‘ทักษิณ’ แจ้ง ธรรมนัส ครม.อุ๊งอิ๊ง ต้องไม่มีตระกูล ‘วงษ์สุวรรณ’ ร่วม

‘ทักษิณ’ แจ้ง ธรรมนัส ครม.อุ๊งอิ๊ง ต้องไม่มีตระกูล ‘วงษ์สุวรรณ’ ร่วม

สะพัด “ทักษิณ” แจ้งผ่าน “ธรรมนัส” ปรับครม. ต้องไม่มีคนตระกูล “วงษ์สุวรรณ” ร่วมอุ๊งอิ๊งคาร์บิเนต จับตา “พัชรวาท” หลุด รองนายกฯ-รมว.ทส. “ผู้กอง-สันติ” มีโอกาสเสียบแทน

รายงานข่าวแจ้งถึงความเคลื่อนไหวการตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน หลุดจากตำแหน่ง โดยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปิดเกมเร็วโทรศัพท์เรียกประชุมหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค รวมถึงแกนนำคนสำคัญของพรรคเพื่อไทย ทันที และมีการพูดถึงการตั้ง ครม.ชุดใหม่ ที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ในเบื้องต้นสัดส่วนโควต้าของทุกพรรคการเมืองจะอยู่ที่เดิมไม่มีการขยับ และไม่มีความจำเป็นในการนำพรรคการเมืองใดๆ เข้ามาเพิ่ม เพราะเสียงพรรคร่วมรัฐบาลขณะนี้เพียงพอแล้ว ส่วนพรรคการเมืองใดต้องการจะปรับเปลี่ยนตัวรัฐมนตรี ก็เป็นภายในพรรคนั้นๆ 

รายงานข่าวระบุว่า ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ นายทักษิณ ได้บอกกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการพรรค พปชร. ว่า รัฐมนตรีของพรรค จะต้องไม่มีคนนามสกุลวงษ์สุวรรณ และต้องไม่มี ชื่อของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรนี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาร่วมใน ครม.อุ๊งอิ๊ง อย่างเด็ดขาด

ทั้งนี้ คาดว่า ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี มีโอกาสที่ ร.อ.ธรรมนัส จะควบ ขณะที่นายสันติ พร้อมพัฒน์  รมช.สาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรค จะขยับขึ้นมานั่งรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แทน ท่ามกลางการจับตา นายสันติจะขนสส.ในสังกัดประมาณ 10 คน ย้ายไปร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย 

ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย ค่อนข้างชัดเจนว่าจะไม่มึการขยับตำแหน่งหรือกระทรวงใดๆ รัฐมนตรีทุกคน ยังอยู่ที่เดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ตามที่แหล่งข่าวระดับสูงในพรรคภูมิใจไทย ระบุ