’ลุงป้อม‘ สั่งลุย แจ้งเอาผิด ‘พร้อมพงศ์-หมาแก่’ ปม คลิปดักฟัง คุย ‘ปลัดเก่ง’

’ลุงป้อม‘ สั่งลุย แจ้งเอาผิด ‘พร้อมพงศ์-หมาแก่’ ปม คลิปดักฟัง คุย ‘ปลัดเก่ง’

“ไพบูลย์” เผย “ลุงป้อม” มอบหมายให้ดำเนินคดีอาญา “พร้อมพงศ์-หมาแก่” จนถึงที่สุด 20ก.ย. หลัง แพร่คลิปดักฟังการสนทนา กับ “ปลัดเก่ง” จนสร้างความเสียหาย

นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ได้มอบหมายให้ตนดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน ที่สน.หัวหมาก ในวันที่20ก.ย.นี้ เพื่อดำเนินคดีอาญาจนถึงที่สุด กับ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย และ นายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ผู้ดำเนินรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซต์ไทยแลนด์ ในข้อหาหรือฐานความผิดตามประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฉบับที่ 21 เรื่อง ห้ามการดักฟังทางโทรศัพท์หรือเครื่องมือสื่อสารใด ข้อ.2

"ผู้ใดรับรู้ข้อความที่ได้มาจากการกระทำความผิดตามข้อ1ใช้ประโยชน์หรือเปิดเผยข้อความนั้น ต่อผู้อื่นโดยไม่มีอำนาจโดยชอบด้วยกฎหมาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ" 

จากกรณีที่เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2567 นายดนัย ได้นำคลิปเสียงเสียงสนทนาของพล.อ.ประวิตร กับนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ได้มาจากการลักลอบดักฟังโดยโทรศัพท์มือถือ หรือเครื่องมือสื่อสารอื่นใด เผยแพร่ผ่านรายการ ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 ของบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)

ต่อมาเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2567 นายพร้อมพงศ์ ได้นำคลิปลักลอบดักฟังเสียงสนทนาของพล.อ.ประวิตร กับนายสุทธิพงษ์ ดังกล่าว นำมาใช้ประโยชน์หรือเปิดเผยคลิปลักลอบดักฟังเสียงสนทนาดังกล่าว ต่อสื่อมวลชนและยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  

นายไพบูลย์ กล่าวว่า การกระทำของนายพร้อมพงศ์ และ นายดนัย ในการใช้ประโยชน์หรือเปิดเผยคลิปเสียงสนทนาดังกล่าวที่ได้มาจากการลักลอบดักฟังเป็นการฝ่าฝืนประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฉบับที่21เรื่อง ห้ามการดักฟังทางโทรศัพท์หรือเครื่องมือสื่อสารใด ข้อ 2 ซึ่งทำให้พล.อ.ประวิตรได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียง จึงมอบหมายให้ตนดำเนินคดีอาญากับ  นายพร้อมพงศ์ และ นายดนัย ในฐานความผิดดังกล่าวจนถึงที่สุด