'ณัฐพงษ์' ชง แก้รธน.รายมาตรา ตัดอำนาจ ป.ป.ช. ฟันจริยธรรมสส.

'ณัฐพงษ์' ชง แก้รธน.รายมาตรา ตัดอำนาจ ป.ป.ช. ฟันจริยธรรมสส.

"หัวหน้าพรรคประชาชน" เผย เตรียมแก้ รธน. 3 มาตรา ในแง่จริยธรรม มีตัดอำนาจ ป.ป.ช.สอบจริยธรรม สส. และแก้พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2 ประเด็น

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ถึงการนัดหารือร่วมกับคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ต่อการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ว่า เบื้องต้นมีประเด็นที่จะเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ รายมาตรา เช่น มาตรา 160  คุณสมบัติของรัฐมนตรี ซึ่งจะตัด (5) ในประเด็นพฤติกรรมที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง  และ มาตรา 219 ว่าด้วยการกำหนดมาตรฐานจริยธรรม โดยตัดวรรคสอง ที่กำหนดให้ใช้มาตรฐานจริยธรรมที่นำมาใช้บังคับกับนักการเมือง สส.  สว. และ ครม.ด้วย และ มาตรา 234 ว่าด้วยหน้าที่และอำนาจของ ป.ป.ช. ที่ไต่สวนและมีความเห็นในเรื่องฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรม

“ทั้งนี้ไม่ได้สนับสนุนให้นักการเมืองทำผิดอะไรก็ได้ แต่เรื่องจริยธรรมเป็นนามธรรมควรให้องค์กรนั้นๆ ดูแลกันเอง และสส.ฐานะที่มาจากประชาชนควรให้ประชาชนตัดสิน และไม่ได้รับเลือกตั้งในการเลือกตั้งครั้งต่อไป” นายณัฐพงษ์​กล่าว

นายณัฐพงษ์ กล่าวด้วยว่าสำหรับประเด็นจริยธรรมของสส. นั้นในช่องทางของสภาฯมีคณะกรรมการจริยธรรม มีกลไกร้องเรียน และพิจารณาเรื่องร้องเรียนจริยธรรมของ สส. แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น ในรัฐธรรมนูญ กำหนดว่า หากผิดจริยธรรมร้ายแรงยื่นให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และส่งศาลกีฎา ตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิตเลย  ทั้งนี้มาตรฐานจริยธรรมดังกล่าวนั้น สส.ไม่มีส่วนร่วมร่างถือเป็นเรื่องที่ผิดหลักการ ที่กติกาที่องค์กรกำกับดูแลกันเอง เมื่อไม่มีส่วนร่วมร่างต้องพิจารณาทบทวน

นายณัฐพงษ์​กล่าวด้วยว่าสำหรับการพิจารณาลงโทษยุบพรรค จะแก้ไขในส่วนของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เหตุของการยุบพรรค มาตรา 92 ที่กำหนดเขียนไว้กว้าง เช่น กรณีเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ต้องตีความให้แคบและเป็นไปตามหลักสากล เช่น ถูกตัดสินตามกระบวนการยุติธรรมปกติแล้วเสร็จ  เมื่อมีคำตัดสินเป็นที่สุด จึงให้ กกต. ยื่นยุบพรรคต่อศาลรัฐธความส่วนการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งจากที่กำหนดส่วนการลงโทษ 10 ปีจะเสนอให้เหลือ 5 ปี

ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยเสนอให้แก้ไขเรื่องการครอบงำพรรคการเมือง นายณัฐพงษ์​ กล่าว่า พรรคประชาชนมองในเรื่องจริยธรรมและการยุบพรรคเท่านั้น ส่วนการครอบงำ พรรคอื่นๆ สามารถเสนอร่างประกบได้ เพราะต้องคุยกันกว่าจะตกผลึกในชั้นกรรมาธิการ.