ผลเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมฯถึงมือ กกต.แล้ว ลุ้นประกาศรับรองใน 60 วัน

ผลเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมฯถึงมือ กกต.แล้ว ลุ้นประกาศรับรองใน 60 วัน

ผลคะแนนเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี ให้ กกต.กลาง แล้ว พร้อมคำร้อง 5 เรื่อง รอลุ้นมติรับรองผลภายใน 60 วัน ส่วนเดือน ส.ค.เดือน สนามเลือกบิ๊กท้องถิ่นอีก 4 แห่ง ชัยนาท พะเยา อยุธยา ชัยภูมิ ‘ก้าวไกล’ ไม่ส่งคนชิงดำ

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2567 มีรายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดปทุมธานี ได้ส่งผลการนับคะแนนเลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมธานี แก่สำนักงาน กกต.ส่วนกลางแล้ว พร้อมกับคำร้องการเลือกตั้งจำนวน 5 เรื่อง

โดยหลังจากนี้ต้องรอว่าสำนักงาน กกต.จะรายงานผลคะแนนไปยังที่ประชุม กกต.เพื่อรับรองผลการเลือกตั้งได้เมื่อไหร่ โดยตามกฎหมายหากไม่มีคำร้องจะต้องรับรองผลภายใน 30 วัน คือภายใน 29 ก.ค.นี้ แต่หากมีคำร้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่อาจไม่สุจริต ยุติธรรม จะรับรองผลได้ภายใน 60 วัน คือภายใน 29 ส.ค. 2567

สำหรับผู้ได้รับคะแนนสูงสุดในการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี ที่ผ่านมาคือนายชาญ พวงเพ็ชร์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคเพื่อไทย อย่างไรก็ดีนายชาญ ถูกขุดคุ้ยว่ามีคดีถูกกล่าวหาว่าทุจริตการจัดซื้อถุงยังชีพเมื่อครั้งเป็นนายก อบจ.ปทุมธานี เมื่อปี 2554 โดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลเมื่อปี 2555 และได้ยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 ไปแล้ว โดยศาลนัดสืบพยานในเดือน ก.ค.นี้

ที่ผ่านมามีรายงานข่าวว่า กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นทำหนังสือพร้อมความเห็นถึงกระทรวงมหาดไทยว่า นายชาญ อาจเข้าข่ายต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากมีคดีถูกกล่าวหาเรื่องทุจริตในชั้นศาล ทว่านายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ออกมาปฏิเสธเรื่องนี้ ขณะที่นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยืนยันว่า เรื่องนี้เป็นดุลพินิจของศาลที่จะสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

อย่างไรก็ดีแกนนำพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า เรื่องการหยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นอำนาจและดุลพินิจของศาล โดยที่ผ่านมาศาลมิได้สั่งให้นายชาญหยุดปฏิบัติหน้าที่แต่อย่างใด ดังนั้นต้องรอดูว่าในนัดสืบพยานเดือน ก.ค. 2567 ตัวแทนฝ่าย ป.ป.ช.จะยื่นคำร้องขอให้นายชาญหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกเหนือจากการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี ที่ผ่านไปแล้ว ในเดือน ส.ค. 2567 ยังมีการเลือกตั้งนายก อบจ.อีก 4 จังหวัด เนื่องจากนายก อบจ.คนเดิมลาออกจากตำแหน่ง ได้แก่ 4 ส.ค. เลือกตั้งนายก อบจ.ชัยนาท พะเยา และพระนครศรีอยุธยา ส่วน 11 ส.ค. มีการเลือกตั้งนายก อบจ.ชัยภูมิ โดยทั้ง 4 แห่งดังกล่าว พรรคก้าวไกล มิได้ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งแต่อย่างใด