'ณัฐพงษ์' ย้ำ 'พรรคประชาชน' ไม่เห็นชอบ 'อิ๊งค์'เป็นนายกฯ ให้ 3 ปีพิสูจน์ผลงาน

'ณัฐพงษ์' ย้ำ 'พรรคประชาชน' ไม่เห็นชอบ 'อิ๊งค์'เป็นนายกฯ ให้ 3 ปีพิสูจน์ผลงาน

“ณัฐพงษ์” ย้ำจุดยืนพรรคประชาชน โหวตไม่เห็นชอบ “อิ๊งค์“ เป็นนายกฯ มั่นใจ สส.ไม่แตกแถว มองอายุน้อยไม่เป็นปัญหา ขอดู3ปีพิสูจน์ความสามารถ

เมื่อเวลา 09.05 น. วันที่ 16 ส.ค. ที่รัฐสภา นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน ยืนยันจุดยืนในฐานะพรรคแกนนำฝ่ายค้านมีมติโหวตไม่เห็นชอบ นางสาวแพรทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งมติการเห็นชอบของพรรคประชาชน ไม่ได้หมายความว่าคนใดเหมาะหรือไม่เหมาะ แต่เป็นการกอบกู้อำนาจนิติบัญญัติ ให้อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน 

แต่อย่างไรก็ตามมองว่ายังมี เรื่องหลักๆที่ต้องขับเคลื่อนร่วมกันทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งในเรื่องของการยุบพรรคและการวินิจฉัยนายกรัฐมนตรีออกจากตำแหน่ง เพราะมีหลายกรณีตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน รวมถึงกฎหมายการประหารชีวิตทางการเมืองของนักการเมือง 

ส่วนผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีวันนี้ จำเป็นต้องมาแสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุมรัฐสภาหรือไม่ ส่วนตัวมองว่าเข้าใจว่าเป็นข้อจำกัดเนื่องจากนางสาวแพทองธาร ไม่ได้เป็น สส. แต่เชื่อว่าเพื่อนสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาล จะต้องมีการชี้แจงเหตุผลที่เพียงพอต่อที่ประชุม  


ทั้งนี้ ตนเองในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชนจะลุกขึ้นอภิปราย ที่ไม่ใช่เพียงเรื่องคุณสมบัติเพียงอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องวาระการทำงานต่อไปอีก3ปี และตนเองก็อยากสอบถาม ผักรวมรัฐบาลในฐานะที่อยากได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ประสานงานต่อ จึงอยากเชิญชวน ให้มาทำงานร่วมกัน ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญและ พรป.รัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะองค์กรอิสระให้ทำงานอย่างเหมาะสมมากยิ่งขึ้น

ขณะที่เรื่องดิจิทัลวอลเล็ต จะยังไม่หยิบยกมาพูดในวันนี้ส่วนหลังจากได้นายกรัฐมนตรีแล้ว พรรคประชาชนยืนยัน ว่าจะต้องมีการอภิปรายอีกในหลายๆเวที โดยเฉพาะเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ส่วนที่พรรคร่วมรัฐบาลประกาศจุดยืนว่าจะไม่ร่วมกับพรรคการเมืองที่สนับสนุนการแก้ไข ม.112 นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า เป็นจุดยืนเดิมที่พรรคร่วมรัฐบาลเคยประกาศไว้ ก็เคารพในจุดต่างทางความเห็น

ผู้สื่อข่าวถามว่ามองบทบาทนางสาวแพรทองธารที่จะจะมาเป็นนายกรัฐมนตรีอย่างไรอย่างไร หัวหน้าพรรคประชาชนกล่าวว่าก็ขอให้กำลังใจ หากวันนี้สภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบก็หวังว่าจะทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่

ส่วนที่ถูกมองว่านางสาวแพรทองธาร เป็นลูกของนายทักษิณ ชินวัตร จะมีข้อหาเรื่องนายกตัวจริง ตนไม่ สามารถให้ความเห็นได้ แต่เชื่อว่าพรรครอบรัฐบาลน่าจะกลั่นกรองมาอย่างดี 

เมื่อถามว่า เรื่องอายุที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุด นายณัฐพงษ์ มองว่าเรื่องอายุไม่ใช่ปัจจัยสำคัญ สิ่งสำคัญคือคุณสมบัติซึ่งหวังว่าสามปีต่อจากนี้จะเป็นตัวพิสูจน์ ว่ามีคุณสมบัติเหมาะกับการบริหารราชการแผ่นดินหรือไม่ วันนี้อาจจะเร็วไปที่จะวิพากษ์วิจารณ์


ผู้สื่อข่าวถามว่ามองว่าสถานการณ์การเมืองไทยจะครบวาระสามปีหรือไม่  นายณัฐพงศ์กล่าวว่าคิดว่าเป็นไปได้สูงที่จะอยู่ครบสามปี ในขณะที่พักประชาชนเองก็จะทำหน้าที่ตรวจสอบอย่างเต็มที่ตลอด3 ปี ส่วนปัจจัยเสี่ยงต่างๆก็เป็นเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาล ที่จะต้องหารือกัน แต่ปัจจัยเสี่ยงที่น่ากลัว คือ ฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารถูกกินขอบเขตอำนาจตุลาการ และองค์กรอิสระ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องหาทางออกร่วมกัน 


นาย ณัฐพงษ์ ยังยืนยันว่าพรรคประชาชนไม่ห่วงเรื่องงูเห่า เพราะ 143 ส.ส. ของพรรคก้าวไกลก็ย้ายมาพรรคประชาชนครบ


ทั้งนี้ ในช่วงท้ายภายหลังให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน มีประชาชนจำนวนหนึ่ง นำดอกกุหลาบสีส้มมามอบให้กับหัวหน้าพรรคประชาชน เพื่อให้กำลังใจในการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันนี้