‘ภูมิธรรม’ เผย ‘โผทหาร’ สัปดาห์นี้ต้องจบ

‘ภูมิธรรม’ เผย ‘โผทหาร’ สัปดาห์นี้ต้องจบ

“ภูมิธรรม” เผย คุยผบ.เหล่าทัพ อย่างต่อเนื่อง ถึงการจัดทำโผทหาร ชี้ ที่เปลี่ยนจริงๆ ทหารเรือ-ทหารบก ขอเวลาดูรายละเอียด ดำเนินการอย่างสมเหตุสมผล ชี้ ระหว่างเปลี่ยนแปลงมีข่าวหลุดรั่ว บัตรสนเท่ห์มาตลอด ลั่น อาทิตย์นี้ทุกอย่างต้องจบ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าของการจัดทำรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร ว่า โผทหาร ได้มีการพูดคุยกันมาต่อเนื่องตั้งแต่วันที่นายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายเสร็จสิ้น หลังจากนั้นเรามีอำนาจเซ็นหรือออกคำสั่งได้ ตนเองได้ใช้เวลาช่วงเที่ยงหารือกับผู้นำเหล่าทัพทั้งหมดทันที แม้จะไม่ครบถ้วน แต่ได้ใช้วิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์หารือ ก็มีล่าช้าลงบ้าง เนื่องจากตนเองเข้ามาทีหลัง เพราะมีการดำเนินการมาตั้งแต่รัฐมนตรีท่านก่อน และในช่วงที่ท่านพ้นตำแหน่ง เขาก็ไม่มีอำนาจอะไร ถือเป็นช่วงสุญญากาศ เมื่อเราเข้ามา ส่วนแรกตนเองต้องขอดูรายละเอียด และขอฟังความเห็นจากผู้บัญชาการเหล่าทัพว่าหลักเกณฑ์ และการพิจารณามีข้อแตกต่าง ข้อยกเว้นอย่างไร จะได้ดำเนินการ และระหว่างการดำเนินการ ก็มีข้อซักถามพูดคุยกัน ตนเองได้มีการพูดคุยกับผู้นำเหล่าทัพอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่เปลี่ยนจริงๆ คือมีทหารเรือ และทหารบก ตนเองได้คุยกันทั้งสองส่วนอย่างต่อเนื่อง

นายภูมิธรรม กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง อดีตรมว.กลาโหม ลงนามก่อนหน้านี้ ว่า ยังไม่จบกระบวนการ ตนเองก็เข้ามาสานต่อ แต่ถ้าไม่รู้มาก่อน ต้องใช้เวลา ขอเวลาตนเองนิดหนึ่งในการดูรายละเอียด พยายามดำเนินการอย่างสมเหตุสมผล และดีที่สุด เพื่อให้ทุกฝ่ายได้รับทราบ และได้เข้าใจ อย่างไรก็ตาม โผทหารมีสองเรื่องที่เกิดขึ้น คือในระหว่างที่จะมีการเปลี่ยนแปลง ก็จะมีข่าวหลุด ข่าวรั่ว ข่าวปล่อย มีการวิพากษ์วิจารณ์ รวมถึงกฎหมายบัตรสนเท่ห์ ก็จะมีตลอด ตนเองรับฟังรับรู้ แต่จริงไม่จริง เรามีหน้าที่ตรวจสอบ แต่พยายามให้เร็วที่สุด และทุกหน่วยงานจบด้วยหลักการเหตุผล และความเหมาะสมในการพูดคุยกัน

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนเรื่อง ใบคุณธรรม จริยธรรม มีจริงหรือไม่ ตนเองพูดภาพรวมสถานการณ์ที่จะมีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการผู้ใหญ่ทั้งหมด มักจะมีเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้น แต่ไม่อยากให้ทำสิ่งเหล่านี้ ไปเชื่อ หรือเป็นข่าวมาก เพราะทำให้เกิดความร้าวฉาน เกิดความไม่สบายใจ หรือความไม่เข้าใจกัน ตนเองคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดา ก็มี และเข้าใจ แต่ต้องยืนอยู่บนข้อเท็จจริง และหลักการจริงๆ ในการแก้ปัญหา

เมื่อถามว่ากองทัพเรือจบแล้วหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อยู่ในกระบวนการทุกหน่วย แต่ตนเองเชื่อว่าภายในสัปดาห์นี้จะมีการทำงานที่จบกระบวนการ ผมก็ร้อนใจเหมือนพวกท่าน และผมก็ทำหน้าที่เต็มที่ ก็จะไม่ช้าเกินไปภายในอาทิตย์นี้ทุกอย่างต้องจบ 

เมื่อถามว่าชื่อของกองทัพเรือ จะเป็นที่ยอมรับได้ใช่หรือไม่ เพราะมีกระแสค่อนข้างแรง นายภูมิธรรม กล่าวว่า จากที่ตนเองฟังดู ก็แรงทุกส่วน ส่วนความจริงจะเป็นอย่างไร ตนเองเชื่อว่า ทหารมีวินัย และถ้ามีเหตุผลในการที่เลือกชัดเจน ก็ไม่มีปัญหาอะไร