แกะรอย‘มือมืด’ ยื่นยุบเพื่อไทย เกมไล่ล่า ‘ครอบงำ-ครอบครอง’

แกะรอย‘มือมืด’ ยื่นยุบเพื่อไทย  เกมไล่ล่า ‘ครอบงำ-ครอบครอง’

การเมืองฝุ่นตลบสารพัดดีลลับ-ดีลลวง ถอดรหัสมือมืดยื่นยุบพรรคเพื่อไทย สัญญาณใคร? เอาคืน "ทักษิณ-แพทองธาร-เพื่อไทย" ครอบงำ-ครอบครอง?

KEY

POINTS

  • จังหวะเอาคืน  “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ปริศนาตัวละครลับ ยื่น “ยุบพรรคเพื่อไทย” 
  • ไม่มีการปรากฎชื่อผู้ร้อง ลักษณะคล้ายบัตรสนเท่ห์โอกาสที่ กกต.จะ “ตีตก” แทบไม่ต้องลุ้น ทว่า ในความเป็นจริง กลับไม่ได้เป็นเช่นนั้น ว่ากันว่า“นักร้อง”ที่ไปยื่นกกต.ขอใช้สิทธิตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารทางราชการ

  • ว่ากันว่า “นักร้อง” ที่ไปยื่นคำร้องต่อกกต.ไม่ใช่ “นักร้อง(เรียน)รายวัน” ประเภท“แสงดับ” แต่เป็นบุคคลที่เคยยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในคดีที่เกี่ยวกับการชุมนุมกลุ่มคนรุ่นใหม่ รวมไปถึงคดีที่เกี่ยวข้องกับ “พรรคส้ม” ในอดีต ตั้งแต่ยุคแรกเริ่ม 

  •  เนื้อหาในคำร้องที่มีการบรรยายพฤติกรรมของอดีตนายกฯ หลายกรรมกลายวาระ ดูเหมือนจะมีการเก็บข้อมูลมาเป็นระยะ จะด้วยการรวบรวมข้อมูลด้วยตนเองทั้งหมด หรือมีใครชี้ช่องหรือไม่ เป็นเรื่องที่น่าขบคิด

  • การเมืองยังฝุ่นตลบจากสารพัดดีลลับ-ดีลลวงในเวลานี้ ก็อาจเป็นจังหวะเดียวกันกับที่สารพัด“เกมเอาคืน”ไล่ตามมาติดๆ 

เกมยุบพรรคไล่ล่า จังหวะเอาคืน  “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี นายใหญ่ และพลพรรคเพื่อไทย กำลังตามไล่หลังมาเป็นระยะ เป็นจังหวะเดียวกันกับที่ “ครม.แพทองธาร 1” กำลังจะได้เห็นโฉมหน้าในเร็ววัน  

ล่าสุด กรณีเมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา มีผู้ส่งหนังสือร้องเรียนไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ขอให้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้มีคำสั่ง “ยุบพรรคเพื่อไทย” เช่นเดียวกับที่ กกต. เคยยื่นเรื่องให้ “ยุบพรรคก้าวไกล”

โดยอ้างคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ และไม่ต้องสอบสวนเพิ่มเติม ซึ่งเป็นหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า พรรคเพื่อไทยยินยอมให้บุคคลที่ไม่ใช่สมาชิก ชี้นำกิจกรรมของพรรค อันเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้อง

ในคำร้อง ยังบรรยายพฤติกรรมของ “นายใหญ่”เพื่อไทย ที่ปรากฎตัวทั้งออนไลน์และออฟไลน์ พูดคุยกับสมาชิก รวมถึงระดับ“คีย์เมกเกอร์” หลายกรรม หลายวาระ 

แกะรอย‘มือมืด’ ยื่นยุบเพื่อไทย  เกมไล่ล่า ‘ครอบงำ-ครอบครอง’

เวิร์ดดิ้งสำคัญ อยู่ตรงคำร้องที่ระบุว่า ข้อเท็จจริงดังกล่าว เป็นฐานแห่งข้อเท็จจริงที่สำคัญ ทำให้เห็นถึงการยินยอมของ “นายเศรษฐา ทวีสิน” ให้ผู้อื่น (นายทักษิณ ชินวัตร) ใช้อำนาจหน้าที่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของตน เพื่อกระทำการโดยมิชอบ และทำให้เห็นว่า “นายทักษิณ ชินวัตร” มีเจตนาชี้นำผ่าน“นายเศรษฐา ทวีสิน” ไปยังพรรคเพื่อไทย เนื่องจากการเสนอบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย “นายเศรษฐา ทวีสิน” ไม่มีอำนาจดำเนินการได้โดยลำพัง

ท่วงท่าของ “ทักษิณ”ที่พกความมั่นอกมั่นใจ ในทำนองอยากยื่นก็ยื่นไป หรือก่อนหน้า ที่พูดถึงประเด็นการครอบงำพรรคเพื่อไทย รวมถึงการทำงานของรัฐบาล “แพทองธาร ชินวัตร” นายกรัฐมนตรี ลูกสาวคนเล็ก“ไม่ได้ครอบงำ แต่ครอบครอง”

แกะรอย‘มือมืด’ ยื่นยุบเพื่อไทย  เกมไล่ล่า ‘ครอบงำ-ครอบครอง’

เหนือไปกว่านั้น มีการตั้งข้อสังเกตว่า คำร้องดังกล่าว ไม่มีการปรากฎชื่อผู้ร้อง จะเป็นคำร้องลอยๆ ลักษณะคล้ายบัตรสนเท่ห์หรือไม่ หากเป็นเช่นนี้แน่นอนว่า โอกาสที่ กกต.จะ “ตีตก” ไม่รับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาแทบไม่ต้องลุ้น

ทว่า ในความเป็นจริง กลับไม่ได้เป็นเช่นนั้น ว่ากันว่า“นักร้อง”ที่ไปยื่นกกต.ขอใช้สิทธิตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารทางราชการในปกปิดชื่อ ที่อยู่ เพื่อเป็นการคุ้มครองความปลอดภัย

สังเกตจากเห็นรายละเอียดในคำร้องตั้งแต่หน้าแรก และหน้าสุดท้าย ผู้ร้องท่านนี้เขียนว่า ข้าพเจ้า(สงวนชื่อ-นามสกุล )

อีกทั้งผู้ร้องได้แจ้งที่อยู่จริงต่อพนักงาน กกต.แล้ว เพียงแต่ขอใช้สิทธิตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารทางราชการ จึงถือว่า กระบวนการยื่นคำร้องถูกต้อง 

ขั้นตอนต่อไป ก็อยู่ที่ฝ่ายธุรการ จะส่งต่อให้เลขาธิการ กกต.พิจารณา เสนอเข้าสารบบการรับเรื่อง ส่วนคำร้องดังกล่าว กกต.จะรับหรือตีตก ถือว่าเป็นขั้นตอนต่อไป จึงต้องลุ้นการพิจารณาของกกต.หลังจากนี้ 

แกะรอย‘มือมืด’ ยื่นยุบเพื่อไทย  เกมไล่ล่า ‘ครอบงำ-ครอบครอง’

ว่ากันว่า “นักร้อง” ที่ไปยื่นคำร้องต่อกกต.ไม่ใช่ “นักร้อง(เรียน)รายวัน” โนเนม หรือประเภท“แสงดับ” ต้องการหาแสงแต่อย่างใด

แต่เป็นบุคคลที่เคยยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในคดีที่เกี่ยวกับการชุมนุมกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งมีข้อเรียกร้องให้ล้มเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112  รวมไปถึงคดีที่เกี่ยวข้องกับ “พรรคส้ม” ในอดีต ย้อนกลับไปตั้งแต่ยุคแรกเริ่ม 

อีกทั้งก่อนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยถอดถอนนายกฯ “นักร้อง”คนนี้ ยังออกมาฟันธงล่วงหน้าว่า “รัฐบาลเศรษฐาน่าจะพ้นหน้าที่”

สำหรับกรณีล่าสุดนี้ น่าสนใจว่าเนื้อหาในคำร้องที่มีการบรรยายพฤติกรรมของอดีตนายกฯ หลายกรรมกลายวาระ ดูเหมือนจะมีการเก็บข้อมูลมาเป็นระยะ จะด้วยการรวบรวมข้อมูลด้วยตนเองทั้งหมด หรือมีใครชี้ช่องหรือไม่ เป็นเรื่องที่น่าขบคิด

แม้ความเห็นอีกมุม ที่มองว่าคำร้องของนักร้องคนดังกล่าว มีโอกาส “ถูกตีตก”ตั้งแต่ชั้น กกต. เนื่องจากยังขาดการอ้างประจักษ์พยาน ที่เชื่อมโยงให้เห็นว่า “ทักษิณ”ครอบงำแทรกแซงเพื่อไทย

แต่จังหวะการปรากฎตัวของ“นายใหญ่เพื่อไทย”ในห้วงที่“แพทองธาร”ลูกสาวเป็นนายกฯจนถูกเปรียบเปรยว่าเป็น“นายกฯใหญ่-นายกฯน้อย”ก็อาจเป็นจุดเสี่ยง

แถมการเมืองยังฝุ่นตลบจากสารพัดดีลลับ-ดีลลวงในเวลานี้ ก็อาจเป็นจังหวะเดียวกันกับที่สารพัด“เกมเอาคืน”ไล่ตามมาติดๆ เช่นกัน!!