'พรรคเล็ก' ประกาศเป็นฝ่ายอิสระ หลังหนุน 'แพทองธาร' นั่งนายกฯ

'พรรคเล็ก' ประกาศเป็นฝ่ายอิสระ หลังหนุน 'แพทองธาร' นั่งนายกฯ

"ปรีดา" ประกาศเป็นฝ่ายอิสระ หนุน "แพทองธาร" นั่งนายกฯ คนที่31 ปัดคุย "เพื่อไทย"ก่อนโหวต ฝากเลือก รมต.ศธ. ที่เหมาะสมและดีที่สุดมาทำงาน

ที่รัฐสภา นายปรีดา บุญเพลิง สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน ฐานะเป็นพรรคที่จัดอยู่ในซีกฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงการลงมติเห็นชอบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นนายกฯ คนที่ 31 ว่า  การโหวตเห็นชอบดังกล่าวไม่ได้มีการพูดคุยหรือตกลงกับพรรคเพื่อไทย ฐานะแกนนำรัฐบาลและผู้เสนอชื่อนายกฯ ต่อสภาฯ แต่เป็นการตัดสินใจโดยอิสระต่อการลงมติเห็นชอบ เพราะมีการเสนอชื่อเพียงชื่อเดียว และไม่ต้องการคัดค้าน ส่วนหลังจากนี้จะถูกจัดอยู่ให้เป็นพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ ตนไม่ทราบ ขึ้นอยู่กับพรรคแกนนำรัฐบาล ทั้งนี้การทำงานของพรรคครูไทยในสภาถือว่าเป็นฝ่ายอิสระ ที่ไม่ใช่ฝ่ายค้าน

เมื่อถามว่าได้คุยกับสส.พรรคเล็ก ทั้งพรรคใหม่และพรรคประชาธิปไตยใหม่ด้วยหรือไม่ นายปรีดา กล่าวว่า ได้พูดคุยกันและการทำงานนั้นถือว่าเป็นอิสระ ที่แต่ละพรรคมีสิทธิพิจารณาตามหลักการประชาธิปไตย

เมื่อถามถึงการทำงานในสภาฯหลังจากนี้ นายปรีดา กล่าวว่า เมื่อสภาฯเห็นชอบนายกฯแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) และแถลงนโยบายต่อสภาฯ ซึ่งตนต้องการเห็นนโยบายด้านการศึกษาเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน คุณภาพครู และการปฏิรูปการศึกษา ตามกฎหมายปฏิรูปการศึกษาแห่งชาติที่สภาฯ กำลังดำเนินการขณะนี้ อีกทั้งในการพิจารณารัฐมนตรีศึกษาธิการ ตนอยากเห็นการคัดเลือกคนที่เหมาะสมและดีที่สุดเข้ามาทำงาน