จัดสรรสะเปะสะปะ! 'ปชน.' จองกฐินซักฟอกงบ 68 ปมแจกเงินดิจิทัล-ซอฟต์พาวเวอร์

จัดสรรสะเปะสะปะ! 'ปชน.' จองกฐินซักฟอกงบ 68 ปมแจกเงินดิจิทัล-ซอฟต์พาวเวอร์

'ศิริกัญญา' ขู่ 143 สส.พรรคประชาชน คว่ำแน่ร่าง พ.ร.บ.งบฯ 68 อภิปรายเต็มที่ จองกฐินปม 'แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต-ซอฟต์พาวเวอร์' ชี้จัดสรรสะเปะสะปะ 

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 2567 น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าคณะทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคประชาชน (ปชน.) กล่าวถึงการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระ 2 และ 3 ระหว่างวันที่ 3-5 ก.ย.นี้ ว่า พรรคประชาชนจะมีการอภิปรายไล่เลียงตามมาตราเนื้อหาของร่างกฎหมาย และมีการจัดประเด็นในการอภิปราย โดยข้อใหญ่หนีไม่พ้นประเด็นแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ซอฟต์พาวเวอร์ และ งบกระทรวงกลาโหม รวมทั้งประเด็นความท้าทายใหม่ ที่จนแล้วจนรอดยังไม่ปรากฏ

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า การจัดงบประมาณครั้งนี้เป็นการจัดอย่างสะเปะสะปะเช่นเดียวกับการอัพสกิลรีสกิล ดังนั้นจะต้องไล่ไปตามมาตรา และแต่ละมาตราจะมี สส.อภิปรายในโครงการที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น การอภิปรายงบฯครั้งนี้ สส.พรรคประชาชน แต่ละคนจะได้เวลาอภิปรายคนละ 7 นาที คาดว่าตลอดทั้ง 3 วัน จะมีผู้อภิปรายเต็มที่ และจะโหวตในวาระ 3 ว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบร่างงบฯทั้งฉบับในค่ำวันที่ 5 ก.ย.

“แนวทางการโหวตของของสส. 143 คนของปชน. ก็เป็นแนวทางเดิมที่เคยปฏิบัติมา คือไม่ให้ความเห็นชอบ เนื่องจากในรายละเอียดนั้นยังมีการปรับลดที่ไม่สมเหตุสมผล อะไรที่ควรลดก็ยังไม่มีการปรับลด และที่สำคัญจะต้องใช้หนี้ธนาคารของรัฐ ทั้งธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) ธนาคารออมสิน และยังมีการโอนให้ โครงการดิทัลวอลเล็ต จำนวน 35,000 ล้านบาท เมื่อรวมกับงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี67 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ก็ได้เพียง 180,000 กว่าล้านบาทยังไม่เพียงพอที่จะแจกเงิน 10,000 บาท ให้ครบทั้ง 45 ล้านคนตามที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายเอาไว้” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

เมื่อถามถึงความชัดเจนของเสียงพรรคฝ่ายค้าน น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ต้องรอให้มีการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสร็จสิ้นก่อน จากนั้นถึงจะมีความชัดเจนว่าพรรคใดกลุ่มใดอยู่ในส่วนของพรรคฝ่ายค้านบ้าง รวมถึงการเสนอชื่อผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯคนใหม่ คือนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาชน ต้องรอกระบวนการโปรดเกล้าฯ ครม.ชุดใหม่เสร็จสิ้นก่อน