'ชวน' ย้ำคงสถานะ สส. หลัง มติ 'ปชป.' ร่วมรัฐบาลกับ 'พท.'

'ชวน' ย้ำคงสถานะ สส. หลัง มติ 'ปชป.' ร่วมรัฐบาลกับ 'พท.'

"ชวน" ยืนยันทำหน้าที่ สส.ต่อไปในสภาฯ ระบุมีหลายคนเป็นห่วงกลัวสูญพันธุ์ แต่มองคนรักพรรคต้องช่วยประคับประคอง ด้าน "มติที่ประชุมสส." ตอบรับร่วมรัฐบาล "เพื่อไทย"

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมระหว่างกรรมการบริหารพรรค และ สส.ของพรรค เพื่อพิจารณาเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ว่า มีคนเป็นห่วงว่าพรรรคประชาธิปัตย์จะสูญพันธุ์ แต่ตนมองอนาคตเชิงบวกว่าไม่อยากให้มีใครสูญพันธุ์ และคิดว่าคนที่รักพรรค ก็ต้องประคับประคองให้เติบโตต่อไป เหมือนในอดีตเมื่อ 6 ตุลาคม ที่ล้ม แต่ท้ายที่สุดก็กลับมาได้ เหนือสิ่งอื่นใดไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องช่วยรักษาหลักที่ดีของพรรคเอาไว้ ไม่ว่าจะเปลี่ยนแปลงอะไรก็ตาม ส่วนการลาออกของนายศิริโชค โสภา อดีต สส.สงขลา นั้น ตนไม่ทราบ แต่ขอร้องให้อยู่เป็นเพื่อนกันหน่อย มีเรื่องอะไรที่ไม่ถูกใจก็ขอให้อดทนหน่อย

"อยู่เป็นเพื่อนกัน ทำงานร่วมกัน ก็ไม่ถึงขนาดว่าพรรคจะล้มไปทันที ส่วนที่มีคนเก่าๆ ลาออกนั้นผมไม่เสียใจ เพราะเป็นนักการเมืองต้องรับได้ทุกสถานการณ์ ยึดความเชื่อมั่นว่าเรายืนอยู่ข้างประชาชน ซึ่งที่ตนไม่อยากให้ร่วมรัฐบาล เพราะตนเองเคยรณรงค์ไว้ไม่ให้ไปเลือกพรรคไทยรักไทยก่อนหน้านี้ ไม่อยากสับปลับ ทรยศประชาชน" นายชวน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่านายชวนจะอยู่ในพรรคอย่างไร หากมติกรรมการบริหารพรรคเห็นชอบให้เข้าร่วมรัฐบาล นายชวน กล่าวว่า "ก็อยู่ต่อ ผมไม่ได้มีปัญหาอะไร ยังทำหน้าที่ในสภาในฐานะ สส.ตามปกติ อะไรที่ควรจะอภิปราย ก็จะอภิปราย และตั้งกระทู้ถาม ปีนี้ยังมีอีก 3-4 กระทู้ที่ยังไม่ได้รับคำตอบจากรัฐบาลก็จะถามใหม่ ยืนยันว่าตื่นเช้ามืดก็ไปทำงาน ไปเยี่ยมชาวบ้านตามปกติ"

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า หากร่วมรัฐบาล กลุ่มของนายชวนจะโหวตนโยบายของพรรคเพื่อไทยโดยเฉพาะดิจิทัลวอลเล็ต ด้วยความกล้ำกลืนฝืนทนหรือไม่ นายชวน ตอบว่า นโยบายยังไม่ออกมา จึงต้องรอดู เพราะในสมัยที่แล้วนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ ได้อภิปรายเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำว่าจะทำให้รู้สึกอึดอัดใจหรือไม่ นายชวน ตอบติดตลกเพียงว่า “คนหลายคนนี่ก็หายใจไม่ค่อยออก”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากนั้นนายชวนได้เดินทางเข้าร่วมประชุมสส. ซึ่งเวลาต่อมาได้มีมติให้เข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย.