รมว.ยุติธรรม ชี้ปม ส.ส.จำเลย คดีตากใบ หน้าที่รัฐบาลต้องติดตาม

รมว.ยุติธรรม ชี้ปม ส.ส.จำเลย คดีตากใบ หน้าที่รัฐบาลต้องติดตาม

"รมว.ยุติธรรม" เตือนกลุ่มลูกหนี้ กยศ.ให้ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต กระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐ หากมาใช้หนี้ กยศ.ไม่ผิดแต่ผิดวัตถุประสงค์ ส่วนกรณีจำเลย คดีตากใบ โดยเฉพาะที่เป็น ส.ส.หนีไม่พ้นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องติดตาม

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 14 กันยายน ที่ห้องประชุมโรงแรมอิมพีเรียล อ.เมือง จ.นราธิวาส พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมคณะ ประกอบด้วย นายกูเฮง ยาวอหะซัน เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พล.ต.ท.พัฒนวุธ อังคะนาวิน ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ โฆษกพรรคประชาชาติและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.นราธิวาส เขต 5 นายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา ได้ร่วมเดินทางมาเปิดมหกรรมไกล่เกลี่ยช่วยเหลือหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาและหนี้ครัวเรือน โดยมีนายเสกสรร สุขแสง อธิบดีกรมบังคับคดี นายวีรพัฒน์ บุณฑริก รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส และนายวินัย หมวกมณี ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดนราธิวาส รวมทั้งประชาชนกว่า 1,000 คนให้การต้อนรับ

 

ซึ่งมหกรรมไกล่เกลี่ยช่วยเหลือ หนี้ กยศ. และหนี้ครัวเรือน ในครั้งนี้ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ในพื้นที่ จ.นราธิวาส โดยในวันนี้มีลูกหนี้ กยศ.ได้เดินทางมาไกล่เกลี่ยหนี้เข้าระบบ จำนวน 1,753 คน รวมจัดงาน 3 ครั้ง มีลูกหนี้มาไกล่เกลี่ยเข้าระบบ รวมทั้งสิ้น 12,776 คน จากยอดรวมประชาชนที่เป็นลูกหนี้เข้าหลักเกณฑ์ในการปรับโครงสร้างหนี้ กยศ. จำนวน 57,313 คน ซึ่งลูกหนี้ทุกคนที่เข้าการปรับโครงสร้างหนี้สามารถจ่ายหนี้ได้ยาวนานถึง 15 ปี โดยที่ผู้ค้ำหลุดหนี้จากโครงสร้างทุกราย

ด้าน พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า ในส่วนของ เงินดิจิทัลวอลเล็ต ก้อนแรกจะให้ผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือกลุ่มเปราะบาง ซึ่งลูกหนี้ กยศ.จะอยู่ในกลุ่มนี้หรือเปล่านั้นไม่ทราบ ซึ่งเงินดิจิทัลวอลเล็ตเรามีเจตจำนงว่าเงินก้อนนี้ยังไม่อยากให้ไปใช้หนี้ กยศ. แต่ต้องการให้ใช้ตามวัตถุประสงค์ของรัฐบาล เศรษฐกิจจะได้ฟื้นกลับมาดั่งเดิม

นอกจากนี้ พ.ต.อ.ทวี ยังได้กล่าวถึงกรณีศาล จ.นราธิวาส ออกหมายจับจำเลย 6 คน และหมายเรียกอีก 1 คน คือ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ว่า ในส่วนของจำเลยที่ 1 ซึ่งรัฐธรรมนูญปี 2560 แบ่งอำนาจโดยชัดเจนโดยอำนาจตุลาการกับอำนาจนิติบัญญัติก็เป็นการเปลี่ยนโครงสร้าง ซึ่งใครก็ตามที่เป็นผู้ต้องหาของตำรวจ แต่ถ้าเป็นจำเลย ถ้าศาลรับฟ้องแล้วก็เป็นอำนาจศาลที่จะสามารถดำเนินการได้อย่างอิสระ แต่ก็มีข้อแม้เรื่องการประสานงาน เขียนระบุว่า “ไม่ควรจะขัดขวาง คือจะไปดำเนินคดีในวันประชุมสภา”