'ภูมิธรรม' เผย อำนาจ นายกฯ ตั้ง ผบ.ตร. ชี้ เลขา สมช. ไม่ใช่ตำแหน่งรองบ่อน

'ภูมิธรรม' เผย อำนาจ นายกฯ ตั้ง ผบ.ตร. ชี้ เลขา สมช. ไม่ใช่ตำแหน่งรองบ่อน

“ภูมิธรรม” เผย แต่งตั้ง ผบตร.อยู่ในขั้นตอน ชี้ เป็นอำนาจนายกฯ ป้อง ตำแหน่ง เลขา สมช.เลือกคนเหมาะสม ยัน ไม่ใช่หน่วยงานรองบ่อน

17 ก.ย.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแทน พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล ที่จะเกษียณอายุราชการ ว่าขณะนี้อยู่ใน กระบวนการ ซึ่งตนไม่ได้กำกับดูแล ก.ตร. เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี


ส่วนจะสามารถแต่งตั้งแทนผู้ที่ จะเกษียณอายุราชการได้เลยหรือไม่เพื่อไม่ให้มีรอยต่อ นายภูมิธรรมกล่าวว่าพยายามให้เป็นแบบนั้น ขอดูในรายละเอียดและข้อเท็จจริง

ขณะที่ตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ที่กำลังจะเกษียณอายุราชการเช่นเดียวกันจะมีการแต่งตั้งพลเรือนหรือทหารตำรวจ เรื่องนี้มีนโยบายอย่างไรนายภูมิธรรมกล่าวว่าไม่มีนโยบายอะไร แต่ความเหมาะสมต้องดูคนที่มีความเหมาะสม มีศักยภาพและทำงานได้  หากความชัดเจนในขณะนี้ไม่ว่าจะเป็นหน่วยไหนก็ตอบไม่ได้ เพราะอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน เข้ามาช่วงจังหวะการโยกโยกย้าย แต่ยืนยันว่าทุกหน่วยต้องพยายามทำให้เสร็จให้ทันภายในเดือนกันยายนถึงตุลาคมนี้ หากไม่ทันตามกระบวนการก็มีผู้ดูแล ส่วนกระบวนการคัดสรรก็เป็นไปตามขั้นตอน

ส่วนที่มีการมองว่า คนใน ที่เป็นรองเลขาสมช. รอขึ้นตำแหน่ง  แต่ที่ผ่านมาพบว่ามีการย้ายบุคคลจากหน่วยงานอื่นเข้ามาดำรงตำแหน่งอาจอาจอาจทำให้คนในน้อยเนื้อต่ำใจ นั้น มองว่าไม่ค่อยมีเพราะอยู่ที่ความเหมาะสม  หากใช้วิธีการที่โปร่งใสอธิบายให้ได้ว่าทำไมถึงใช้วิธีการนี้ ต่อคาดว่าจะแก้ปัญหาได้ เพราะหลายเรื่องเกิดจากความไม่เข้าใจ   เช่นเดียวกับโผทหาร ที่มีออกมาหลายโผ แต่เมื่อตนเข้าไปรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมก็ยังไม่เห็นเพียงแค่โผเดียว

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าตำแหน่ง เลขา สมช. ต้องรอตำรวจ ทหารลงตัวก่อนหรือไม่ เผื่อใครไม่ได้ตำแหน่งต้องย้ายมาเป็นเลขา สมช. นายภูมิธรรม กล่าวว่าการพูดแบบนี้เหมือน สมช. เป็นหน่วยงานรองบ่อน ซึ่งไม่ควรเป็นแบบนั้น
เรื่องที่ผ่านมาให้ว่ากันไปเพราะตนไม่ทราบ  แต่ปัจจุบันต้องดูที่ความเหมาะสม เลือกบุคคลที่ตรงกับหน่วยงาน ไม่ใช่ตรงไหนไม่ได้แล้วเอาเข้ามาแทน