่วมกัน และมีข้อสรุปเมื่อวันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมาว่าจะเสนอให้มีกรรมาธิการ (กมธ.) จำนวน 21 คณะ และมีกมธ.วิสามัญ 1 คณะ ว่าด้วยการเทิดทูนและพิทักษ์สถาบัน อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้ที่ตนเคยนำเสนอร่างแก้ไขให้มีกมธ.จำนวน 23 คณะ และกมธ.วิสามัญ 3 คณะนั้น จากที่ได้หารือร่วมกันแล้วเห็นว่าควรปรับปรุง โดยรวมกมธ.บางคณะเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้มีจำนวนคณะกมธ.ที่เหมาะสม

\'สรชาติ\' ถอยดันข้อบังคับ บอกหนุนฉบับ \'ยุทธนา\' ตั้ง21กมธ.แทน

นายสรชาติ กล่าวว่า ส่วนกมธ.วิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ตนเคยยกร่างเสนอนั้น มติของกลุ่มเห็นว่าควรพิจารณาภายหลังหากมีการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างเป็นทางการ

เมื่อถามถึงทิศทางของกรณีการพิจารณาแก้ข้อบังคับ 3 วาระรวด นายสรชาติ กล่าวว่า ต้องพิจารณากันในที่ประชุมและว่าไปตามหน้างาน  ทั้งนี้ที่เสนอ3วาระรวด เพราะคิดว่าจะมีร่างแก้ไขเพียงฉบับเดียว และต้องการทำให้เร็ว แต่เมื่อมีการเสนอหลายฉบับต้องพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งมตินั้นอยู่ที่หน้างาน ทั้งหมดนั้นไม่มีการวางไว้ล่วงหน้า.