'เศรษฐา' เปิดใจหลังศาล รธน.ฟันพ้นนายกฯ รับเสียใจ อย่ามองเรื่องโดนวางยา

'เศรษฐา' เปิดใจหลังศาล รธน.ฟันพ้นนายกฯ รับเสียใจ อย่ามองเรื่องโดนวางยา

'เศรษฐา' เปิดใจหลังศาล รธน.วินิจฉัยพ้นเก้าอี้นายกฯ ยันเคารพคำตัดสิน ยืนยันกว่า 1 ปีที่ทำงานยึดมั่นความซื่อสัตย์ ไม่ทราบชี้แจงผิดพลาดตรงไหน เสียใจที่ต้องออกเพราะถูกกล่าวหาไร้จริยธรรม ยันไม่ใช่คนแบบนั้น อย่ามองเรื่องโดนวางยา

เมื่อวันที่ 14 ส.ค.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จากกรณีการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เนื่องจากขาดคุณสมบัติในความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์ และฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) และ (5) นั้น

นายเศรษฐา กล่าวว่า ขอขอบคุณคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่ให้ทุกฝ่ายได้ชี้แจง ตนเคารพการตัดสิน และวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่ากว่า 1 ปีที่ทำงาน ตนยึดมั่นทำงานด้วยความซื่อสัตย์ ขอย้ำว่าตนเคารพการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ตนไม่ทราบว่าการชี้แจงผิดพลาดตรงไหน เพราะตนฟังเฉพาะตอนจบอย่างเดียว

“ผมไม่ได้ดูตรงคำว่าตัดสิทธิหรือไม่ตัดสิทธิ แต่เสียใจตรงที่จะถูกออกไปเพราะว่าเป็นนายกฯ ที่ไม่มีจริยธรรม ซึ่งยืนยันในตัวตนว่าไม่ใช่คนอย่างนั้น แต่ถ้าตัดสินมาแล้ว ผมก็น้อมรับ” นายเศรษฐา กล่าว

ส่วนเรื่องนี้จะเป็นบทเรียนราคาแพงหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่อยากมองในแง่ลบ แม้ศาลตัดสินมาไม่ตรงกับที่คาดหวังไว้ แต่ไม่อยากมองเรื่องการวางยา ขอให้เป็นกลไกของสภาที่จะดำเนินการต่อไปในการหานายกฯ คนต่อไป

 

เมื่อถามว่าจะฝากอะไรกับคนที่มาทำหน้าที่ต่อ นายเศรษฐา กล่าวว่า คิดว่าไม่ต้องฝากเพราะทีมงานก็อยู่ ทางรัฐมนตรีก็ยังเป็นรัฐมนตรีรักษาการอยู่ ตามความเข้าใจของตน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กำลังหาไฟลท์บินกลับจากคาซัคสถาน ถ้ากลับมาไม่ทัน ก็มีรองนายกฯคนที่ 2 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม ซึ่งอยู่มาหลายรัฐบาลแล้ว และมีประสบการณ์ในการบริหารราชการแผ่นดินดีอยู่แล้ว และตนก็มั่นใจในทีมงาน ซึ่งขบวนการสรรหานายกฯต่อไปก็ต้องผ่านทางสภา ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย

เมื่อถามว่า เข็ดหรือไม่ในทางการเมือง นายเศรษฐา กล่าวว่า มันไม่เกี่ยวว่าเข็ดหรือไม่เข็ด เพราะที่จริงแล้วปัญหาบ้านเมืองยังมีอยู่มาก แต่ละคนก็สามารถทำหน้าที่ช่วยเหลือบ้านเมืองได้ในหลายๆหน้าที่ เมื่อถามว่า การที่ได้มาเป็นนายกฯเกือบปี การก้าวมาสู่การเมืองตรงนี้คิดว่าได้บทเรียนอะไร ที่เรียกว่าเป็นบทเรียนราคาแพง นายเศรษฐากล่าวว่า คำถามนี้มันยาก เรื่องบทเรียนราคาแพงมันออกได้ทั้งเป็นบวกและเป็นลบ ซึ่งตนไม่อยากมองในแง่ลบมากกว่า การที่มาบอกว่าเป็นบทเรียนราคาแพงหรือใครวางยาอะไร อย่าไปก้าวล่วงตรงนั้นดีกว่า เดินข้างหน้าต่อไป วันนี้เราน้อมรับคำตัดสินและเดินไปข้างหน้าดีกว่า ให้กระบวนการทางนิติบัญญัติ สภา ดำเนินเรื่องในการสรรหานายกฯคนต่อไป

เมื่อถามว่า ได้ดูข้อกฎหมายหรือไม่ว่านายกฯคนต่อไปจะต้องมาจากพรรคเพื่อไทย หรือไม่ นายเศรษฐา ตอบว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบจริงๆ ก็อย่างที่ตนบอก เป็นเรื่องของข้อกฎหมายฝ่ายพรรคเพื่อไทย ก็ไปดูตรงนั้นต่อไป เมื่อถามว่า สมมุติว่าเขาไม่ได้ห้ามให้นายกฯเป็นแคนดิเดตได้อีก นายเศรษฐา กล่าวว่า อย่าไปไกลถึงขนาดนั้นไปทีละสเต็ปดีกว่า ไปเป็นขั้นเป็นตอนดีกว่า

เมื่อถามว่า นายกฯไม่ได้ถูกหลอกให้ไว้ใจใครบางคนหรือบางกลุ่มใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า หากจะบอกว่าที่ผลออกมาเป็นอย่างนี้ เพราะตนไว้ใจคนนั้นคนนี้ไม่ใช่หรอก เพราะทุกคนก็มีความหวังดีด้วยกัน ตนมองว่าทุกคนมีความหวังดีกับประเทศชาติดีกว่าแต่จะดำเนินการกันอย่างไรมีแผนงานบริหารจัดการประเทศอย่างไรก็เป็นเรื่องของแต่ละคนไป ด้วยวิธีการทำงาน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์