'อนุทิน'สั่ง กฟภ.-กปภ.เยียวยาขั้นสูงช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

'อนุทิน'สั่ง กฟภ.-กปภ.เยียวยาขั้นสูงช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

"อนุทิน" สั่งการ กฟภ.-กปภ.จัดมาตรการเยียวยา-ฟื้นฟูขั้นสูง ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบอุทกภัย

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า วันนี้ระหว่างการลงพื้นที่ติดตามให้ความช่วยเหลือในพื้นที่ จ.หนองคาย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ได้มีข้อสั่งการไปยังรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ที่รับผิดชอบดูแลสาธารณูปโภคใช้ชิดชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ได้แก่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.)  การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ให้จัดทำชุดมาตรการเพื่อช่วยเหลือเยียวยา และฟื้นฟูประชาชนทุกพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย 

"ท่านอนุทินได้สั่งการให้ กฟภ. กปภ.พิจารณาจัดทำมาตรการที่จะช่วยเยียวยาพี่น้องประชาชน อาทิ การผ่อนผันจัดเก็บค่าไฟฟ้าให้ผู้ใช้ไฟฟ้าที่ประสบภัยน้ำท่วม หากจะทำจะมีแนวดำเนินการอย่างไร ให้จัดเป็นมาตรการช่วยเหลือขั้นสูงสุดหรือขั้นพิเศษ และท่านจะรายงานให้ ครม.ทราบถึงการช่วยเหลือจากกระทรวงมหาดไทยต่อไป" น.ส.ไตรศุลี กล่าว  

น.ส.ไตรศุลี กล่าวอีกว่า นายอนุทินยังมีข้อห่วงใยเกี่ยวกับความปลอดภัยของประชาชนในการใช้สาธารณูโภคต่างๆ ในช่วงน้ำท่วม โดยเฉพาะเรื่องของไฟฟ้าที่หากไม่ระมัดระวังให้ดี โครงสร้างพื้นฐาน ระบบสายส่งต่างๆ เกิดการชำรุด อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตของผู้ใช้งาน จึงได้กำชับให้ทางการไฟฟ้า การประปาจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าซ่อมแซมระบบต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมให้มีความมั่นคงก่อนจ่ายกระแสไฟ หากประชาชนร้องขอให้เข้าช่วยดูแลซ่อมแซมระบบ ก็ขอให้จัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าสนับสนุนอย่างรวดเร็ว พร้อมกำชับให้คำนึงถึงความปลอดภัยในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่อยู่เสมอ