'เครือข่ายประชาชน' ยื่นสอบจริยธรรม 2 สว. ชี้ 'หมอเปรม' ส่อขาดคุณสมบัติ

'เครือข่ายประชาชน' ยื่นสอบจริยธรรม 2 สว. ชี้ 'หมอเปรม' ส่อขาดคุณสมบัติ

"เครือข่ายต้านทุจริต" ยื่นสอบจริยธรรม "หมอเปรม" หลังเคยถูกศาลสั่งกักขัง2เดือน ปมให้นักข่าวแก้ผ้า ขอส่งองค์กรอิสระชี้ขาดคุณสมบัติหรือไม่ พร้อมสอบจริยธรรม​ "อลงกต" ล้อเลียนความเดือดร้อนประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา ว่า มีตัวแทนเครือข่ายของประชาชน ยื่นร้องเรียนประเด็น กรณีสว.ทำผิดจริยธรรม คือ นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว.กลุ่มสาธารณสุข และนายอลงกต วรกี สว. ต่อนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ผ่านตัวแทนของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา

โดยประเด็นสอบจริยธรรมของนพ.เปรมศักดิ์นั้น นำโดย นายสุนทร บุญยิ่ง หัวหน้าคณะทำงานฝ่ายกฎหมายเครือข่ายภาคประชาชนต้านทุจริตและคอร์รัปชั่น  ยื่นสอบในประเด็นที่ นพ.เปรมศักดิ์ เคยถูกศาลฎีกาพิพากษาให้กักขังเป็นเวลา 2 เดือน เมื่อปี 2559  ฐานความผิดร่วมกันกระทำอนาจารและข่มขืนใจให้ผู้อื่นกระทำการใดหรือไม่กระทำการใดร่วมกันใช้กำลังประทุษร้ายหรือทำให้อยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ กรณีจับสื่อมวลชนท้องถิ่น บังคับให้ถอดเสื้อผ้าบันทึกภาพและบันทึกวีดีโอ ขณะดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่  จ.ขอนแก่น นอกจากนี้ในระหว่างพิจารณาคดี กระทรวงมหาดไทย มีคำสั่งปลดนพ.เปรมศักดิ์ ออกจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ จากการกระทำดังกล่าว

"ขอให้ทางประธานวุฒิสภาตรวจสอบ นพ.เปรมศักดิ์ ตามกรอบมาตรฐานจริยธรรม และข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกวุฒิสภาและกรรมาธิการ พ.ศ.2563 และขอตรวจสอบตามว่าเป็นการกระทำที่อาจเข้าข่ายเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาและหรืออาจเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาหรือไม่ โดให้ส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินตามกฎหมายต่อไป" นายสุนทร กล่าว

ขณะที่การยื่นสอบจริยธรรม นายอลงกต นั้น นำโดย นายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีตสส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะชมรมสันติประชาธรรม  โดยเป็นประเด็นที่นายอลงกตทำท่าแกล้งร้องไห้ ระหว่างการอภิปรายในที่ประชุมวุฒิสภาเพื่อพิจารณาญัตติตั้งกรรมาธิการ(กมธ.)เพื่อศึกษาเรื่องปัญหานํ้าท่วม ที่เสนอโดย นายเศรณี อนิลบล สว.  โดยพฤติกรรมดังกล่าวเป็นไปด้วยอคติ และไม่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ขัดกับประมวลจริยธรรม ระบบคุณธรรม และไม่เป็นแบบอย่างที่ดีการเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ ของการเป็นสว. และอภิปรายดังกล่าวกระทบต่อความรู้สึกของพี่น้องประชาชนร่วมชาติที่ติดตามอภิปรายดังกล่าว

\'เครือข่ายประชาชน\' ยื่นสอบจริยธรรม 2 สว. ชี้ \'หมอเปรม\' ส่อขาดคุณสมบัติ