'สุทิน' ประเมิน ชื่อ 'ชัยเกษม' ยังขายได้ มั่นใจสภาฯ-ประชาชน ยอมรับ

'สุทิน' ประเมิน ชื่อ 'ชัยเกษม' ยังขายได้  มั่นใจสภาฯ-ประชาชน ยอมรับ

“สุทิน” ประเมิน ชื่อ “ชัยเกษม” ยังขายได้ มั่นใจเรียกความเชื่อมั่นได้ เหตุเพื่อไทยทำงานเป็นทีม ระบุตนเองยังฟิต รอโอกาส นั่ง รมว.กลาโหม

ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 09.20 น. นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยและรักษาการรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม สส. พรรคเพื่อไทย ถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้าหารือที่บ้านจันทร์ส่องหล้าวานนี้ (14 ส.ค.) ทำให้หลายคนมองว่าเป็นการแทรกแซงจากบุคคลภายนอก ว่า เขารู้จักกันก็เรียกไปปรีกษาหารือเป็นธรรมดาไม่มีอะไรเป็นทางการ ปรึกษาหารือธรรมดา

เมื่อถามว่าห่วงว่าจะมีคนยื่นเอาผิดภายหลังหรือไม่ กรณีคนนอกเข้ามาแทรกแซงพรรค นายสุทิน กล่าวว่า ไม่น่ามีอะไรถึงขั้นนั้น เพราะสถานการณ์เป็นแบบนี้ คนรู้จักกัน ต้องหารือกัน ซึ่งการหารือดังกล่าวไม่ใช่การเคาะชื่อ นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย ให้เสนอชื่อโหวตเป็นนายกฯ ทั้งนี้ชื่อดังกล่าวเป็นการคาดหมายกันเท่านั้น ทั้งนี้ในขั้นตอนการเสนอชื่อต้องเป็นมติพรรคที่ต้องออกมาอย่างเป็นทางการ

เมื่อถามถึงการประเมินความพร้อมของนายชัยเกษมต่อการรับตำแหน่งนายกฯ  นายสุทิน กล่าวว่า ล่าสุดนายชัยเกษมมีสุขภาพดี แข็งแรง ไม่มีปัญหา และโดยความรู้ความสามารถประสบการณ์ไม่ได้เป็นรองใคร ดังนั้นหากพรรคเพื่อไทยมีมติเสนอชื่อนายชัยเกษมต่อสภาฯ มั่นใจว่า จะได้รับเสียงโหวต แต่หากที่ประชุมมีมติไม่ส่งชื่อนายชัยเกษมแสดงว่าพรรควิเคราะห์แล้วว่าไม่ได้รรับการยอมรับ

“ในเรื่องความเชื่อมั่น เราเป็นพรรคเดียวกันและทำงานต่อเนื่อง ไม่มีปัญหาต่อความเชื่อมั่น อีกทั้งยังทำงานเป็นทีมและมีทีมที่ดีจึงไปต่อไป ทั้งนี้ผมเชื่อว่าหากสส. และสภาฯ ยอมรับก็ขายได้ ส่วนประชาชนจะยอมรับหรือไม่ ที่ผ่านมานายชัยเกษมเสนอตัวเป็นแคนดิเดตนายกฯตั้งแต่ต้น ถือว่าผ่านการเสนอตัวและพิจารณาจากประชาชนมาแล้ว” นายสุทิน กล่าว

เมื่อถามถึงปรับเปลี่ยนตำแหน่งรัฐมนตรีหลังจากนี้ นายสุทิน กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ต้องรอหลังจากได้ตัวนายกฯ แล้ว

ถามย้ำว่านายสุทิน ยังดำรงตำแหน่งรมว.กลาโหมต่อหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่แน่ เรากำหนดตัวเองไม่ได้ ไม่รู้จะอยู่ที่ไหนอย่างไร

เมื่อถามว่าเหนื่อยหรือยังกับตำแหน่งนี้ นายสุทิน กล่าวว่า “ยังฟิตอยู่ อยู่ที่โอกาส”.