'เลขาสภา' เผยเข้าชี้แจง ป.ป.ช. ปมสอบจริยธรรม 44สส.อดีตก้าวไกล แก้ม.112แล้ว

'เลขาสภา' เผยเข้าชี้แจง ป.ป.ช. ปมสอบจริยธรรม 44สส.อดีตก้าวไกล แก้ม.112แล้ว

“เลขาสภาฯ เผยเข้าแจง ป.ป.ช. ปม “44 สส.ก้าวไกล”ลงชื่อเสนอร่างแก้ม.112 แล้ว ยันแจ้ง “ก้าวไกล”แล้วว่าขัดรธน. แต่ไม่แก้ไข เผย”สุชาติ ตันเจริญ”ต้องเข้าชี้แจงด้วย

ที่รัฐสภา ว่าที่ ร.ต.ต. อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า เมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจรริตแห่งชาติ( ป.ป.ช.)ได้เชิญไปชี้แจงเรื่องการยื่นเสนอร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2564 โดยทาง ป.ป.ช. ได้ไต่สวนในส่วนที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเกี่ยวข้องว่า สำนักงานฯมีการดำเนินการพิจารณาบรรจุระเบียบวาระร่างกฎหมายดังกล่าวอย่างไร ซึ่งทางสำนักงานฯได้ชี้แจงและแสดงหลักฐานถึงกระบวนการต่างๆตั้งแต่การยื่นเรื่องครั้งแรก และมีความเห็นจากการวินิจฉัยว่าร่างกฎหมายดังกล่าวนั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะว่าเป็นการย้ายหมวด ย้ายจากหมวดความมั่นคง หมวดที่ร่างหมายกำหนดไว้ในหมวดหมวดใหม่ 

“ทางป.ป.ช.ถามมาว่ามีความเห็นยังไงเราตอบไปว่าอาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ และทางพรรคฯที่ยื่นร่างกฎหมายไม่ได้มีการแก้ไข แต่มีการเสนอเข้ามาใหม่ และได้นำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการประสานงานเพื่อเสนอความเห็น ซึ่งคณะกรรมการฯก็มีความเห็นเหมือนกัน แต่เพิ่มเป็น4ประเด็น นอกจากการย้ายหมวด ยังมีอีก3ประเด็นที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งแจ้งให้ทางพรรคก้าวไกลแก้ แต่ไม่ได้มีการแก้ไข ซึ่งต่างก็เป็นความเห็นทางวิชาการไม่ได้ผิดอะไร แต่ผู้ที่จะชี้ขาดว่าการเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวนั้นจะขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ก็คือศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งสำนักงานฯไม่ได้มีอำนาจวินิจฉัย และท้ายที่สุดก็ไม่ได้มีการรับบรรจุระเบียบวาระเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ"  ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ ​กล่าว

เลขาธิการสภาฯ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ ป.ป.ช. ได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องในสำนักเลขาฯ ทยอยเข้าชี้แจงให้ข้อเท็จจริง รวมถึงนายสุชาติ ตันเจริญ อดีตรองประธานสภาฯ  คนที่หนึ่ง ซึ่งในขณะนั้นทำหน้าที่พิจารณาบรรจุวาระการประชุม รวมทั้ง 44 สส. ของพรรคก้าวไกลในขณะนั้นที่ลงชื่อเสนอร่างกฎหมาย ก็ต้องเข้าชี้แจงข้อเท็จจริง.