‘ชินวัตร’ปูพรมแดง‘แพทองธาร’ ดินเนอร์มื้อค่ำรับ ‘นายกฯใหม่’

‘ชินวัตร’ปูพรมแดง‘แพทองธาร’  ดินเนอร์มื้อค่ำรับ ‘นายกฯใหม่’

 ไม่กี่ชั่วโมงก่อนการโหวตนายกฯ บ้านจันทร์ส่องหล้า จัดดินเนอร์มื้อค่ำในวันที่ 15 ส.ค. แน่นอนว่างานนี้จะขาด "คุณหญิงอ้อ” พจมาน ดามาพงศ์ ไม่ได้ ที่พร้อมเป็นแบ็กอัพให้ “แพทองธาร” นายกฯคนที่ 31 หวังป้องกันไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย  

KEY

POINTS

  • เงื่อนไขปัญหาสุขภาพและข้อครหาในอดีตทำให้ชื่อของ ชัยเกษม ถูกตีตกก่อนโหวตเลือกนายกฯ1วัน
  • ไม่ว่าจะเร็วหรือช้า แพทองธาร ต้องก้าวขึ้นมาเป็น นายกฯ จึงใช้โอกาสและจังหวะนี้ ในขณะ ทักษิณ กำลังพ้นโทษสิ้นเดือน ส.ค.นี้
  • อีกมุมหนึ่งของครอบครัวชินวัตร ไม่กี่ชั่วโมงก่อนการโหวตนายกฯ บ้านจันทร์ส่องหล้า จัดดินเนอร์มื้อค่ำ ยินดีกับ“อุ๊งอิ๊ง” ว่าที่นายกฯคนใหม่อย่างคึกคัก

“ชัยเกษม นิติสิริ” คือคนที่ทำให้ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทุบโต๊ะประกาศยึดอำนาจ ในวงการเจรจาหาทางออกวิกฤติการเมืองเมื่อปี 2557 ภายหลัง ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พ้นตำแหน่งนายกฯ ปมโยกย้าย ถวิล เปลี่ยนศรี เลขา สมช.

เล่ากันว่า การเจรจารอบสอง ที่สโมสรกองทัพบก ถนนวิภาวดี-รังสิต บรรยากาศตึงเครียด มีการปะทะคารมกันหลายยกระหว่าง ชัยเกษม รมว.ยุติธรรมในฐานะหัวหน้าคณะรัฐบาล ซึ่งยืนกรานไม่ลาออกทั้งรายบุคคลและคณะ กับ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเป็น ผบ.ทบ.

เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้ “ชัยเกษม-พล.อ.ประยุทธ์” กลายเป็น “ไม้เบื่อไม้เมา” ตลอดกาล

ตัดกลับมาที่ปัจจุบัน การเมืองเข้าสู่ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่ออีกครั้ง ทันทีที่รัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย “เศรษฐา ทวีสิน” พ้นจาก“นายกฯ” ปมแต่งตั้ง “พิชิต ชื่นบาน” เป็นรัฐมนตรี ทำให้ขาดคุณสมบัติในความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์ ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงและเอื้อประโยชน์คนนอก

ท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่มีใครกุมอำนาจเบ็ดเสร็จ กลุ่มเครือข่ายเดิมของ พล.อ. ประยุทธ์ ยังมีอิทธิพลในกองทัพ ทั้ง พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เป็น เลขานุการ รมว.กลาโหม พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา ที่ปรึกษา รมว.กลาโหม

ส่วน พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ.คนปัจจุบัน ได้ชื่อว่าเป็นน้องรักของ พล.อ.ประยุทธ์ และพี่น้อง 3 ป.ที่กำเนิดมาจาก

กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ (ร.21 รอ.)ด้วยกัน เตรียมวางตัว ผบ.ทบ.คนใหม่ เครือข่ายสำคัญ

อีกทั้ง DNA ลุงตู่ ยังตลบอบอวลอยู่ในพรรคร่วมไทยสร้างชาติ (รทสช.)

กลุ่ม “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยังมีองค์กรอิสระ

กลุ่ม “ทักษิณ ชินวัตร” อยู่ระหว่างรวบรวมบ้านเล็ก บ้านใหญ่ หวังกอบกู้ฐานเสียง เรียกศรัทธาจากประชาชนยังไม่คืบเท่าที่ควร นโยบายต่างๆยังผลักดันไม่เสร็จเป็นรูปธรรม

กลุ่มของอดีตนายกฯเศรษฐา ดูจะอ่อนแรงลงผลพวงจากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

สุดท้ายกลุ่ม “เนวิน ชิดชอบ” ครูใหญ่แห่งบุรีรัมย์ ผู้มากบารมีของ พรรคภูมิใจไทย กระแสมาแรงเบียดพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะ “อนุทิน ชาญชีรกุล” หัวหน้าพรรค

“ชัยเกษม”ถูกมองเป็นตัวเลือกนายกฯขัดตาทัพของ“ทักษิณ” แต่ชื่อถูกโยนออกมาได้ไม่ถึงวัน กลับต้องเผชิญกับการถูกขุดคุ้ยประวัติ ทั้งกรณีการแสดงจุดยืนเรื่องผลักดันการแก้ไขมาตรา 112 ในรัฐสภาเมื่อปี 2564

นอกจากนี้ “ชัยเกษม”มีข้อครหาในช่วงนั่งตำแหน่ง “อัยการสูงสุด” ได้มีคำสั่งไม่ฟ้องคดีที่คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ ฟ้องร้อง “ทักษิณ ชินวัตร” และยังเป็นหนึ่งในฐานะกรรมการกฤษฎีกาที่ได้ร่วมทำคำวินิจฉัยเรื่องเสร็จที่ 568-569/2549 เกี่ยวกับโครงการสลากพิเศษแบบเลขท้าย 2 ตัว 3 ตัว รวมทั้งสั่งไม่ฟ้อง การทุจริตในโครงการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ทว่า เรื่องใหญ่คือปัญหาสุขภาพ ซึ่งคนเพื่อไทยพูดตรงกันว่า การปรากฎตัว “ชัยเกษม” ที่อาคารชินวัตร 3 ในการประชุม สส.พรรคเพื่อไทย ช่วงค่ำวันที่ 13 ส.ค. ท่าทางการเดินไม่ค่อยมั่นคง เพราะมีอาการสโตรก หากมีภาวะความเครียด อาจยิ่งส่งผลต่อสุขภาพดาวน์ลงเรื่อยๆ เสี่ยงอันตราย

จนกลายเป็นเงื่อนไขสำคัญ ส่งผลให้ชื่อ “ชัยเกษม” ถูกตีตกก่อนโหวตเลือกนายกฯเพียงแค่ 1 วัน พร้อมเสนอชื่อ “แพทองธาร ชินวัตร” ผู้ที่อยู่ระหว่างการบ่มเพาะ และเป็นตัวเลือกสุดท้ายของทักษิณ

จะว่าไปแล้ว เดิมที“แพทองธาร” ถูกวางตัวเป็นนายกฯ ต่อจาก “เศรษฐา” แม้จะเร็วกว่าแผนเดิมที่วางไว้ แต่“ทักษิณ”เชื่อว่า หากช่วยกันประคับประคอง ไม่น่าจะมีปัญหา ส่วนเจ้าตัวก็มั่นใจว่า สามารถทำหน้าที่สำคัญนี้ได้

อีกทั้งไม่ว่าจะเร็วหรือช้า แพทองธาร ต้องก้าวขึ้นมาเป็น นายกฯ แน่นอน จึงใช้โอกาสและจังหวะนี้ ในขณะ ทักษิณ กำลังได้รับใบบริสุทธ์พ้นโทษสิ้นเดือน ส.ค.นี้ ย่อมทำให้การขยับเขยื้อนมาช่วยงานรัฐบาลทำได้คล่องตัวขึ้น

อีกมุมหนึ่งของครอบครัวชินวัตร ไม่กี่ชั่วโมงก่อนการโหวตนายกฯ บ้านจันทร์ส่องหล้า จัดดินเนอร์มื้อค่ำในวันที่ 15 ส.ค.เป็นการรวมตัวกันของคนในตระกูลชินวัตร เพื่อแสดงความยินดีกับ“อุ๊งอิ๊ง” ว่าที่นายกฯคนใหม่อย่างคึกคัก

แน่นอนว่างานนี้จะขาดสตรีหลังม่าน อย่าง “คุณหญิงอ้อ” พจมาน ดามาพงศ์ ผู้ถูกยกให้เป็นบุคคลสำคัญที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จทั้งด้านการเมือง-ธุรกิจของคนตระกูลชินวัตรไปไม่ได้

เธอคือหญิงเหล็ก ที่ผ่านทุกสมรภูมิวิกฤติการเมืองของไทย และพร้อมที่จะเป็นแบ็กอัพให้ลูกสาว “แพทองธาร” นายกฯคนที่ 31 หวังป้องกันไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย