‘อุ๊งอิ๊ง’ เผย ’ทักษิณ‘ ไม่อยากมีตำแหน่ง ชี้ เร็วไปไร้ ‘วงษ์สุวรรณ’ ร่วม ครม.

‘อุ๊งอิ๊ง’ เผย ’ทักษิณ‘ ไม่อยากมีตำแหน่ง ชี้ เร็วไปไร้ ‘วงษ์สุวรรณ’ ร่วม ครม.

“แพทองธาร” ยืนยันมีความคิดเป็นของตัวเอง “ทักษิณ”ไม่ครอบงำแน่นอน เผยพ่อไม่อยากมีตำแหน่งในรัฐบาล แต่ต้องขอคำแนะนำ ระบุยังไม่เคยได้ยิน ครม.ใหม่ต้องไร้คนตระกูลวงษ์สุวรรณ ลั่นจะทำให้ดีไม่มีคดีซ้ำรอย ก่อนชนหมัด"เศรษฐา"

ที่โถงอาคาร Voice Space น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนถึงบทบาทของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังจากนี้ จะเข้ามา ช่วยทางการเมืองหรือไม่ ท่ามกลางข้อสังเกตเรื่องการครอบงำว่า เรื่องการครอบงำต้องขอตอบอีกครั้งว่า มันไม่ใช่การครอบงำแน่นอน ตัวดิฉันและทุกคนในครอบครัวมีความคิดเป็นของตัวเอง เราปรึกษาและให้เกียรติกันทางความคิด แต่สุดท้าย เมื่อใครอยู่ในบทบาทไหน ก็ต้องมีความคิดเป็นของตัวเอง แต่แน่นอนว่าความคิดเห็นของครอบครัว หรือคนที่เราเคารพนับถือ ก็มีส่วนสำคัญ ส่วนเรื่องของตำแหน่งยังไม่ได้คิดไว้

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีโอกาสจะแต่งตั้งนายทักษิณหรือไม่อย่างไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า จริงๆ แล้ว ตัวของนายทักษิณ ก็ไม่ได้อยากมีตำแหน่งอะไร เพราะฉะนั้นเราก็เลยไม่ได้คิดไว้ กำลังคิดว่า บางทีกฎหมายหรืออะไรก็ตาม เราก็ต้องดูความเซ็นซิทีฟตรงนี้ด้วย ว่าเราจะสามารถใช้วิสัยทัศน์ของท่านได้ โดยที่ไม่โดนอะไร ก็น่าจะดีเหมือนกัน เพราะวิสัยทัศน์ของท่านเอง เป็นส่วนที่พัฒนาประเทศมาแล้วเป็น 10 กว่าปี ที่ทำให้คนไทยลืมตาอ้าปากได้ เพราะฉะนั้นคงห้ามไม่ได้ ที่ดิฉันต้องขอคำแนะนำจากท่านด้วย 

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่า คณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะไม่มีคนในตระกูลวงษ์สุวรรณ ร่วมด้วยนั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า อันนี้ยังเร็วไปมาก ยังไม่ได้คุยกับทางพรรคร่วมเลย และไม่ทราบด้วยว่า จะมีนามสกุลไหนหรือไม่มีนามสกุลไหน 

เมื่อถามต่อว่า กระแสข่าวดังกล่าว มีการระบุว่านายทักษิณแสดงความประสงค์ให้คณะรัฐมนตรีของ น.ส.แพทองธาร ต้องไม่มีคนนามสกุลวงษ์สุวรรณ ร่วมอยู่ด้วย นายกฯ กล่าวว่า “ไม่เคยได้ยินประโยคนี้จากท่านทักษิณเลยค่ะ ด้วยความสัตย์จริง ไม่เคยได้ยินประโยคนี้” 

ต่อข้อถามว่า การที่มายืนตรงนี้ มีคนปรามาสว่ามาได้เพราะนายทักษิณ ความสามารถยังไม่เห็น และอาจซ้ำรอยพ่อ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ปัญหาประเทศต้องถูกแก้ไขก่อน ดิฉันเองที่เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้ ก็จะทำเรื่องนี้อย่างเต็มที่ พร้อมเข้าหาทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นพรรครวมรัฐบาล อดีตนายกฯ หลายๆ ท่าน คนที่มีความสามารถ และเชื่อจริงๆ จากหัวใจว่า ไม่มีงานใหญ่ขนาดนี้ที่ไหน ที่คนหนึ่งคน จะทำสำเร็จเองได้ ดิฉันมีความตั้งใจ มีความเคารพ มีความเชื่อในความสามารถของทุกคน เพราะฉะนั้นคงจะไม่สามารถสร้างประสบการณ์ได้ โดยดีดนิ้วทีเดียว แล้วกลายเป็นผู้มีประสบการณ์ เพราะฉะนั้นต้องขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์ทั้งหมด เพื่อให้การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้นมีความหมาย และผลักดันนโยบายเพื่อประเทศชาติได้มากที่สุด 

“ถามว่ากลัวโดนอย่างคุณพ่อหรือคุณอาไหม ไม่มีใครอยากโดนอย่างคุณพ่อและคุณอาหรอก วันนี้คุณพ่อกับคุณอาก็ไม่อยากให้เป็นแบบนี้ เพราะฉะนั้น ดิฉันมีความตั้งใจที่จะทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด ถูกต้องที่สุด เราก็ต้องมองไปที่เป้าหมาย ถ้ามานั่งกังวล ทุกอย่างก็คงไม่สามารถบรรลุเป้าหมายของเราได้” 

เมื่อถามว่า อดีตนายกฯ ทุกท่านก็ไม่ได้หวังที่จะมีคดีภายหลังบริหารประเทศ นายกฯพร้อมใช่หรือไม่ ที่อาจจะต้องมีคดีในวันข้างหน้า น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “จะทำให้ดีที่สุด เพื่อไม่ให้มีคดี” 

เมื่อถามว่า ใช้คติอะไรในการทำงานในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า คติง่ายๆ สั้นๆ "ทำวันนี้ให้ดีที่สุด" 

‘อุ๊งอิ๊ง’ เผย ’ทักษิณ‘ ไม่อยากมีตำแหน่ง ชี้ เร็วไปไร้ ‘วงษ์สุวรรณ’ ร่วม ครม.

จากนั้น น.ส.แพทองธาร เดินออกจากโพเดียมให้สัมภาษณ์ มาทักทายและชนหมัดกับนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ และยังได้เดินไปทักทายรัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลอีกด้วย