เริ่มแล้ว สภาฯโหวต นายกฯ คนที่31 'แพทองธาร' เสนอชื่อเดี่ยว ไร้คนแข่ง

เริ่มแล้ว สภาฯโหวต นายกฯ คนที่31  'แพทองธาร' เสนอชื่อเดี่ยว ไร้คนแข่ง

"วันนอร์" เปิดประชุมสภาฯ โหวตนายกฯ คนที31แล้ว พท. เสนอ "แพทองธาร" ไม่มีคู่แข่ง พบ สส. พรึบ กดรับรอง 291 คน ต้องลงคะแนนโดยเปิดเผย

ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 10.00 น.  มีการประชุมสภาฯ วาระให้ความเห็นชอบบุคคลให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ แทนตำแหน่งที่ว่าง โดยมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม

ทั้งนี้ก่อนการเสนอชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ หารือต่อที่ประชุมว่าในกระบวนการเลือกนายกฯ ไม่มีกำหนดไว้ในข้อบังคับการประชุมสภาฯ ดังนั้นจึงขอหารือถึงวิธีการ ทั้งการแสดงตนผ่านการเสียงบัตรแสดงตน และการรับรองชื่อที่ถูกเสนอ ต้องใช้การเสียบบัตรเช่นเดียวกัน โดยต้องมีผู้รับรอง 50 คน ทั้งนี้ไม่มีสส.คนใดคัดค้านในประเด็นดังกล่าว

อย่างไรก่อนการเสนอชื่อพบว่านายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชนขอใช้สิทธิอภิปราย ทำให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์​สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทยลุกขึ้นคัดค้านการใช้สิทธิอภิปรายดังกล่าว และขอให้ดำเนินการตามขั้นตอนการเสนอชื่อบุคคลให้สภาฯ ลงมติว่าจะเห็นชอบหรือไม่ ทั้งนี้นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ทักท้วงว่าการเสนอชือดังกล่าว คือการเสนอญัตติ ดังนั้นสส.ควรได้สิทธิอภิปรายเนื่องจากเห็นว่าญัตติการเลือกผู้นำประเทศเป็นเรื่องที่สำคัญ

 

อย่างไรก็ดีนายวันมูหะมัดนอร์ วินิจฉัยให้ดำเนินการตามขั้นตอน คือ ให้เสนอชื่อ โดยเมื่อเวลา 10.12 น. นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว พรรคเพื่อไทย เสนอชื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นบุคคลที่สภาฯจะลงมติให้เป็นนายก และขอเสียงรับรอง พบว่ามีจำนวนสส.ที่รับรอง รวมทั้งสิ้น 291 คน และมีการเสนอชื่อเพียงคนเดียว

เริ่มแล้ว สภาฯโหวต นายกฯ คนที่31  \'แพทองธาร\' เสนอชื่อเดี่ยว ไร้คนแข่ง

ทั้งนายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่ามีการเสนอชื่อเพียงคนเดียว แต่กระบวนการต้องมีการลงมติ และมติที่จะต้องได้เสียงมากกว่ากึ่งหนึ่ง คือ  248 คน