'เด็กบิ๊กป้อม' โวย ถูกหักหลัง 'พปชร.' ถูกเขี่ย ลั่นเตรียมทวงความเป็นธรรม

'เด็กบิ๊กป้อม' โวย ถูกหักหลัง 'พปชร.' ถูกเขี่ย  ลั่นเตรียมทวงความเป็นธรรม

"เด็กบิ๊กป้อม" โวย "พปชร." ถูกเขี่ยพ้นพรรคร่วมรัฐบาล ไม่เป็นธรรม - ถูกหักหลัง พร้อมทวงสัญญาลูกผู้ชาย ลั่นเตรียมทวงคืนความเป็นธรรม

ที่รัฐสภา นายสามารถ เจนชัยจิตรวานิช สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมติพรรคเพื่อไทยขับพรรคพลังประชารัฐออกจากการเป็น พรรคร่วมรัฐบบาล ว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ต้องแสดงความชัดเจนในเรื่องดังกล่าว เพราะในวันที่แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเดินทางไป บ้านจันทร์ส่องหล้า หลังจากที่นายเศรษฐา ทวีสิน ถูกถอดให้พ้นจากตำแหน่งนายกฯฯ มีข้อมูลรายงานถึง บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ​  ว่าจะให้นายชัยเกษม นิติสิริ  เป็นนายกฯ 3 เดือน และจะให้ทุกคนอยู่ตำแหน่งเดิม แต่สุดท้ายกลับเป็นเสนอชื่อน.ส.แพทองธาร เมื่อพรรคร่วมรัฐบาลมีมติโหวต ไม่มีการเสนอชื่อแข่ง เพราะทุกพรรคเชื่อคำมั่นสัญญาลูกผู้ชาย ในการจัดตั้งรัฐบาลว่าใครจะได้กระทรวงใดบ้าง ไม่คิดว่าจะมีการเบี้ยวหรือหักหลังกัน

นายสามารถ กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่พล.อ.ประวิตร ไม่ได้มาโหวตให้น.ส.แพทองธารนั้น เพราะติดภารกิจต้อนรับนักกีฬาโอลิมปิก อีกทั้งยังมีมติให้ส่งชื่อรัฐมนตรีตามเดิม

"เราทำทุกอย่างชัดเจน ตรงไปตรงมา ไม่มีการไปเกาะเก้าอี้ขอหรือต่อรอง แต่พรรคเพื่อไทยกลับมีมติขับพรรคพลังประชารัฐออก แม้น.ส.แพทองธาร จะให้สัมภาษณ์ว่าจะมีพรรคพลังประชารัฐร่วม และผมก็ไม่ทราบว่าการที่พรรคเพื่อไทยไปเทียบพรรคอื่นมาแทน ได้ถามน.ส.แพทองธารแล้วหรือไม่" นายสามารถ กล่าว

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทย ระบุว่า พล.อ.ประวิตร เป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐบาล นายสามารถ กล่าวว่า เขาเข้าใจแบบนั้น แต่ข้อเท็จจริงตนมองว่าพรรคการเมืองอื่นที่งดออกเสียงให้น.ส.แพทองธาร ถือว่าเป็นปฏิปักษ์มากกว่า และเรื่องนี้ไม่เป็นธรรม 

เมื่อถามย้ำว่า ยืนยันว่า พล.อ.ประวิตร ไม่ได้อยู่เบื้องหลัง 40 สว.ที่ยื่นถอดถอนนายเศรษฐา ใช่หรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า สื่อมวลชนย่อมทราบอยู่แล้วว่าพล.อ.ประวิตร มี สว. เท่าไหร่ ดังนั้นถ้าอยู่เบื้องหลังจริงคงยื่นไปหมด ให้ไปใล่เช็คว่า 40 สว. ยื่นถอดถอนคนไหนเป็นเพื่อนพล.อ.ประวิตรบ้าง 

เมื่อถามว่า จะมีการเอาคืนหรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า

"ไม่เอาคืน แต่ใช้กระบวนการกฎหมาย แต่แต่ผมเกิดมาไม่เคยเห็นการโหวตไปก่อนแล้วมาหักหลังกันทีหลัง" 

นายสามารถ กล่าวต่อว่า หากน.ส.แพทองธาร คิดว่ามติของพรรคเพื่อไทยสำคัญ ตนแนะนำว่าให้น.ส.แพทองธาร ควรลั่นวาจาว่าลาออก และโหวตนายกฯใหม่เพื่อความสง่างาม ถ้าได้เสียง 300 เสียงขึ้นไปก็ถือว่าดี จะได้แข็งโป๊ก และอยากจะเตือนให้พรรคร่วมรัฐบาลระวังตัวไว้ด้วย 

เมื่อถามว่า ต้องการทวงเสียงคืนใช่หรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า ตนทวงความชอบธรรม

เมื่อถามว่า อาการของพล.อ.ประวิตร เป็นอย่างไร นายสามารถ กล่าวว่า "ลุงป้อมก็ดูดไปป์ อารมณ์ดี เมื่อวานก็ดูข่าว ท่านไม่ได้เครียดอะไร” 

เมื่อถามว่าจะจัดการกับกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อย่างไร ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ นายสามารถ กล่าวว่า บ้านมีกฎบ้าน เมืองมีกฎเมือง พรรคก็มีกฎ ก็ต้องดำเนินการไปเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ในพรรค    

เมื่อถามว่าขณะนี้ พรรคพลังประชารัฐ ถูกมองว่าแตกเป็น 2 ส่วน นายสามารถ กล่าวว่า “ไม่แตกหรอกครับ พรรคพลังประชารัฐอยู่ที่เดิม ที่ตั้งก็ยังอยู่ที่เดิม เวลาประชุมก็ยังประชุมได้อยู่เหมือนเดิม”

เมื่อถามว่าหากในอนาคตมีสส.ในพรรค โหวตสวนมติฝ่ายค้าน นายสามารถ กล่าวว่า ก็เป็นเอกสิทธิ์ แต่สุดท้ายก็มีกฎของพรรค ซึ่งตนเชื่อว่าพรรคการเมืองเป็นสถาบันมีกฎและระเบีบย 

เมื่อถามว่ามีโอกาสจะขับร.อ.ธรรมนัสออกจากพรรคหรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า เป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรค ตนตอบไม่ได้ เมื่อถามต่อว่า มองว่าเรื่องนี้เป็นแผนปิดสวิตซ์ 3 ป. หรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า ปิดไม่ได้อยู่แล้ว เพราะพล.อ.ประวิตร ยังเป็นสส.และแคนดิเดตนายกฯอยู่ เมื่อถามย้ำว่าพล.อ.ประวิตร ยืนยันใช่หรือไม่ว่าจะไม่ลาออกจากสส. นายสามารถ กล่าวว่า ยังไม่เห็นบอกว่าลาออก ท่านยังยืนยันว่าไม่ลาออก 

เมื่อถามอีกว่าพล.อ.ประวิตร จะทำงานร่วมกับพรรคประชาชน ได้หรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า ฝ่ายค้าน ไม่ต้องการความสามัคคีเหมือนพรรครัฐบาล พรรคประชาชนอะไรดีก็ทำไป แต่ตนเชื่อความมืออาชีพของพรรคพลังประชารัฐ ว่าจะทำหน้าที่ตรวจสอบได้ทุกมิติ  

เมื่อถามว่า มีคนมองว่าบุคคลนิรนามที่ไปยื่นยุบพรรคเพื่อไทย มีความเกี่ยวข้องกับพล.อ.ประวิตร นายสามารถ กล่าวว่า อย่าโยงแบบนี้ ไม่เป็นธรรมกับพล.อ.ประวิตร ทั้งนี้ หากการกระทำใดของนายกฯ ไม่ชอบธรรมหรือไม่ถูกต้อง ประชาชนก็ไปยื่นได้อยู่แล้ว 

“ถ้าเราไม่ทำผิด ใครจะไปยื่นตรวจสอบเราได้” นายสามารถ กล่าว