'รังสิมันต์' ดักทาง 'อิ๊งค์' อย่าเป็นนายกฯม้า รอฟังคำสั่ง ปมดันกาสิโน

'รังสิมันต์' ดักทาง 'อิ๊งค์' อย่าเป็นนายกฯม้า รอฟังคำสั่ง ปมดันกาสิโน

"สส.ปชน." อภิปรายเดือด ปูด ทุนเทา-อาชญากรรมข้ามชาติ ดอดเจรจานักการเมือง เตรียมลงหลักในไทย จี้ "อิ๊งค์" มีแผนให้ชัด ปมดันกาสิโนในไทย-ประสิทธิภาพใช้กฎหมาย

ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์​ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน อภิปรายต่อที่ประชุมรัฐสภา วาระอภิปรายนโยบายรัฐบาล ของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ถึงการเร่งปราบปรามยาเสพติด แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่พบว่ามีประเทศไทยเป็นทางผ่าน และอาจเป็นการสนับสนุน เช่น การขายไฟฟ้าไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ที่ทำให้ขบวนการค้ายาเสพติดสามารถผลิตยาเสพติดส่งมาขายในประเทศไทยและใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านเพื่อกระจายไปยังประเทศต่างๆ

“ผมขอตั้งข้อสังเกตแบบนี้ เพราะมีหลักฐานชัดเจน ผ่านคำพิพากษาทุนมินลัต ปรากฎข้อเท็จจริง ว่าชำระค่าไฟฟ้าให้การไฟฟ้าแม่สาย โดยใช้บัญชีม้า มีเส้นเงินเกี่ยวกับยาเสพติดและทำแบบนี้มานาน บัญชีม้าเกี่ยวกับการจ่ายค่าไฟมากกว่า 500 บัญชี ผมขอฝากไปยังรัฐมนตรีดีอี ว่าบัญชีม้าดังกล่าวไม่มีการขยายผลจับกุม ขณะที่ ปปส. ยึดอายัดทรัพย์และดำเนินการไฟฟ้าแม่สายแต่พบว่ายังมีการจ่ายไฟ รวมถึงอาคารเช่าของพรรคร่วมรัฐบาล ยังถูก ปปส. อายัดอยู่” นายรังสิมันต์ อภิปราย

นายรังสิมันต์ อภิปรายด้วยว่า ส่วนประเด็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ สิ่งที่รัฐบาลต้องทำ คือ  หยุดขบวนการ ผ่านการปราบปรามบัญชีม้าซึ่งเป็นเส้นเลือดที่ไหลไปสู่ขบวนการดังกล่าว และมีส่วนเชื่อมไปยังอาชญากรรมข้ามชาติที่เปิดเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ หรือกาสิโนตามตะเข็บชายแดน ในประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งนี้ตนภาวนาว่าจะไม่มีใครหรือรัฐบาลไหน ดำเนินการสร้างนรกบนดินที่เกิดตามตะเข็บชายแดน แต่นายกฯ บอกว่าจะส่งเสริมนโยบายสถาบันเทิงครบวงจร แต่ไม่เอ่ยถึงกาสิโน แต่ในร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องมีกาสิโนด้วย ทำไมถึงเลี่ยงจะพูดถึง

“ผมกังวลต่อความโปร่งใสในการผลักดันนโยบายสถานบันเทิงครบวงจร ทั้งนี้ผมเห็นด้วยที่จะเอาธุรกิจใต้ดินมาบนดินและเก็บภาษีให้ถูกต้อง แต่ผมไม่แน่ใจว่านายกฯปัจจุบันเห็นเหมือนกับนายกฯ คนเก่าหรือไม่ การทำสถานบันเทิงครบวงจรเป็นคนละเรื่องกับกาสิโน ที่มีกระจายอยู่หลายจังหวัด  หากนายกฯ เอาจริงกับเรื่องนี้ แก้ปัญหาบ่อนการพนัน ต้องทำให้เด็ดขาดอย่าคิดไปทำไป นอกจากนั้นต้องมีการบังคับใช้กฎหมายให้มีประสิทธิภาพ ไม่ใช่เป็นแหล่งฟอกเงิน หรือเป็นแหล่งส่องสุมอาชญากรข้ามชาติ หรือกลุ่มทุนสีเทาดำที่มีเป้าหมายวางหลักปักฐานในประเทศไทย โดยมีกลุ่มทุน มีการติดต่อผู้ใหญ่ในแวดวงการเมืองในพรรคของท่าน ดังนั้นต้องเน้นในเรื่องประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมายสำคัญ” นายรังสิมันต์ อภิปราย

นายรังสิมันต์อภิปรายว่า ตามร่างพ.ร.บ.สถานบันเทิงครบวงจร กำหนดให้ ครม. พิจารณาตั้งสถานที่ตั้งและให้มีกรรมการนโยบายออกใบอนุญาต มีนายกฯ เป็นหัวโต๊ะ ซึ่งตนกังวลว่านายยกฯ จะไม่มีเวลาดูรายละเอียดให้รอบคอบ ทั้งนี้ในเรื่องดังกล่าวอาจมีเบื้องหลัง มีการนินทาว่า การให้ใบอนุญาติ ทราบว่าจะให้บริษัทไหนบ้างที่ได้ ทำจังหวัดไหนบ้างรวมมถึงคุยไปไกล ว่านายใหญ่ได้รับกี่เปอร์เซ็นต์ในการทำ หวังว่าข้อมูลที่ได้ยินจะไม่จริง ที่ว่ามีการสมคบ นายใหญ่ นายทุน นายหน้า  และขอให้นายกฯพิสูจน์ความบริสุทธิ์

“ผมยังไม่เห็นเจตนาของรัฐบาลที่จะป้องกันไม่ให้ทุนเทามาลงทุน ทั้งนี้ในเรื่องยาเสพติด แก๊งคอลเซ็นเตอร์ และเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ผมขอยืนยันว่าเกี่ยวและสัมพันธ์กันใกล้ชิดหากไม่ระวังให้ดี ไม่ต่างจากที่เรายกประเทศให้ทุนเทาสีดำ และอาชญากรรมข้ามชาติ ปัญหาต่างๆ ของประเทศชาติต้องการความเป็นผู้นำของนายกฯ แก้ปัญหาให้ประเทศ ประชาชน เจ็บปวดกับปัญหาซิมม้า บัญชีม้า และให้ตำแหน่งนายกฯ รัฐมนตรีเป็นม้าให้นายใหญ่ พี่ชาย ครอบครัว 1 ปีสูญเปล่าไปแล้ว อย่าให้3ปีต่อจากนี้อย่าให้เป็นความเจ๊งของคนไทย อย่าให้มีนายกฯม้า รอคำสั่งนายใหญ่ ที่แอบแสงจันทร์ ประเทศไม่ใช่เรื่องของครอบครัว แต่เป็นเรื่องของคนไทยทุกคน” นายรังสิมันต์ อภิปราย

ทั้งนี้ นายประเสริฐ  จันทรรวงทอง รองนายกฯ และ รมว.ดีอี ชี้แจงทันทีตอนหนึ่งว่า “ได้ฟังอภิปราย เป็นการอภิปายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ได้พาดพิงบุคคลอื่นให้เสียหาย ไม่เป็นความจริง โดยเฉพาะเรื่องเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ สิ่งที่พูดในสภา คิดว่าต้องแสดงความรับผิดชอบ”