กกต.ยังไม่รับรองนายก อบจ.ปทุมธานี เหตุยังอยู่ระหว่างสอบ ยันเสร็จใน 60 วัน

กกต.ยังไม่รับรองนายก อบจ.ปทุมธานี เหตุยังอยู่ระหว่างสอบ ยันเสร็จใน 60 วัน

ประธาน กกต.เผยยังไม่รับรองนายก อบจ.ปทุมธานี เหตุยังอยู่ระหว่างสอบสวน ยันประกาศรับรองผลภายใน 60 วันตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2567 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการรับรองผลการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี ว่า ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนกระบวนการสืบสวนสอบสวนเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม มีกรอบเวลาพิจารณาประกาศผลภายใน 60 วัน ตามมาตรา 17 พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งท้องถิ่น ขณะนี้ หากคณะกรรมการสืบสวนไต่สวน ดำเนินการเสร็จก็จะต้องส่งตามขั้นตอนให้เลขาธิการ กกต. ให้ความเห็นผ่านคณะอนุกรรรมการวินิจฉัยก่อนส่งมาให้ กกต. พิจารณาประกาศผล

นายอิทธิพร กล่าวยืนยันว่า จะต้องพิจารณาประกาศผลภายใน 60 วัน ส่วนจะใช้เวลาเต็ม 60 วันหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการสืบสวนไต่สวนจะทำแล้วเสร็จเมื่อใด ถ้าทุกอย่างทำได้ด้วยความรวดเร็วก็สามารถประกาศผลได้เลย

เมื่อถามว่าที่ กกต.ไปให้สืบสวนข้อมูลเพิ่มเติมนั้นเกี่ยวข้องกับคดีทุจริตหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ไม่ใช่การหาข้อมูลเพิ่มแต่มีคำร้องเข้ามา ว่ามีการกระทำการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง เมื่อสำนักงานรับคำร้องเห็นว่าเป็นคำร้องที่รับเป็นสำนวนได้ ก็มีการสืบสวนโดยคณะกรรมการสืบสวนไต่สวนในการแสวงหาข้อเท็จจริงพยานหลักฐานและบุคคลที่เกี่ยวข้องมาสอบก่อนส่งความเห็นเข้ามาว่าจะดำเนินการอย่างไร