จับตา 'จุลพันธ์' มาแรงนั่งขุนคลัง - พท.ยึด พม.โยก 'วราวุธ' นั่ง รมว.กต.

จับตา 'จุลพันธ์' มาแรงนั่งขุนคลัง - พท.ยึด พม.โยก 'วราวุธ' นั่ง รมว.กต.

จับตาแต่งตั้ง 'ครม.อุ๊งอิ๊ง 1' หลังได้เสียงโหวตท่วมท้นนั่งนายกฯคนที่ 31 'จุลพันธ์' มาแรงนั่ง รมว.คลัง 'เพื่อไทย' ยึด พม.คืน จ่อโยก 'วราวุธ' ไป รมว.ต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2567 รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีชุดใหม่ โดยมีความเป็นไปได้สูงที่รัฐมนตรีชุดเก่าหลายคนจะได้อยู่ในตำแหน่งเดิม ขณะเดียวกันจะมีการปรับเปลี่ยนเพียงเล็กน้อย โดยเฉพาะตำแหน่งที่เคยอยู่ในโควตาของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี

โดยนายจักรพงษ์ แสงมณี รักษาการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีโอกาสจะหลุดจากตำแหน่ง เช่นเดียวกับนายพิชัย ชุณหวชิร รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่มีโอกาสหลุดจากตำแหน่งสูง โดยมีชื่อของนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง อาจขยับขึ้นมาดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ขณะเดียวกัน พรรคเพื่อไทย มีแนวคิดที่จะสลับโควตารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จากที่นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เคยดำรงตำแหน่งนี้ ให้มาอยู่ในโควตาพรรคเพื่อไทย โดยจะโยก นายวราวุธ ไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแทน ส่วนนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังประเทศอาจต้องพ้นจากตำแหน่ง