สมรภูมิ ‘พิดโลก‘ ยกแรก’บ้านใหญ่‘ เหนือส้ม

สมรภูมิ ‘พิดโลก‘ ยกแรก’บ้านใหญ่‘ เหนือส้ม

ศึกเมืองสองแคว ยกแรกบ้านใหญ่คงเป็นต่อ “ส้มพิดโลก” แต่ยกที่สอง เลือกซ่อม สส.เขต 1 พรรคประชาชนน่าจะเป็นต่อทุกพรรคการเมือง 

KEY

POINTS

  • การต่อสู้ในยกแรกคือ การเลือกตั้งนายก อบจ.พิษณุโลก มีผู้สมัคร 3 คนคือ มนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ อดีตนายก อบจ.พิษณุโลก  เศรษฐา กิตติจารุรัตน์ อดีต ส.อบจ. และ สิริพรรณ คุณประจักษ์นุกูล

  • ปีนี้ บ้านใหญ่บางระกำ ไม่ได้ส่งตัวแทนลงสนาม ทำให้มนต์ชัย ต้องวัดฝีมือกับทีมส้มพิดโลกโดยตรง และคาดว่า มนต์ชัยคงคุยกับ “บ้านใหญ่” ทุกพรรคทุกซุ้มแล้ว ยกเว้นพรรคสีส้ม

  • สมรภูมินายก อบจ.จะเป็นศึกยกแรกของหมออ๋อง และในการเลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก เขต 1 หมออ๋อง ก็ต้องลุยหาเสียงอีกครั้ง เนื่องจากพรรคประชาชน เปิดตัว ณฐชนน ชนะบูรณาศักดิ์ เป็นว่าที่ผู้สมัคร สส.เขตนี้ 

จังหวัดพิษณุโลก หรือคนรุ่นเก่าเรียก “เมืองสองแคว” หรือคนรุ่นใหม่เรียก “พิดโลก” จะถูกพูดถึงมากเป็นพิเศษ เนื่องจากจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น 2 ครั้ง

วันอาทิตย์ที่ 18 ส.ค.2567 เป็นวันเลือกตั้งนายกนายก อบจ.พิษณุโลก และวันอาทิตย์ที่ 15 ส.ค.2567 จะมีการเลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก เขต 1 

สำหรับการต่อสู้ในยกแรกคือ การเลือกตั้งนายก อบจ.พิษณุโลก มีผู้สมัคร 3 คนคือ มนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ อดีตนายก อบจ.พิษณุโลก เศรษฐา กิตติจารุรัตน์ อดีต ส.อบจ. และ สิริพรรณ คุณประจักษ์นุกูล

แต่มีคู่ชิงดำคือ มนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ และ สิริพรรณ คุณประจักษ์นุกูล คนสนิท หมออ๋อง-ปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีต สส.พิษณุโลก 

มองอย่างเซียนการเมือง เสี่ยมนต์ชัย อดีตนายก อบจ. 2 สมัย ย่อมเป็นต่อคนหน้าใหม่ ที่สวมเสื้อสีส้มลงสนามหนแรก

สมรภูมิ ‘พิดโลก‘ ยกแรก’บ้านใหญ่‘ เหนือส้ม ภาพรวมการเมืองใน จ.พิษณุโลก ไม่ได้มีนักการเมือง “บ้านใหญ่” ที่ทรงอิทธิพลผูกขาดได้ทั้งจังหวัดเหมือนแถวภาคกลาง แต่จะมีลักษณะเป็นบ้านใหญ่เฉพาะอำเภอ 

ยกตัวอย่างตระกูลชามพูนท คุมพื้นที่ อ.เมืองพิษณุโลก ตระกูลไกรฤกษ์ คุมพื้นที่ อ.วังทอง ตระกูลช่างพินิจ คุมพื้นที่ อ.บางระกำ ตระกูลเหลืองทองนารา คุมพื้นที่ อ.พรหมพิราม ฯลฯ

ช่วง 15 ปีที่ผ่านมา เฉพาะการเมืองท้องถิ่น มนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ กลุ่มพลังพิษณุโลก คุม อบจ. ส่วนเขตเทศบาลนครพิษณุโลก เปรมฤดี ชามพูนท นายกเทศมนตรีผูกขาด ในนามคณะลูกนเรศวร มาหลายสมัยแล้ว

มนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ อดีต สส.พิษณุโลก ลงสมัครนายก อบจ.ครั้งแรกในปี 2555 ได้รับการสนับสนุนจากอดีต สส.เมืองสองแควอย่าง สุชน ชามพูนท ,นิยม ช่างพินิจ และนพพล เหลืองทองนรา ชนะ วีรี ฐิติปุญญา ลูกสาวของนายสุรินทร์ ธิติปุญญา อดีตนายก อบจ.ปี 2551 กลุ่มพิษณุโลกพัฒนา

ปี 2563 มนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ เจอสายแข็ง นิยม ช่างพินิจ อดีต สส.พิษณุโลก ส่งหลานสาว ยลดา ช่างพินิจ ลงสนาม พ่วงด้วยคณะก้าวหน้า

ผลปรากฏว่า มนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ อันดับที่ 1 ได้ 185,531 คะแนน ตามมาด้วยอันดับที่ 2 ยลลดา ช่างพินิจ ได้ 140,990 คะแนน และอันดับที่ 3 ณชพล พลอาสา คณะก้าวหน้า ได้ 42,456 คะแนน 

ปีนี้ บ้านใหญ่บางระกำ ไม่ได้ส่งตัวแทนลงสนาม ทำให้มนต์ชัย ต้องวัดฝีมือกับทีมส้มพิดโลกโดยตรง และคาดว่า มนต์ชัยคงคุยกับ “บ้านใหญ่” ทุกพรรคทุกซุ้มแล้ว ยกเว้นพรรคสีส้ม

การเลือกตั้ง สส.ปีที่แล้ว มนต์ชัยจับมือ สันติ พร้อมพัฒน์ แกนนำพลังประชารัฐ จัดทีมผู้สมัคร สส.เมืองสองแคว ส่ง สจ.อั้ม-อดุลยวิทย์ วิวัฒน์ธนาฒย์ ลูกชายลงเขต 1 และ ศิริชิน ญาณพิทักษ์พงษ์ ประธานสภา อบจ.พิษณุโลก ลงเขต 2 โดยทีมงานมนต์ชัยก็พ่ายแพ้ทั้งคู่ 

หันไปดูคู่แข่งของมนต์ชัยคือ หนูนา-สิริพรรณ คุณประจักษ์นุกูล อดีตสมาชิกพรรคก้าวไกล และมีความใกล้ชิดกับหมออ๋อง 

สมรภูมิ ‘พิดโลก‘ ยกแรก’บ้านใหญ่‘ เหนือส้ม

หนูนาเคยเป็นข้าราชการกรมการพัฒนาชุมชน ทำงานเป็นนักพัฒนาชุมชนใน อ.วังทอง อ.เนินมะปราง และ อ.วัดโบสถ์ มานานกว่า 16 ปี 

ภายหลัง หนูนาบุกเบิกธุรกิจค้าปลีก ค้าส่ง และเป็นครูสอนด้านบุคลิกภาพ ที่ใครต่อใครก็รู้จักในนาม “ครูมิเชล” มามากกว่า 20 ปี

ชั่วโมงนี้ หนูนา สิริพรรณ และทีมงาน คงหวังกระแสความคับแค้นใจในกรณียุบพรรคก้าวไกล จะปลุกส้มพิดโลกให้เดินเข้าคูหาเลือกหนูนา สีส้มสายหมออ๋อง

สัปดาห์สุดท้าย หมออ๋อง ปดิพัทธ์ ออกเดินสายช่วยหาเสียงให้หนูนา สิริพรรณ แบบหามรุ่งหามค่ำ และมีการเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ในวันศุกร์ที่ 16 ส.ค.นี้ ที่ลานกลางเมือง โดยหมออ๋อง จะเปิดใจเรื่องการยุบพรรคและถูกตัดสิทธิ์การเมือง

สมรภูมิ ‘พิดโลก‘ ยกแรก’บ้านใหญ่‘ เหนือส้ม

สมรภูมินายก อบจ.จะเป็นศึกยกแรกของหมออ๋อง และในการเลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก เขต 1 หมออ๋อง ก็ต้องลุยหาเสียงอีกครั้ง เนื่องจากพรรคประชาชน เปิดตัว ณฐชนน ชนะบูรณาศักดิ์ เป็นว่าที่ผู้สมัคร สส.เขตนี้ 

โฟล์ค-ณฐชนน เคยเป็นผู้ช่วย สส.ของหมออ๋อง ปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีต สส.พิษณุโลก และได้สมัครสมาชิก สส.พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล มาตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา 

สรุปว่า ศึกเมืองสองแคว ยกแรกบ้านใหญ่คงเป็นต่อ “ส้มพิดโลก” แต่ยกที่สอง เลือกซ่อม สส.เขต 1 พรรคประชาชนน่าจะเป็นต่อทุกพรรคการเมือง