‘ภูมิธรรม’ ประกาศ ครม.ใหม่ ปฏิบัติหน้าที่ ไม่เกิน 15ก.ย.นี้

‘ภูมิธรรม’ ประกาศ ครม.ใหม่ ปฏิบัติหน้าที่ ไม่เกิน 15ก.ย.นี้

“ภูมิธรรม” เผย ตั้งครม. ใกล้เสร็จ ไม่เกิน 15 ก.ย.นี้ ปฏิบัติหน้าที่ได้ แจง กฤษฎีกา ส่งชื่อหลังตรวจสอบคุณสมบัติ ให้สลค. แล้ว ไม่กังวลปัญหาจริยธรรม ยอมรับ ยังไม่สะเด็ดน้ำ รอดูผลอีกครั้ง ชัดเจนเมื่อโปรดเกล้าฯ

ที่กระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลว่า ใกล้จะแล้วเสร็จ ไม่เกินวันที่ 15 กันยายน ครม.ใหม่ น่าจะสามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ แสดงว่าจะมีการนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ และโปรดเกล้าฯ ลงมาก็สามารถถวายสัตย์ปฏิญาณตน รวมถึงแถลงนโยบายให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 กันยายน

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนรายชื่อที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจสอบคุณสมบัตินั้น มีการส่งรายชื่อกลับมาที่ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี แล้ว เข้าใจว่าไม่มีปัญหาอะไร ส่วนรายชื่อรัฐมนตรีคนใดที่มีความน่ากังวลเกี่ยวกับปัญหาจริยธรรมนั้น มองว่า ไม่น่ามีข้อกังวล เพราะสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา มีการตรวจสอบ คณะกรรมการกฤษฎีกาชุดใหญ่ ได้ตรวจสอบทั้งหมด ในรายละเอียดทั้งหมดที่ 2-3 คณะนี้ได้ดำเนินการเป็นสิ่งที่น่าพอใจแล้ว ในการจัดตั้งรัฐบาลภายใต้ที่กฎหมายที่เราควบคุมอยู่  ก็ดูผลอีกที ยังไม่สะเด็ดน้ำ เดี๋ยวรอให้ชัดเจน จะทราบอีกทีเมื่อมีการโปรดเกล้าฯ ลงมา 

เมื่อถามต่อว่า คุณสมบัติของรัฐมนตรี ตรวจสอบครบถ้วน ไม่น่าจะต้องมีการเปลี่ยนตัวแล้วใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขอให้รอดูผลอีกที แต่โดยรวมเท่าที่ทราบส่วนใหญ่ก็น่าจะไม่มีปัญหา และจะพยายามให้อยู่ในกรอบเวลาเดิม

นอกจากนั้น นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า ในเรื่องของโครงการก่อสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น เพื่อกั้นแม่น้ำยม ในพื้นที่ จ.แพร่ จะเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ในวันพรุ่งนี้หรือไม่ ว่า จะยังไม่มีการนำเข้าสู่ที่ประชุมครม.ในสัปดาห์นี้ พอดีว่าเรื่องนี้ตนไปตรวจน้ำท่วม และก็มีประเด็นเรื่องลำน้ำยมมีปัญหาน้ำหลากและเกิดความเสียหาย ทำให้คนในชุมชน อยากได้อะไรที่มันแก้ไขปัญหา ตนจึงเสนอว่าควรจะหยิบเรื่องโครงการแก่งเสือเต้นเข้ามาพูดคุยอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งต้องดูว่าเหตุผลจะต้องเป็นไปอย่างไร แต่สิ่งสำคัญคือต้องการหาแนวทางแก้ปัญหาเรื่องลำน้ำยมที่ไม่มีจุดระบายน้ำ ส่วนจะเป็นโครงการแก่งเสือเต้นหรือ แก่งเล็ก แก่งน้อย ก็แล้วแต่ประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับ