'เลขาสภาฯ' ไม่ห่วง ปม 'ซิโน-ไทย' ฟ้องคดีสร้างสภาใหม่ เตรียมข้อต่อสู้ไว้แล้ว

'เลขาสภาฯ' ไม่ห่วง ปม 'ซิโน-ไทย' ฟ้องคดีสร้างสภาใหม่ เตรียมข้อต่อสู้ไว้แล้ว

"เลขาสภาฯ" เผย ตรวจรับอาคารรัฐสภา 100% แล้ว ไม่ห่วง ปมบริษัทซิโน-ไทย ฟ้องร้อง เตรียมข้อมูลไว้ต่อสู้ เผยศาลนัดพิจารณาคดีครั้งแรกเดือนนี้

ที่รัฐสภา ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการตรวจรับอาคารรัฐสภา ว่า ยังมีงานที่เหลืออยู่แต่เกือบครบ 100% ส่วนในการตรวจรับครั้งสุดท้าย กรรมการตรวจการจ้าง ทั้งเสียงข้างมากและเสียงข้างน้อยมีความเห็นที่ขัดแย้งกัน ซึ่งตนในฐานะหัวหน้าส่วนราชการ ต้องวินิจฉัยว่ามีความเห็นอย่างไร จึงได้สอบถามความคิดเห็นทั้ง 2 ฝ่าย รวมถึงผู้คุมงาน ที่ปรึกษา และขอความเห็นจากสำนักกฎหมาย และปรึกษากับพนักงานอัยการ ซึ่งให้ความเห็นว่า ในกรณีนี้หัวหน้าส่วนราชการต้องใช้ดุลพินิจในการวินิจฉัยและชั่งน้ำหนัก ว่าจะเลือกความเห็นของฝั่งใด โดยตนได้วินิจฉัยเห็นตามเสียงข้างมาก จึงได้วินิจฉัยเมื่อวันที่ 4 ก.ค.2567 ถือเป็นการผู้รับจ้างรับมอบงาน 100% จากผู้รับจ้าง

"เรายอมรับข้อเท็จจริงประกาศหนึ่งว่าการส่งมอบงานแต่ละอย่าง พอรับมอบแล้วก็ต้องมีการใช้งาน แม้จะไม่ได้เข้ามาใช้งาน 100% แต่ก็มีการทยอยส่งมอบงาน ทยอยใช้ในแต่ละส่วน ซึ่งอาจมีข้อบกพร่อง แต่ต้องไปดูว่าเกิดจากการใช้งานหรือการก่อสร้าง ส่วนประเด็นที่เมื่อมีการรับมอบงาน แล้ว ระหว่างสำนักงานและผู้รับจ้างเรามีสัญญาข้อผูกพันระยะเวลา 2 ปี ที่จะดำเนินการแก้ไขชำรุดในส่วนที่เป็นข้อบกพร่อง" ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่บริษัทซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น ฐานะผู้รับจ้างเตรียมมฟ้องศาลปกครอง ตั้งแต่ปี 2563 เนื่องจากสำนักเลขาธิการสภารับมอบล่าช้า ทำให้เกิดความสูญเสีย เลขาธิการสภาฯ กล่าวว่า ศาลปกครองมีการเรียกพยานที่เกี่ยวข้องทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งมีการกำหนดพิจารณาคดีนัดแรกในเดือนส.ค.ส่วนมีความกังวลในคดีนี้หรือไม่นั้น เราได้ปรึกษากับพนักงานอัยการ เราก็มีข้อกฎหมาย และข้อเท็จจริงที่จะใช้ต่อสู้ในเรื่องที่ผู้รับจ้างฟ้องมา.