'ทักษิณ' เผยนายกฯ - ทีมถกเข้มดิจิทัลวอลเล็ต - ชี้จำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ​

'ทักษิณ' เผยนายกฯ - ทีมถกเข้มดิจิทัลวอลเล็ต - ชี้จำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ​

'ทักษิณ' เผยนายกฯ - ทีมเศรษฐกิจถกเข้มดิจิทัลวอลเล็ต - ชี้จำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ​ ย้ำ 'แพทองธาร' ดีเอ็นเอเดียวกัน ​หวังฟื้นเศรษฐกิจได้​ ไม่ต้องติวเข้มแต่ช่วยกันคิด

ที่อาคารชินวัตร 3 นายทักษิณ​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จะมีการปรับนโยบายหรือไม่หลังมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรีกับฝ่ายเศรษฐกิจ กำลังพูดคุยกันถึงแนวทาง ซึ่งความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจต้องมีแน่นอนและต้องทำอย่างเร็วช้าไม่ได้ เพราะเศรษฐกิจไหลลง ยิ่งไหลลงเท่าไร ก็ยิ่งดึงขึ้นมายากเท่านั้น ตอนนี้กำลังวางแผนอยู่ หลังจากที่ทำงานได้แล้วก็คงจะมีการสั่งการทันที

เมื่อถามว่า ในมุมมองของนายทักษิณจะต้องทำโครงการนี้ต่อหรือไม่ นายทักษิณระบุว่าคำว่าดิจิทัลวอลเล็ต มี 3 เรื่อง คือ​ 1. การกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญที่ต้องทำ 2. คือการให้ประชาชนมีโอกาสเรียนรู้ด้านเทคโนโลยี เพื่อจะใช้ประโยชน์ในโอกาสต่อไปข้างหน้า​ ซึ่งก็ต้องทำต่อไปแต่ความเร่งด่วนอาจรอได้ และ 3 คืออนาคต เมื่อวางโครงการดิจิทัลวอลเล็ตไว้แล้ว จะสามารถใช้ประโยชน์ได้กับประชาชนและประเทศ ให้ประชาชนกับรัฐบาลติดต่อเชื่อมกันได้ ทางเศรษฐกิจ 
 

"ถือเป็นช่องทางให้ประชาชนใช้ประโยชน์ทางธุรกิจ ผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งเป็นเรื่องของเทคนิคที่ต้องมีต่อไป โดยเรื่องที่ 2 และ 3 นั้นรอได้แต่ 1 รอไม่ได้ สำหรับในรูปแบบจะอิงเทคโนโลยีบ้างหรือไม่อิงบ้างก็ได้ แต่ต้องถูกกฎหมาย และไม่ขัดแย้งกับคนที่เห็นต่าง เยอะจนเกินไป"

เมื่อถามว่าโครงการอาจเปลี่ยนแปลงแต่การอัดฉีดยังคงมีเหมือนเดิมใช่หรือไม่นั้น นายทักษิณ กล่าวว่า จะมีการอัดฉีด​เท่าที่เห็นนายกรัฐมนตรีคุยกับฝ่ายงบประมาณ คือควรจะต้องทำ

เมื่อถามถึงกรณีเรื่องเศรษฐกิจเป็นประเด็นสำคัญจะเข้ามาช่วยหรือไม่นายทักษิณ กล่าวว่า ช่วยให้คำแนะนำ แต่การตัดสินใจเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี

เมื่อถามว่าหากเปลี่ยนเป็นการแจกเงินสด จะเป็นการตอบโจทย์ ประชาชนมากกว่าหรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า ข้อดีของการแจกเงินสดคือเร็ว แต่ข้อเสียคือ กลัวจะใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่เต็มที่
 

เมื่อถามว่า น.ส.แพทองธาร ต้องระวังอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า สิ่งที่ต้องระวังคือปัญหาของประเทศที่หมักหมม เป็นปัญหาใหญ่ปัญหาหนัก ซึ่งเรื่องเศรษฐกิจไม่ใช่เรื่องเล่น ชาวบ้านลำบากมาก วันนี้เศรษฐกิจใต้ดิน เป็นครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจบนดินซึ่งไม่เคยมีมาก่อน แสดงให้เห็นว่า โอกาสที่ถูกกฎหมาย ในการทำมาหากิน ถูกปิดมานาน คนก็เลยลงใต้ดินหมด วันนี้เศรษฐกิจใต้ดินใหญ่พนันออนไลน์ปีละ 500,000 ล้านบาท

เมื่อถามว่า น.ส.แพทองธารเป็นผู้นำรัฐบาล แต่หลายคนมองว่ามืออาจไม่ถึง ในบทบาทของผู้นำเศรษฐกิจ​ ส่วนตัวมีความมั่นใจในตัว น.ส.แพทองธาร อย่างไร​  นายทักษิณ กล่าวว่า "ก็ดีเอ็นเอ เดียวกัน หวังว่าคงจะได้"

เมื่อถามว่า ​จะต้องติวเข้มเป็นพิเศษหรือไม่ ในด้านเศรษฐกิจนายทักษิณ กล่าวว่า คงต้องช่วยกันคิด เพราะไม่ใช่เรื่องของคนคนเดียวคิด ทำงานต้องเป็นทีม แต่ยอมรับว่าเป็นห่วงอยู่ พร้อมยกตัวอย่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่ประเทศไทยได้รับเหรียญเฉพาะในกีฬาประเภทเดี่ยว แต่ ประเภททีม ไม่ได้สักเหรียญ

เมื่อถามว่าปกตินายกรัฐมนตรีต้องเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ​เอง​ นายทักษิณ​ กล่าวว่า แน่นอน​ แต่ต้องมีคนช่วย ซึ่งนางสาวแพทองธาร เน้นการทำงานเป็นทีม ในพรรคก็ทำงานเป็นทีม ก็เอาคนจากพรรคมาช่วยหลายคน​

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์