'หมอวรงค์' ยังไม่ถูกฟ้องปมวิจารณ์ลงพื้นที่น้ำท่วม เตือน 'ธรรมนัส' ใจเย็น

'หมอวรงค์' ยังไม่ถูกฟ้องปมวิจารณ์ลงพื้นที่น้ำท่วม เตือน 'ธรรมนัส' ใจเย็น

'หมอวรงค์' เตือน 'ธรรมนัส' ทำงานใหญ่ต้องใจเย็น ปมวิจารณ์ลงพื้นที่น้ำท่วมหลังพ้นตำแหน่ง รมว.เกษตรฯ เหตุ ครม.ใหม่ถวายสัตย์แล้ว ยันยังไม่ถูกฟ้องหมิ่นประมาท แค่ลงบันทึกประจำวัน 

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ให้สัมภาษณ์กรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ แจ้งความดำเนินคดีฐานหมิ่นประมาท กรณีวิพากษ์วิจารณ์ทำตัวไม่เหมาะสม แทรกแซงข้าราชการและฝ่ายบริหาร ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมที่จังหวัดชัยนาท และ พระนครศรีอยุธยา หลังจากพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี ว่า ร.อ.ธรรมนัส ต้องใจเย็น ๆ คุณทำงานใหญ่ คุณต้องใจใหญ่ เพราะสิ่งที่ตนโพสต์ในเฟซบุ๊กคือการเตือนคุณ 

นพ.วรงค์ กล่าวยืนยันว่า การตีความในกฎหมายการเป็นรัฐมนตรีรักษาการของ ร.อ.ธรรมนัส ได้สิ้นสุดตั้งแต่วันที่ 6 ก.ย.2567 ซึ่งเป็นวันที่คณะรัฐมนตรีได้เข้าเฝ้าถวายสัตย์แล้ว เพราะฉะนั้น ร.อ.ธรรมนัส ไม่มีอำนาจหน้าที่ลงพื้นที่ไปตรวจดูน้ำท่วมในวันที่ 8 ก.ย.2567 แม้จะอ้างว่า การลงพื้นที่เพราะ มีเหตุน้ำท่วมซึ่งเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน แต่กฎหมายได้ให้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ทำหน้าที่ แม้ยังไม่แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ก็สามารถลงพื้นที่ได้ เพราะฉะนั้น ร.อ.ธรรมนัส มีความหมิ่นเหม่ทำผิดรัฐธรรมนูญแน่นอน 

นพ.วรงค์ กล่าวอีกว่า รัฐธรรมนูญ มาตรา 168 ระบุว่าเมื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้ารับหน้าที่ ให้คณะรัฐมนตรีรักษาการหยุดปฏิบัติหน้าที่ เท่ากับว่าวันที่ 6 ก.ย.2567 ร.อ.ธรรมนัส ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ก็ต้องไปตีความคำว่า บริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งคำนี้จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา คือวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ ถึงจะบริหารราชการแผ่นดินได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นวันที่ 6-12 ก.ย.2567 ถ้ามีความจำเป็นเร่งด่วน เช่น น้ำท่วม รัฐธรรมนูญมาตรา 162 วรรคสองระบุเรื่องนี้ว่า ให้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ทำหน้าที่ไปก่อนได้ เท่ากับว่า น.ส.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมว.เกษตรฯ คนใหม่ที่ไปดูเหตุการณ์น้ำท่วมนั้นทำได้แล้ว เพราะเป็นเรื่องเร่งด่วน ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส ไม่มีบทบาทหน้าที่แล้ว เรื่องนี้ตนจะไม่ฟ้อง แต่แค่เตือนเท่านั้นเอง

"ที่บอกว่าไปแจ้งความดำเนินคดีกับผมข้อหาหมิ่นประมาทไม่จริง ย้ำว่าเป็นการปั่นกระแส เพราะเมื่อวานนี้ (10 ก.ย.) ผมไปออกรายการกับที่ปรึกษา ร.อ.ธรรมนัส ที่ปรึกษายอมรับว่าไม่ได้แจ้งความดำเนินคดีกับพี่หมอนะ แค่ไปลงบันทึกประจำวันเฉย ๆ ถ้าเป็นแบบนี้ผมก็ไม่ว่าอะไร แต่ถ้าดำเนินคดีฟ้องหมิ่นประมาทผม ผมฟ้องกลับนะ" นพ.วรงค์ กล่าว