ยุบภูมิใจไทยกี่โมง! บุก กกต.ถามความคืบหน้าปมรับบริจาค หจก.บุรีเจริญฯ

ยุบภูมิใจไทยกี่โมง! บุก กกต.ถามความคืบหน้าปมรับบริจาค หจก.บุรีเจริญฯ

'ทนายอั๋น' บุก กกต.ทวงถามยุบพรรคภูมิใจไทยกี่โมง ปมรับบริจาคเงิน หจก.บุรีเจริญฯ ทั้งที่มีคำวินิจฉัยศาล รธน.คดี 'ศักดิ์สยาม' ออกมาแล้ว ลั่นถ้าอีก 30 วันไม่คืน ร้องศาลคดีทุจริตฯแน่ จ่อชง ป.ป.ช.สอบจริยธรรม 'อนุทิน-ไชยชนก' ปมที่ดินเขากระโดงด้วย

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ "ทนายอั๋น บุรีรัมย์" ยื่นเรื่องทวงถามจาก กกต. หลังจากเคยร้องกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีต รมว.คมนาคม และอดีตเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2566 จากกรณีนายศักดิ์สยาม ยังคงไว้ซึ่งหุ้นส่วนและเป็นผู้ถือหุ้นในห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น และให้พิจารณาส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งยุบพรรคภูมิใจไทย ตามบทบัญญัติของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 90 (2) และมาตรา 92(3) โดยได้นำเอานาฬิกาแขวน เขียนข้อความว่า "จะยุบพรรคภูมิใจไทยกี่โมง (ว่ะ)" มาให้ กกต.ด้วย

นายภัทรพงศ์ กล่าวว่า เคยมาร้องเรียนเรื่องนี้เมื่อ 19 ม.ค.2567 แล้ว ก่อนนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ มาขอยุบพรรคก้าวไกล ช้ากว่าตนไป 1 เดือน ตอนนี้พรรคก้าวไกลไปแล้ว แต่กรณีพรรคภูมิใจไทยยังอยู่ในขั้นของการแสวงหาข้อเท็จจริง ไม่เข้าใจว่าแสวงที่หมายความว่า การรวบรวมพยานหลักฐานที่นำไปสู่การพิสูจน์ความผิดความบริสุทธิ์ แต่แลดูแล้วคำว่า แสวงนั้นจะมีคำจำกัดความอยู่ในตัวว่า การเลือกใช้กับบางคนบางกลุ่ม บางพวกบางพรรคการเมืองหรือไม่ ดังนั้นจะให้เวลากับ กกต. 30 วัน ถ้าไม่ดำเนินการหรือไม่มีความคืบหน้าอะไร เจอกันที่ศาลอาญาคดีทุจริตฯ เพราะถ้ายิ่งช้าก็จะยิ่งเสียเกียรติคุณของ กกต.หรืออาจจะมีคนบอกว่าละเว้นการปฎิบัติหน้าที่

นายภัทรพงศ์ กล่าวอีกว่า รัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมาสั่งยุบพรรคก้าวไกล ศาลได้อ้างคำวินิจฉัยที่เคยสั่งพรรคก้าวไกลหาเสียงห้ามพูดถึงประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ศาลระบุว่าคำวินิจฉัยทั้งนั้นของศาลรัฐธรรมนูญถือเป็นหลักฐานชิ้นเอก แต่ทำไมนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการยุบพรรคภูมิใจไทยว่าจะต้องไปพิสูจน์ให้ทราบกันก่อนว่าเงินที่ หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น ที่นำเงินมาบริจาคให้พรรคภูมิใจไทยนั้น เป็นเงินที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ตนไม่เห็นด้วยถ้าไปดูใน พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองฯ มาตรา 72 ว่าเงินที่นำมาบริจาคให้พรรคการเมือง ถ้ามีเหตุอันควรสงสัยว่าเงินนั้นจะชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ในความเป็นจริงนายศักดิ์สยามให้ หจก.บุรีเจริญคอนสตัคชั่น ทำธุรกรรมแทนตนเอง เปิดบริษัทขึ้นมามีนอมินีถือหุ้น จากนั้นให้บริษัทดังกล่าวได้รับงานที่ตนเองเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แล้วแบบนี้จะไม่ให้สงสัยได้อย่างไรว่าเงินที่นำมาบริจาคเป็นเงินที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ แล้วแค่ไปเอาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่สั่งให้นายศักดิ์สยามพ้นจากความเป็นรัฐมนตรีมาประกอบกับคำร้องของตนส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้แล้ว

นายภัทรพงศ์ กล่าวด้วยว่า เจ็บปวดหัวใจมากทุกครั้งที่เห็นผู้บริหารของพรรคภูมิใจไทย โดยเฉพาะนายอนุทิน ชาญวีรกูล โลดแล่นเดินพรมแดงเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 รู้สึกเจ็บหัวใจ หลังจากนี้จะไปยื่นกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบมาตรฐานจริยธรรมของนายอนุทิน และนายไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย เรื่องของที่ดินเขากระโดง และฝากไปถึง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่าจะกล้าตั้งนายอนุทินเป็นรัฐมนตรีต่อหรือไม่ ถ้าตนยื่นตรวจสอบจริยธรรมแล้ว