'ทวี'ลั่นพูดไปไม่จบ ปม 'เสรีพิศุทธ์' พบ 'ทักษิณ'ชั้น 14 โยน ป.ป.ช.ไต่สวน

'ทวี'ลั่นพูดไปไม่จบ ปม 'เสรีพิศุทธ์' พบ 'ทักษิณ'ชั้น 14 โยน ป.ป.ช.ไต่สวน

"ทวี" บอก พูดไปก็ไม่จบ ปมราชทัณฑ์ตอบโต้"เสรีพิศุทธ์" เรื่องเข้าพบ "ทักษิณ" โยนป.ป.ช.ไต่สวนให้จบ ส่วนกล้องวงจรปิดชั้น 14 ถามรพ.ตำรวจ

3 ส.ค.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีการโต้ตอบกัน ระหว่าง อธิบดีกรมราชทัณฑ์ และพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช หัวหน้าพรรค เรื่องการเข้าพบนายทักษิณ ชินวัตร ที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจว่า ตอนนี้เรื่องนี้อยู่ในการไต่สวนของ ปปช. ซึ่งเราต้องให้ความร่วมมือ แต่ในฐานะที่ตนดูแลกรมราชทัณฑ์ ข้อมูลอะไรที่ สามารถปรับปรุงให้ระบบราชการเป็นไปตามกฏหมาย หรืออะไรที่ยังไม่ถูกต้อง ก็จะรับไปปรับปรุง แต่เราต้องยึดกฎหมายราชทัณฑ์เป็นสำคัญ โดยเมื่อศาลมีหมายขังมา เรือนจำ เรามีสถานที่คือเรือนจำ หรือสถานที่ที่ประกาศในกฎกระทรวง คือโรงพยาบาล รวมถึงที่คุมขังอื่นที่เป็นกฎกระทรวง ซึ่งที่คุมขังอื่น เหล่านี้อาจเป็นหน่วยงานที่มีความมั่นคงของราชการ เพราะทางราชทัณฑ์ก็แค่จำกัดสิทธิ์ ให้อยู่ในสถานที่ และมีกฎหมาย พัฒนาพฤติวิสัย 

ส่วนข้อโต้เถียงที่เกิดขึ้น ทางกระทรวงทราบว่ามีคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน , ผู้ตรวจการแผ่นดิน และ ปปช. ได้มีการสอบสวน ซึ่งกรมราชทัณฑ์ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปให้ข้อมูลแล้ว  พร้อมย้ำว่าในช่วงเดือนสิงหาคม 2566 รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน ยังไม่ได้เข้ามา ยังเป็นรัฐบาลชุดเก่า 

เมื่อถามย้ำว่า สามารถเปิดเผยได้หรือไม่ว่า การโต้ตอบกันไปมาทำให้สังคมคาใจ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า พูดไปก็ไม่ทำให้ยุติเรื่อง เพราะเรามีองค์กรตรวจสอบคือปปช. อยู่แล้ว ซึ่งมีกฎหมายปปช.รองรับ ซึ่งถ้าเปิดเผยไป พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ก็เป็นผู้ให้ข้อมูล ก็ต้องรับฟัง 

เมื่อถามว่าข้อมูลกล้องวงจรปิดของโรงพยาบาลตำรวจ ส่งให้กับปปช.แล้วหรือยัง  พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า  เรื่องนี้อยู่ในส่วนของโรงพยาบาล ต้องถามโรงพยาบาลตำรวจ ทางราชทัณฑ์มีเฉพาะ ของราชทัณฑ์