มีกรมทางหลวงชนบทด้วย! เจาะไส้ในสัญญาซื้อรถบด 41 ล.กับ บ.ลูกจอห์นเดียร์

มีกรมทางหลวงชนบทด้วย! เจาะไส้ในสัญญาซื้อรถบด 41 ล.กับ บ.ลูกจอห์นเดียร์

ไม่ใช่แค่ ทอ.-ทล. แต่ยังมีกรมทางหลวงชนบทด้วย! เจาะไส้ในสัญญาซื้อรถบด 18 คัน 41 ล้านบาท กับ ‘เวิร์ทเก้นฯ’ บริษัทลูก ‘จอห์นเดียร์’ ปี 63

กรณี "เดียร์ แอนด์ คอมพานี" (Deere & Company) ดำเนินธุรกิจรถแทรกเตอร์ในชื่อ "จอห์น เดียร์" (John Deere) ตกลงยอมจ่ายเงิน 9.93 ล้านดอลลาร์ (ราว 336 ล้านบาท) ให้แก่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) หรือ ก.ล.ต.สหรัฐ เพื่อยุติคดี "การจ่ายสินบนแก่เจ้าหน้าที่ของไทย" แลกกับผลตอบแทนทางธุรกิจ

โดย SEC ระบุว่า ผู้บริหารระดับสูง และพนักงานของ บริษัท เวิร์ทเก้น (ประเทศไทย) จำกัด (Wirtgen (Thailand) Co.,Ltd.) บริษัทในเครือของเดียร์ ได้จ่ายสินบนให้แก่เจ้าหน้าที่ในหลายหน่วยงานของไทย รวมถึง "กองทัพอากาศไทย" และ "กรมทางหลวง" นับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2560 ไปจนถึงปี 2563 ในรูปของเงินสด การเลี้ยงอาหาร การจ่ายเงินในรูปค่าที่ปรึกษา การพาเที่ยวต่างประเทศโดยอ้างว่าไปดูงานในสวิตเซอร์แลนด์ และประเทศอื่นๆ ในยุโรป รวมทั้ง "การให้ความบันเทิงในสถานอาบอบนวด" ยังคงเป็นเรื่องที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบของหน่วยงานรัฐ และองค์กรอิสระอย่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

เบื้องต้น กรุงเทพธุรกิจ รวบรวมข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ระหว่างกองทัพอากาศ และกรมทางหลวง ที่ซื้อรถ และอุปกรณ์ต่าง ๆ จากบริษัท เวิร์ทเก้นฯ ในระหว่างปีงบประมาณ 2560-2563 พบว่ามีอย่างน้อย 8 สัญญา รวมวงเงิน 165,729,036 บาท

อย่างไรก็ดีในรายงานของ SEC ระบุอีกว่า ยังมีกรณีของเจ้าหน้าที่ “กรมทางหลวงชนบท” หรือ “ทช.” มีส่วนเกี่ยวข้องในพฤติการณ์รับสินบนสารพัดรูปแบบ ทั้งการพาไปเที่ยวต่างประเทศ การให้ของขวัญอื่น ๆ จากบริษัทในเครือ “เดียร์ แอนด์ คอมพานี” ด้วย

จากการตรวจสอบฐานข้อมูลจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐเมื่อ 20 ก.ย. 2567 พบว่า กรมทางหลวงชนบท เป็นคู่สัญญากับ บริษัท เวิร์ทเก้นฯ อย่างน้อย 1 สัญญา (เท่าที่ตรวจสอบพบ) คือ ประกวดราคาซื้อรถบดแบบผสม (ล้อเหล็ก-ล้อยาง) ขนาดเล็กไม่เกิน 4 ตัน จำนวน 18 คัน ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ปีงบประมาณ 2563 กำหนดราคากลาง 41.4 ล้านบาท แหล่งที่มาของราคากลางสืบจากท้องตลาด 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท อิตัลไทยอุตสาหกรรม จำกัด บริษัท เมโทรแมชีนเนอรี่ จำกัด และบริษัท เวิร์ทเก้นฯ

มีกรมทางหลวงชนบทด้วย! เจาะไส้ในสัญญาซื้อรถบด 41 ล.กับ บ.ลูกจอห์นเดียร์

ต่อมาได้ออกประกาศเชิญชวนให้เอกชนซื้อเอกสารประกวดราคา (ซื้อซอง) โดยมี 4 บริษัทเข้าซื้อซอง ได้แก่ บริษัท อิตัลไทยอุตสาหกรรมจำกัด บริษัท แทนธัญ จำกัด บริษัท เวิร์ทเก้น (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เอ.วี.เอ็น.มอเตอร์เวอคส์ จำกัด

หลังจากนั้นในขั้นตอนการยื่นเอกสารประกวดราคา (ยื่นซอง) มีเอกชน  3 รายดำเนินการ ได้แก่ บริษัท อิตัลไทยอุตสาหกรรม จำกัด บริษัท เวิร์ทเก้น (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท แทนธัญ จำกัด ทว่ามีแค่ 2 บริษัทที่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติและเทคนิค คือ บริษัท อิตัลไทยอุตสาหกรรม จำกัด และบริษัท เวิร์ทเก้น (ประเทศไทย) จำกัด

ต่อมาในเดือน เม.ย. 2563 กรมทางหลวงชนบท โดยสมโภชน์ เรืองพระยา ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมทางหลวงชนบท ลงนามในประกาศผู้ชนะการเสนอราคา โดยบริษัท เวิร์ทเก้น (ประเทศไทย) จำกัด เสนอราคาต่ำสุดเป็นเงิน 41,310,000 บาท

เท่ากับว่าปัจจุบันสัญญาที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับการจ่ายสินบนคือระหว่างปีงบประมาณ 2560-2563 จะมีอย่างน้อย 9 สัญญา ใน 3 หน่วยงานคือ กองทัพอากาศ กรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท รวมวงเงินอย่างน้อย 207,039,036 บาท

อย่างไรก็ดีการจัดซื้อจัดจ้างครั้งดังกล่าว ยังไม่เคยปรากฏเรื่องร้องเรียนถึงปัญหา ดังนั้นคงต้องรอผลการสอบสวนข้อเท็จจริงตามที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯ และ รมว.คมนาคม คนปัจจุบันสั่งการไปก่อน