'พรรคประชาชน' ประกาศไม่ร่วมโหวต 'ชัยเกษม' เป็น นายกฯ

'พรรคประชาชน'  ประกาศไม่ร่วมโหวต 'ชัยเกษม' เป็น นายกฯ

"ณัฐพงษ์" นำ สส.พรรคประชาชน แถลง ไม่ร่วมโหวต "ชัยเกษม" เป็นนายกฯ ประกาศจุดยืนใช้กลไกสภาฯ ผลักดันการเปลี่ยนแปลง ฐานะผู้นำฝ่ายค้าน

ที่รัฐสภา นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ และ หัวหน้าพรรคประชาชน พร้อมสส.พรรคประชาชน แถลงการสนับสนุนให้พรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล  และเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ​ให้สภาฯ ลงมติเห็นชอบในวันที่ 16 ส.ค. นี้  ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าจะเสนอชื่อนายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยต่อสภาฯ นั้น พรรคเพื่อไทยฐานะพรรคที่มีสส.มากที่สุดในพรรคร่วมรัฐบาล  พรรคประชาชนของฐานะแกนนำฝ่ายค้านจะไม่มีส่วนร่วมในการโหวตสนับสนุนนายชัยเกษม เป็นนายกฯ เนื่องจากเป็นหน้าที่ของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะต้องร่วมกันเสนอชื่อ ส่วนจะโหวตไม่เห็นชอบหรืองดออกเสียงนั้น ขอหารือในที่ประชุม สส. และขอเวลาประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

"ผมมีความพร้อมที่เข้ามาทำหน้าที่ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ ที่เราต้องการใช้กลไกในรัฐสภาอย่างเต็มที่เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง พรรคประชาชนขอยืนยันว่าถึงแม้จะเป็นพรรคฝ่ายค้านแต่เรายังมีอีกหลายภารกิจในการสร้างการเปลี่ยนแปลงระบบการเมืองในระบอบประชาธิปไตย มีอีกหลายวาระที่เราจะต้องผลักดันร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาล”นายณัฐพงษ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่า สส.พรรคประชาชนจะไม่มีใครเป็นงูเห่า นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า  "ไม่มีแน่นอน และเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้น"

เมื่อถามว่าชื่อของนายชัยเกษม เหมาะสมเป็นนายกฯหรือไม่ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า "เป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลที่ได้หารือกัน ในส่วนของพรรคประชาชนเราจะขอทำหน้าที่ในฐานะแกนนำฝ่ายค้านต่อและไม่ใช่เรื่องที่จะแสดงความเห็น"

ผู้สื่อข่าวถามว่าเบื้องหลังได้มีพรรคเพื่อไทยติดต่อมาขอเสียงสนับสนุนหรือไม่ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ตนยังไม่ได้ได้รับรายงาน 

 เมื่อถามว่าหากแคนดิเดตฯ ไม่ได้มาจากพรรคเพื่อไทย จะมีจุดยืนเดิมหรือไม่ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะต้องรวมเสียงสนับสนุนนายกรัฐมนตรี ส่วนพรรคประชาชนขอย้ำจุดยืนในการทำหน้าที่ในฐานะพรรคแกนนำฝ่ายค้าน.