‘รทสช.’ สวน ‘สหรัฐฯ’ ยุบก้าวไกล ไม่มีอะไรน่าห่วง อย่ากดดันไทย ไร้ประโยชน์

‘รทสช.’ สวน ‘สหรัฐฯ’ ยุบก้าวไกล ไม่มีอะไรน่าห่วง อย่ากดดันไทย ไร้ประโยชน์

“พงศ์พล” เผย โฆษก ก.ต่างประเทศ สหรัฐฯ ห่วง กรณียุบก้าวไกล บั่นทอนประชาธิปไตยไทย ดักคอ หากจะสร้างแรงกดดันไร้ประโยชน์ ชี้ เป็นเรื่องภายใน ละเอียดอ่อน ไปแตะ ม.112 กฎหมายคุ้มครองประมุขแห่งรัฐ พฤติกรรมชัดเจนปฏิปักษ์ต่อการปกครอง หวัง จะเข้าใจ ไม่มีอะไรน่าห่วง

นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ รองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติแถลงเป็นภาษาอังกฤษ ผ่านแอปพลิเคชั่นTiktok ถึงกรณีนายแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา ได้แสดงความเป็นกังวลต่อสถานการณ์การเมืองไทย สืบเนื่องจากการยุบพรรคก้าวไกล ว่า คำตัดสินศาลอาจเป็นการบั่นทอนประชาธิปไตยในประเทศไทย ว่า เพื่อชี้แจงใจความว่า ตนในฐานะตัวแทนประชาชนคนไทย ยินดีน้อมรับความเป็นห่วงของท่าน แต่คงไม่มีประโยชน์อะไร หากนำมันมาสร้างแรงกดดันต่อกัน ระหว่างประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา ในเวทีสากล เพราะประเด็นภายในชาติเรื่องนี้ มีความละเอียดอ่อน ความพยายามที่จะแก้ หรือยกเลิกกฎหมาย Lese Majeste หรือ ม.112 อันเป็นกฎหมายคุ้มครองประมุขแห่งรัฐ ซึ่งประเทศโดยมากมีบังคับใช้กันทั่ว ถือเป็นพฤติกรรมชัดเจนว่าเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบการปกครองไทย ที่เป็นประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข แยกขาดจากกันไม่ได้

นายพงศ์พล กล่าวว่า ศาลรัฐธรรมนูญไทย ได้วินิจฉัยเมื่อพรรคมีความผิดสำเร็จในพฤติกรรมที่ทำให้สถาบันกษัตริย์อ่อนแอลง ย่อมเป็นการกระทำที่เป็นบ่อนทำลาย ต่อระบอบการปกครองไทยอย่างเลี่ยงไม่ได้

นายพงศ์พล กล่าวว่า หวังว่าท่านจะเข้าใจสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย ไม่ได้มีอะไรน่าเป็นห่วง กฎหมายต้องเป็นกฎหมายบังคับใช้ได้ ขณะที่พรรคการเมืองจัดตั้งใหม่ ที่ทางพรรคก้าวไกลกำลังจะเปิดตัว ก็สามารถต่อสู้ในแนวทางประชาธิปไตยของตัวเองต่อไปได้ ขอบคุณในความห่วงใย แต่ประเทศไทยเราโอเค