พรรคใหม่ชื่อ ‘ประชาชน’ เคาะ ‘ณัฐพงษ์’ หัวหน้า 142 สส.ย้ายซบ ขาด 1 ยังลังเล

พรรคใหม่ชื่อ ‘ประชาชน’ เคาะ ‘ณัฐพงษ์’ หัวหน้า 142 สส.ย้ายซบ ขาด 1 ยังลังเล

แกนนำพรรคส้ม - ที่ประชุม สส.โหวตเคาะ ‘เท้ง ณัฐพงษ์’ หัวหน้าพรรคคนใหม่ ตั้งชื่อ ‘ประชาชน’ มี 142 สส.เซ็นย้ายมาแล้ว ขาดอีก 1 คน เป็นปาร์ตี้ลิสต์ยังลังเล คาดที่ผ่านมาถูกเมิน เลยน้อยใจ จับตามาร่วมเปิดตัว 9 ส.ค.หรือไม่ เล็งใช้ปมถูกยุบก้าวไกล ขยายผลหาเสียงเลือกตั้ง อบจ.

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวล่าสุดของ สส.อดีตพรรคก้าวไกล ที่ย้ายเข้าสังกัดพรรคใหม่ และเตรียมเปิดตัวในวันที่ 9 ส.ค.2567 ที่อาคารไทยซัมมิท ว่า หลังจากช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดคดียุบพรรค รายชื่อของ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล อดีตรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นตัวเต็งอันดับแรกที่จะถูกผลักดันเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่มาโดยตลอด

อย่างไรก็ดีในช่วงบ่ายวันนี้ (8 ส.ค.67) ชื่อของนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ อดีตรองเลขาธิการฝ่ายพัฒนาระบบข้อมูล และดิจิทัลพรรคก้าวไกล ที่กลับมามีบทบาท และถูกดันให้แสดงนำในคลิปวิดีโอหลายคลิปของพรรคในช่วงท้ายก่อนถูกยุบ ขึ้นมาตีคู่ประกบกับ น.ส.ศิริกัญญา ทำให้ช่วงเย็นวันเดียวกัน มีการนัดประชุมด่วนของทีมแกนนำยุทธศาสตร์ของพรรค เพื่อหารือเคาะตำแหน่งนี้

โดยหลังจากประชุมกันยาวนานหลายชั่วโมง ได้ข้อยุติว่า นายณัฐพงษ์ ถูกเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ 

หลังจากนั้นเมื่อเวลา 19.00 น. มีการประชุม สส.เพื่อขอมติว่า จะเห็นชอบ นายณัฐพงษ์ เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่  ตามที่แกนนำยุทธศาสตร์พรรคเคาะมา หรือไม่ โดยที่ประชุม สส.ได้นำชื่อ น.ส.ศิริกัญญา และนายณัฐพงษ์ ประกบกันเพื่อให้ สส.โหวตเลือก ผลปรากฏว่า หลังจากใช้เวลาดำเนินการจนถึงช่วง  20.40 น. ที่ประชุมโหวตเลือก นายณัฐพงษ์ เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ 

โดยเหตุผลส่วนหนึ่งที่ สส.และแกนนำยุทธศาสตร์พรรค เลือกนายณัฐพงษ์ เนื่องจากสามารถประสานการทำงานภายในพรรคได้ รวมถึงอัธยาศัยดี  อีกทั้งรับสัญญาณตรงจากตึกไทยซัมมิทได้

นอกจากนี้ยังมีการหารือ เพื่อเคาะชื่อพรรคใหม่อีกด้วย ผลปรากฏว่าลงความเห็นกันว่า เป็น “พรรคประชาชน”

สำหรับประวัติ นายณัฐพงษ์ หรือ “เท้ง”  เคยเป็นรองเลขาธิการอดีตพรรคก้าวไกล ฝ่ายพัฒนาระบบข้อมูลและดิจิทัล อายุ 37 ปี เกิดวันที่ 18 พ.ค.2530 เป็นบุตรชายคนที่ 4 ของ “สุชาติ เรืองปัญญาวุฒิ” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ชนันธร ดีเวลลอปเม้นท์ กรุ๊ป จำกัด (ประกอบธุรกิจด้านพัฒนาอสังหาริมทรัพย์) และประธานกรรมการ บริษัท เรืองปัญญา เคหะการ จำกัด นายณัฐพงษ์ ยังจบปริญญาตรีจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนทวีธาภิเศก 

นอกจากนี้ นายณัฐพงษ์ ยังเคยเป็นผู้บริหาร absolute.co.th ผู้ให้บริการคลาวด์ โซลูชัน ก่อนเข้ามาทำงานทางการเมือง ได้รับเลือกตั้งเป็น สส.กทม. เขตเลือกตั้งที่ 28 สังกัดอดีตพรรคอนาคตใหม่ ในการเลือกตั้งใหญ่เมื่อปี 2562 แต่ต่อมาในการเลือกตั้งเมื่อปี 2566 ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง สส.บัญชีรายชื่อ ของอดีตพรรคก้าวไกล 

นายณัฐพงษ์ ยังมีความสัมพันธ์อันดี กับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และอดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โดยเมื่อครั้งตั้งพรรคก้าวไกล ในส่วนตึกแรกที่ใช้เป็นที่ทำการพรรคย่านบางแค กทม. เป็นตึกของนายณัฐพงษ์ อีกด้วย 

ส่วนรายชื่อ กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ตามโครงสร้างใหม่ จะนำโดย นายศรายุทธ ใจหลัก หรือ "ติ่ง" อดีตผู้อำนวยการพรรคก้าวไกล และเป็น 1 ใน 3 กลุ่มเพื่อนรักของนายธนาธร จะมาเป็นเลขาธิการพรรค  ส่วนกรรมการบริหารพรรคเบื้องต้น 3 คน ประกอบด้วย นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายณัฐวุฒิ บัวประทุม อดีตรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และ น.ส.ชุติมา คชพันธ์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลำดับที่ 35

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าเมื่อคืนวันที่ 7 ส.ค.67 ที่ผ่านมา แกนนำพรรคได้ให้ สส.มาเขียนใบสมัครย้ายไปพรรคใหม่คือ พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล โดยมี สส.จำนวน 142 จากทั้งหมด 143 คนที่ยังเหลืออยู่หลังจากถูกยุบพรรค เซ็นย้ายแล้ว เหลือเพียง 1 คน ที่ยังไม่เซ็นย้ายพรรค ซึ่งเป็น สส.บัญชีรายชื่อ 

รายงานข่าวแจ้งว่า สส.คนดังกล่าว ที่ผ่านมาไม่ได้รับการผลักดันหรือมีบทบาทสำคัญในพรรคเท่าที่ควร อาจทำให้เกิดการน้อยเนื้อต่ำใจ ทำให้แกนนำพรรคต้องรอดูว่าในวันนี้ (9 ส.ค.67) จะมาร่วมเปิดตัวพรรคใหม่ที่อาคารไทยซัมมิทหรือไม่

โดยเบื้องหลังที่แกนนำพรรคตัดสินใจเดินเกมไปพรรคใหม่ด้วยความรวดเร็ว แตกต่างจากเมื่อปี 2563 เมื่อครั้งพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ แล้วปล่อยเวลาทอดไปกว่า 2 สัปดาห์กว่าจะไปตั้งพรรคก้าวไกลนั้น เพราะอยากสกัดกั้น “งูเห่า” ไม่ให้มีเวลาเจรจาต่อรองกับพรรคอื่น นอกจากนั้นแกนนำ ยังต้องการกระแสช่วงนี้ที่ก้าวไกลไม่ได้รับความเป็นธรรม ไปปลุกกระแสการเลือกตั้งสนามท้องถิ่น อบจ. โดยจะมีแกนนำอดีตก้าวไกล ที่โดนแบน 10 ปี จากผลพวงยุบพรรคไปเดินสายหาเสียงอีกด้วย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์