'ปชป.' มาตามนัด โหวตผ่านร่างกม.งบฯ รายมาตรา

'ปชป.' มาตามนัด โหวตผ่านร่างกม.งบฯ รายมาตรา

เช็คเสียงโหวตรายมาตรา พบ "สส.ปชป." มาตามนัด รวมถึง "จุรินทร์-บัญญัติ" ด้วย ด้าน "ชวน" ไม่ลงมติ ด้าน พปชร. เสียงแตกเป็น 2 กลุ่ม เห็นชอบ-ไม่เห็นชอบ ส่วน “ลุงป้อม” ไม่แสดงตน

ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระที่ 2 ซึ่งพิจารณาแบบรายมาตรา บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดย สส.ต่างอภิปรายตามเนื้อหาที่ได้สงวนความเห็นและคำแปรญัตติไว้  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเป็นที่น่าสังเกตว่าในส่วนการอภิปราย มาตรา 6 งบกลาง ที่ระบุถึงงบเพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตไว้ด้วย ไม่พบการอภิปรายขอปรับลดงบประมาณ ในส่วนของสส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งที่ในวาระรับหลักการ  มีผู้อภิปรายดุเดือด ทั้ง นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ

ขณะที่ผู้ที่เป็นที่ฮือฮาของสื่อมวลชนรัฐสภา ได้แก่ นายจุติ ไกรฤกษ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่แม้เป็น สส.พรรคร่วมรัฐบาล แต่กลับขออภิปรายตัดลดงบประมาณ และอภิปรายตำหนิการพิจารณารายละเอียดงบประมาณที่วางเป้าหมายไว้ผิดพลาด 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการจับตาการลงมติของ สส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ตอบรับเข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทยแล้ว ทั้งนี้ได้ตรวจสอบผลการลงมติมาตรา 4 พบว่า สส.พรรคประชาธิปัตย์ลงมติเห็นชอบ 13 คน  รวมถึง นายจุรินทร์  และ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน สส.บัญชีรายชื่อ ขณะที่นายชวน ไม่ลงมติ 

สำหรับการออกเสียงของพรรคพลังประชารัฐ เสียงแตกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกเห็นชอบ 14 คน ซึ่งเป็นกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา  ส่วนอีกกลุ่ม ลงมติไม่เห็นชอบ จำนวน 14 คน และไม่มาลงมติ 12 คน เช่น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคฯ ที่มาแสดงตนร่วมเป็นองค์ประชุม 

ส่วนพรรคไทยสร้างไทย พรรคการเมืองฝ่ายค้านที่ก่อนหน้านี้เคยโหวตสวนทางมติฝ่ายค้านนั้น ปรากฏว่า ลงมติเห็นชอบ 3 คน จากสส.ทั้งหมด 6 คน ได้แก่ นางสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร  นายหรั่ง ธุระพล สส.อุดรธานี และนายอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ สส.อุดรธานี ที่มีพฤติการณ์โหวตให้ฝั่งรัฐบาลมาโดยตลอด

ขณะนายเฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ไม่แสดงตนลงมติ และพรรคประชาชน ลงมติไม่เห็นชอบ.