เปิด 11 กก.บห.ก้าวไกล โดนแบน 10 ปีหลังศาล รธน.ยุบพรรค 5 คนพ้น สส.

เปิด 11 กก.บห.ก้าวไกล โดนแบน 10 ปีหลังศาล รธน.ยุบพรรค 5 คนพ้น สส.

เปิดรายชื่อ 11 กก.บห.ก้าวไกล ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี หลังศาล รธน.มติเอกฉันท์ยุบพรรค มี 5 คนเป็น สส.บัญชีรายชื่อ ต้องพ้นเก้าอี้ทันที 

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ยุบพรรคก้าวไกล เนื่องจากเข้าลักษณะอันอาจปฏิปักษ์ต่อระบอบการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีเจตนามุ่งหมายแยกสถาบันฯ กับความเป็นชาติไทยออกจากกัน เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของรัฐอย่างมีนัยสำคัญ ลดทอนสถานะความคุ้มครองสถาบันฯ ใช้ประโยชน์สถาบันฯ หวังผลคะแนนเสียงชนะการเลือกตั้ง มุ่งหมายให้สถาบันฯ เป็นคู่ขัดแย้งกับประชาชน

เปิด 11 กก.บห.ก้าวไกล โดนแบน 10 ปีหลังศาล รธน.ยุบพรรค 5 คนพ้น สส.

ทำให้สถาบันฯ ถูกโจมตี ติเตียน ทำร้ายจิตใจของชาวไทย ที่เคารพเทิดทูนสถาบันฯ ที่ทรงเป็นประมุข ศูนย์รวมความเป็นชาติ และนำไปสู่การล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย เป็นไปตามคำวินิจฉัยที่ 3/2567 จึงเป็นเด็ดขาด และมีผลผูกพันตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 211 วรรคสี่

นอกจากนี้ให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งแก่กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ที่ดำรงตำแหน่งระหว่างวันที่ 25 มี.ค.2564 - 31 ม.ค.2567 จำนวน 10 ปี

เปิด 11 กก.บห.ก้าวไกล โดนแบน 10 ปีหลังศาล รธน.ยุบพรรค 5 คนพ้น สส.

สำหรับรายชื่อกรรมการบริหารพรรค 11 คน ได้แก่

  1. พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรค ส.ส.บัญชีรายชื่อ
  2. ชัยธวัช ตุลาธน อดีตเลขาธิการพรรค ส.ส.บัญชีรายชื่อ
  3. ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ เหรัญญิกพรรค
  4. ณกรณ์พงศ์ ศุภนิมิตตระกูล นายทะเบียนสมาชิกพรรค 
  5. ปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีตกรรมการบริหารพรรค สัดส่วนภาคเหนือ 
  6. สมชาย ฝั่งชลจิตร กรรมการบริหารพรรค สัดส่วนภาคใต้ 
  7. อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล กรรมการบริหารพรรค สัดส่วนภาคกลาง 
  8. อภิชาต ศิริสุนทร กรรมการบริหารพรรค สัดส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส.ส.บัญชีรายชื่อ
  9. เบญจา แสงจันทร์ กรรมการบริหารพรรค สัดส่วนภาคตะวันออก ส.ส.บัญชีรายชื่อ 
  10. สุเทพ อู่อ้น กรรมการบริหารพรรค สัดส่วนปีกแรงงาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ
  11. อภิสิทธิ์ พรมฤทธิ์ กรรมการบริหารพรรค สัดส่วนภาคเหนือ

ในจำนวนนี้เป็น สส.บัญชีรายชื่อ 5 คน ซึ่งจะต้องพ้นจากตำแหน่ง สส.ทันที ได้แก่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นายชัยธวัช ตุลาธน น.ส.เบญจา แสงจันทร์ นายสุเทพ อู่อ้น และนายอภิชาต ศิริสุนทร

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของพรรคก้าวไกล ภายหลังถูกยุบพรรค เฟซบุ๊กแฟนเพจพรรคก้าวไกล โพสต์ภาพที่ขีดฆ่าคำว่า "พรรค" ทิ้ง เหลือแต่คำว่า "ก้าวไกล" พื้นหลังสีส้ม โดยระบุว่า "พรรคก้าวไกลถูกยุบโดยคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ก้าวไกลไปต่อโดยคำสั่งของประชาชน" นอกจากนี้ทำปก Cover ของเฟซบุ๊กแฟนเพจ ระบุว่า "ก้าวไกลไปต่อ" 

ขณะเดียวกันได้โพสต์คลิปวีดีโอเรื่อง "ข้าไม่ตาย" ระบุแคปชั่น "ในโลกนี้มีบางอย่าง ที่ไม่อาจถูกทำลาย ไม่สูญสลาย มีแต่จะเติบโตต่อไปไม่หยุดยั้ง การเดินทางครั้งใหม่เริ่มขึ้นแล้ว เดินต่อไปด้วยกัน ประชาชน"