ศาลออกหมายจับ 6 จำเลย-หมายเรียก สส.เพื่อไทย ไม่ไปสอบคำให้การคดีตากใบ

ศาลออกหมายจับ 6 จำเลย-หมายเรียก สส.เพื่อไทย ไม่ไปสอบคำให้การคดีตากใบ

ศาลนราธิวาส อนุมัติหมายจับ 6 จำเลย 'คดีตากใบ' ออกหมายเรียก-ขออนุญาตจับกุมที่สภา 'พล.อ.พิศาล' อดีตแม่ทัพภาค 4 สส.บัญชีรายชื่อ เพื่อไทย หลังไม่ไปนัดสอบคำให้การ

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2567 ศาลนราธิวาส นัดสอบคำให้การและตรวจพยานหลักฐาน "คดีตากใบ" ที่มีครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ 48 ราย เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2567 มีจำเลย 7 คน โดยมี พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 และ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นจำเลยที่ 1 โดยศาลมีคำสั่งรับฟ้องคดีอาญา ในข้อหาฆ่าผู้อื่น พยายามฆ่าผู้อื่นและร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยว จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่หน้า สภ.ตากใบ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2547

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อถึงกำหนดนัด ปรากฏว่าไม่มีจำเลยผู้ใดมา ศาลนราธิวาสจึงมีคำสั่งให้ออกหมายจับจำเลยที่ 3-6 และ จำเลยที่ 8-9 ประกอบด้วย

จำเลยที่ 3 พล.อ.เฉลิมชัย วิรุฬห์เพชร ยศในขณะนั้น อดีตผู้บัญชาการพล. ร. 5

จำเลยที่ 4 พล.ต.อ.วงกต มณีรินทร์ อดีตผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า และเป็นอดีต สว.

จำเลยที่ 5 พล.ต.ท.มาโนช ไกรวงศ์ ยศขณะนั้นในฐานะอดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 อดีต สว.

จำเลยที่ 6 พล.ต.ต.ศักดิ์สมหมาย พุทธกุล อดีตผู้กำกับสภอ.ตากใบในขณะนั้น

จำเลยที่ 8 นายศิวะ แสงมณี ที่ในขณะนั้นดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้และเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย

จำเลยที่ 9 นายวิชม ทองสงค์ ในเวลานั้น เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส

ส่วนจำเลยที่ 1 พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 และ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้ออกหมายเรียก และหนังสือขออนุญาตจับกุมไปที่สภา

ศาลได้นัดใหม่ ในวันที่ 15 ต.ค.2567