'อนุทิน​' บอกอย่ามอง​ 'อิ๊งค์'นายกฯ​อายุน้อย ยก 'อภิสิทธิ์-​ สนธยา​' เทียบ ​

'อนุทิน​' บอกอย่ามอง​ 'อิ๊งค์'นายกฯ​อายุน้อย ยก 'อภิสิทธิ์-​ สนธยา​' เทียบ ​

"อนุทิน​" บอกอย่ามอง​ "แพทองธาร​"อายุน้อยนั่งนายกฯ​ ยก "อภิสิทธ์​ -​ สนธยา​" เป็นรมต.​ อายุ 30 ต้นๆ​ คาดการเมืองนิ่ง​ แต่อาจเจอแรงเสียดทานฝั่งตรงข้าม​ เผยตั้งคณะทำงาน​ ดันกัญชาเป็นนโยบายรัฐบาล

เมื่อเวลา 09.05 น. วันที่ 16 ส.ค. ที่รัฐสภา นายอนุทิน​ ชาญวีรกุล​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวยืนยันว่าวันนี้ 71 เสียงของพรรคภูมิใจไทย​ จะโหวตให้นางสาวแพทองธาร​ ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ซึ่งที่ผ่านมา พรรคภูมิใจไทย ไม่มีแตกแถว และเมื่อวานก็ได้มีการแถลงข่าวร่วมและยืนยันอย่างชัดเจนแล้ว ว่าจะสนับสนุนนางสาวแพทองธาร​ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31​ 

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่านางสาวแพรทองธาร​ จะหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล เรื่องโครงการดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​10,000​บาท​ นายอนุทิน​ กล่าวว่ายังไม่มีการหารือกันในประเด็นนี้​ แต่เชื่อว่าทุกอย่างจะดำเนินต่อไป เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม ทุกอย่างจะเป็นไปตามไทม์ไลน์ของมัน

เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยมีอะไรติดขัดเรื่องดิจิทัลวอล​เล็ต​หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่าเราต้องสนับสนุนซึ่งกันและกันอยู่แล้ว ในระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล นโยบายของพรรคมีอะไร ยิ่งตอนนี้มีการเปลี่ยนรัฐบาล ก็ต้องมีการร่าง นโยบาย เพื่อให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่แถลงต่อรัฐสภา ซึ่งในส่วนของพรรคภูมิใจไทยหลังจากลงมติโหวตนายกรัฐมนตรีวันนี้ จะประชุมภายในพรรคตั้งทีมงานเพื่อจะไปร่วมร่าง นโยบายกับพรรคร่วมรัฐบาล

เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจ​ไทย​จะดันนโยบายมีเรื่องกัญชาหรือไม่​ นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ อะไรที่ค้างคาไว้และยังไม่เคลียร์จากการทำงานที่ผ่านมา​ เราก็พยายามที่จะทำให้เกิดความชัดเจน​ ซึ่งเราทำงานกันมาปีกว่า​ มีการรับฟังซึ่งกันและกัน​ อะไรก็ตามที่ไปดำเนินการไม่ตรงกับข้อเท็จจริงก็ต้องชี้แจง​ อย่างกรณีอดีตนายกฯ​ นายเศรษฐา​ ทวี​สิน​ ก็ตัดสินใจ​ ว่ากัญชายังไม่ต้องกลับไปเป็นยาเสพติด​ ให้ออกเป็นกฎหมายควบคุม​ ซึ่งท่านก็ฟันธงให้เห็น​ ถือเป็นความร่วมมือที่แน่นแฟ้นขึ้นที่เกิดจากการทำงานร่วมกัน​

นายอนุทิน​ กล่าวย้ำว่า​ ในส่วนตำแหน่ง​ 4 รัฐมนตรี​ว่าการ​ และ​ 4 รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​ ได้แจ้งแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล​ไปแล้วว่า​ พรรคภูมิใจ​ไทย​ไม่มีการเปลี่ยนแปลงมดๆทั้งตำแหน่งและตัวบุคคล​ ทุกอย่างขอให้เป็นเหมือนเดิม​ และได้มีการนำเสนอ​ ชื่อนายภราดร​ ปริศนา​นัน​ทกุล​  รองหัวหน้า​พรรค​ ให้พิจารณาได้รับเลือกให้เป็นรองประธาน​สภา​ผู้แทน​ราษฎร​คนที่​ 1 

เมื่อถามว่าได้มีการประเมินสถานการณ์​หลังนางสาวแพทองธารเป็นนายกฯจะราบรื่นหรือไม่​ นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ น่าจะเป็นการทำงานต่อเนื่องที่ดี​ เรื่องจากนางสาวแพทองธารเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย​ ตลอดระยะเวลาของรัฐบาลชุดที่แล้ว​   และได้โอกาสทำงานและประชุมกับพรรคร่วมในโอกาสต่างๆ​ ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องเรียนรู้อะไรใหม่​ และมั่นใจว่าการเมืองจะนิ่ง​ เข้มแข็ง​ ต้องเดินหน้าทำงานต่อไป​ ไม่หยุดชะงัก​ 

ส่วนกรณี การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ พรรคร่วมรัฐบาลได้แสดงจุดยืนร่วมกันว่าจะไม่แตะต้อง​ม.112  ส่วนของนายทักษิณ​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ว่ากันไปตามกระบวนการ ​

เมื่อถามว่านายทักษิณได้ฝากฝัง นางสาวแพทองธารอย่างไรหรือไม่ นายอนุทิน​ กล่าวว่า คนเป็นพ่อแม่ห่วงลูกทุกคน​ ตนกับว่าที่นายกฯ​ ก็คุ้นเคยกันมานานแล้ว ตั้งแต่นางสาวแพรทองทานตามนายทักษิณลงพื้นที่ ซึ่งก็เห็นในความมุ่งมั่นตั้งใจ

เมื่อถามว่า เมื่อนางสาวแพทองธาร​ เป็นนายก จะเจอแรงเสียดทานหรือไม่​ นายอนุทิน​ กล่าวว่า ต้องมองว่าเกิดจากฝ่ายไหน ถ้าฝั่งพรรคร่วมรัฐบาลคงไม่มี แต่ถ้าเป็นฝั่งที่ไม่ชอบพรรคร่วมรัฐบาลก็เป็นอีกอย่างหนึ่ง​ แต่เรื่องเช่นนี้ให้ดูกันที่ผลงาน ควรรอให้นางสาวแพทองธาร ได้มีผลงานเป็นของตนเอง​เป็นที่ประจักษ์ก่อน และภ้าไม่มีผลงาน​ ซึ่งตอนนี้เหลือเวลา​ 2 ปี​ 11  เดือน​ ประชาชนก็ตัดสิน​

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีอายุน้อย ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ มากกว่าการฟอร์มทีมจะตั้งรัฐบาลใช่หรือไม่นายอนุทินกล่าวว่า มองว่าต้องดูองค์ประกอบทั้งหมด คำว่าอายุวัดกันอย่างไร นายอภิสิทธิ์​ เวชชาชีวะอดีตนายกรัฐมนตรี เป็นรัฐมนตรีครั้งแรกอายุประมาณ 32 ปี นายสนธยาคุณปลื้ม เป็นรัฐมนตรีครั้งแรกอายุ 33 ในขณะที่ตนเป็นรัฐมนตรีตอนอายุ 36​ โดยในช่วงท้ายในอนุทินยังกล่าวติดตลกว่าไม่อยากจะบอกว่าขิงตัวเองเป็นตอนอายุน้อยกว่าอีก